A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu nhập khá từ mô hình nuôi dê lai nhốt chuồng

15:05 | 02/12/2021

Năm 2019, trong quá trình tìm tòi những cây trồng, vật nuôi hiệu quả để phát triển thêm kinh tế gia đình, nhận thấy việc nuôi dê có nhiều lợi ích, vừa có thể tận dụng được cây cỏ trong vườn làm thức ăn,....

.... vừa bán dê thịt và có phân dê làm nguồn phân bón cho cây trồng, chị Nguyễn Thị Bình (ở buôn Drang, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) đã bàn với chồng đầu tư làm chuồng và mua vài cặp dê về chăm sóc.

Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng nên đàn dê của gia đình sinh trưởng và phát triển chậm, hay bị bệnh… Tuy nhiên, với sự cần cù, chịu khó chị Bình đã tìm đến các hộ chăn nuôi dê học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, tìm hiểu thêm kỹ thuật chăn nuôi dê qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng nên chỉ sau đợt nuôi đầu vợ chồng chị đã từng bước nắm vững kỹ thuật chăm sóc, từ đó đàn dê của gia đình lớn nhanh, không ngừng tăng về số lượng.

Chị Bình (bên phải) giới thiệu mô hình nuôi dê của gia đình với cán bộ Hội LHPN xã.

Hiện tại, gia đình chị Bình có một đàn dê với quy mô lên đến 30 con lớn nhỏ, trong đó có 14 con dê mẹ, chủ yếu là giống dê Boer và dê Bách Thảo. Khác với những hộ dân khác là nuôi theo phương thức bán chăn thả, chị nuôi dê nhốt chuồng hoàn toàn. Chuồng nuôi được làm công phu, sạch sẽ, đảm bảo ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Ngoài việc tận dụng các loại lá cây có sẵn trong rẫy, vườn, chị còn dành khoảng 1 sào đất trồng cỏ đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn cho đàn dê.

Theo chị Bình, mỗi con dê cái sinh sản nếu chọn được giống tốt và chăm sóc đầy đủ thì sau 10 tháng là bắt đầu sinh sản, trung bình mỗi năm đẻ khoảng 2 lứa, mỗi lứa từ 2 - 3 con. Dê con sau khi chăm sóc, đạt trọng lượng từ 20 - 25 kg là có thể cho xuất chuồng, hay bán làm dê giống với giá bán dao động từ 70.000 đến 100.000 đồng/kg, đặc biệt có những thời điểm lên đến 140.000 đồng/kg hơi.

Với mức giá trên thị trường như hiện nay, bình quân mỗi con dê gia đình chị cũng thu được 2,5 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí đầu tư gia đình chị thu nhập khoảng 60 triệu đồng; đồng thời có thêm nguồn thu đáng kể từ phân dê…

Chị Bình chia sẻ, dê là loài động vật ăn tạp, dễ nuôi; các giống dê Boer, dê Bách Thảo có sức đề kháng cao, ít bệnh và có tầm vóc to hơn rất nhiều so với giống dê cỏ ở địa phương. Đặc biệt, nuôi dê chi phí đầu tư không nhiều, thời gian sinh trưởng và phát triển nhanh nên hiệu quả mang lại cao, người nuôi nhanh thu hồi được vốn đầu tư.

Để nuôi dê đạt hiệu quả cao và bền vững, người chăn nuôi cần phải nắm được các đặc tính của loài dê để phòng ngừa dịch bệnh, chuồng nuôi phải thông thoáng, sạch sẽ, tránh ánh nắng, sàn chuồng làm bằng gỗ cách mặt đất khoảng 1 m vì loài dê không ưa độ ẩm cao…

Trung Dũng

Bài viết gốc:  https://baodaklak.vn/kinh-te/202112/thu-nhap-kha-tu-mo-hinh-nuoi-de-lai-nhot-chuong-0f65688/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ