A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa mưa để bảo đảm năng suất

16:42 | 07/06/2021

Bước vào mùa mưa, việc chăm sóc cây trồng đúng cách là vấn đề rất quan trọng, giúp vườn cây sinh trưởng tốt, bảo đảm đạt năng suất cao.

Theo Chi cục Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp - PTNT, năm 2021, toàn tỉnh hiện có 137.683 ha cà phê, 32.789 ha hồ tiêu, 15.726 ha điều…

Ông Bạch Đăng Vũ, ở thôn Đức Thọ, xã Đắk Lao (Đắk Mil) đôn lại gốc tiêu sau mùa khô

Trong điều kiện giá hồ tiêu, cà phê, điều giai đoạn đầu vụ hè thu có dấu hiệu tăng, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân tiếp tục chăm sóc vườn cây hiện có và đầu tư theo hướng hữu cơ để cây sinh trưởng, phát triển bền vững.

Đến thời điểm này, trên địa địa bàn các huyện, thành phố, thời tiết ngày càng ôn hòa, lượng mưa dồi dào nên hầu hết vườn cà phê, hồ tiêu của bà con đều được "giải khát" sau nhiều tháng nắng nóng.

Sau những cơn mưa đầu mùa, đất đủ độ ẩm, gia đình ông Dương Văn Cường, ở thôn 2, xã Cư K’nia (Cư Jút), đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện sản xuất, phân bón để tập trung chăm sóc, phòng trừ nấm bệnh, giúp vườn cà phê lấy lại sức.

Ông Cường cho biết: "Sau những tháng mùa khô, vườn cây bị suy yếu nhiều do thiếu nước, thiếu dưỡng chất. Do đó, khi mưa đều, đủ điều kiện cho cây sinh trưởng, tôi đã bổ sung thêm phân bón giúp cây có đủ dinh dưỡng để nuôi quả và phát triển cành lá”.

Còn gia đình ông Bạch Đăng Vũ, ở thôn Đức Thọ, xã Đắk Lao (Đắk Mil), có 2,5 ha đất trồng cà phê xen với cây hồ tiêu. Trong mùa khô vừa rồi, nhờ có hệ thống hồ chứa nên vườn cây của gia đình ông không bị ảnh hưởng nhiều bởi khô hạn.

Gia đình ông đã sử dụng xác bã cà phê ủ hoai để làm phân bón, giúp tăng độ mùn cho đất, nên vườn cà phê, hồ tiêu luôn giữ được độ ẩm khá lâu sau mỗi chu kỳ tưới nước. Nhờ đó, vườn cà phê của gia đình ông Vũ có tỷ lệ đậu quả ở mức cao.

Cũng như ông Vũ, nhiều hộ dân tại thôn Đức Thọ đã áp dụng biện pháp bón hữu cơ, các chế phẩm vi sinh để bón cho cây trồng. Cách canh tác theo hướng hữu cơ đã giúp vườn cà phê, hồ tiêu ở đây sinh trưởng, phát triển khá tốt.

Theo bà con, những năm trước đây, do chưa nắm được kỹ thuật, nên nhiều người phụ thuộc vào khá nhiều phân hóa học. Tuy vườn cây có phát triển, nhưng chỉ sau vài năm đã có dấu hiệu còi cọc, vàng lá, kém phát triển. Kết quả, bón phân hữu cơ không những mang lại hiệu quả về năng suất cây trồng mà còn giảm được khá nhiều chi phí sản xuất.

Vườn cà phê hơn 1,5 ha của gia đình ông Lê Văn Nhân, ở xã Nam Đà (Krông Nô) vẫn sinh trưởng, phát triển ổn định trong mùa khô vừa qua nhờ được bón phân hữu cơ thường xuyên. Theo ông Nhân, nếu vườn cà phê được chăm sóc tốt trong mùa nắng nóng thì vào mùa mưa, việc chăm sóc sẽ thuận lợi và cho năng suất cao hơn.

Theo Chi cục Nông nghiệp tỉnh, trong thời kỳ cà phê bước vào giai đoạn chắt nhân như hiện nay thường bị các loại sâu hại, nấm bệnh như mọt đục cành, sâu đục thân, bệnh gỉ sắt, đốm mắt cua, nấm hồng, lở cổ rễ... tấn công.

Hiện tượng này xảy ra là do tác động của thời tiết lẫn sự điều tiết sinh trưởng cây. Để hạn chế tình trạng này, bà con cần chú trọng kết hợp cung cấp dinh dưỡng bón qua lá, gốc và các loại thuốc bảo vệ thực vật trừ nấm bệnh cho cây.

Khi quan sát cuống hoa hoặc khi thấy cây có hiện tượng bồ hóng trên lá thì xử lý bằng thuốc chống nấm, rệp sáp theo hướng dẫn. Khi đã có hiện tượng rụng quả non hàng loạt thì xử lý bằng thuốc chống nấm có hoạt chất được phép sử dụng.

Bà con cần cắt tỉa cành cho cây thông thoáng, dễ tiếp nhận được nhiều ánh sáng, ngăn không cho bào tử nấm phát triển. Điều này giúp cây phát triển tốt, khắc phục được hiện tượng rụng quả non, mang lại năng suất cao hơn.

Bài, ảnh: Văn Tâm

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/cham-soc-cay-trong-dung-cach-trong-mua-mua-de-bao-dam-nang-suat-86713.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ