A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng loạt cửa khẩu dừng tiếp nhận xe hàng

08:23 | 18/01/2022

UBND tỉnh Lào Cai vừa ra thông báo về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở trái cây tươi tới Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành để xuất qua Trung Quốc vì lo ngại quá tải.

Theo đó, thời gian tạm dừng tiếp nhận bắt đầu từ 0h ngày 18/1 cho đến khi có thông báo mới. Mục đích của động thái này nhằm tránh việc phương tiện đưa lên cửa khẩu bị ùn tắc, giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu phải lưu bãi dài ngày trong điều kiện không đảm bảo, phát sinh thêm chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp. Trước đó, kể từ ngày 12/1/2022, phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã khôi phục lại hoạt động nhập khẩu đối với các mặt hàng trái cây tươi qua Cửa khẩu Kim Thành (thành phố Lào Cai) kết nối với Cửa khẩu Bắc Sơn (Trung Quốc).

Tuy nhiên, do công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của phía Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu được triển khai rất nghiêm ngặt (số lao động bốc xếp, lái xe trung chuyển đối với mặt hàng trái cây tươi ít; thời gian thực hiện quy trình kiểm soát phòng, chống dịch tăng…) nên năng lực thông quan hàng hóa đối với các mặt hàng trái cây tươi qua đây còn rất hạn chế. Những ngày gần đây, tại Cửa khẩu Kim Thành trung bình chỉ thông quan được khoảng 15-20 xe/ngày. Hiện, lượng phương tiện vận chuyển các mặt hàng như thanh long, xoài, dưa hấu, mít còn tồn tại ở cửa khẩu Kim Thành lên đến gần 1.000 xe và vẫn đang có xu hướng kéo lên Lào Cai với số lượng khoảng 100 xe/ngày. Trong khi đó, năng lực đáp ứng của các kho, bãi tập kết hàng hóa tại Cửa khẩu Kim Thành đều đã quá tải, không thể tiếp nhận được thêm phương tiện đến tập kết, chờ xuất khẩu.

Cùng với thông báo tạm dừng tiếp nhận, UBND tỉnh Lào Cai cũng đề nghị chính quyền các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu phối hợp thông tin rộng rãi tới các DN, hợp tác xã, người dân để nắm bắt tình hình. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai việc kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các DN lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.

UBND tỉnh Lào Cai cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, đồng thời thường xuyên trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc) đối với các mặt hàng trái cây tươi nói riêng và tất cả các loại hàng hóa nói chung.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh cũng thông báo từ ngày 17/1 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh sẽ tạm dừng nhận phương tiện chở hoa quả tươi, thủy sản đông lạnh đến cửa khẩu, lối mở biên giới.

Tại Hà Giang, những ngày qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang cũng đã tạm dừng hoàn toàn. Hàng nghìn tấn hàng hóa các loại đang phải lưu kho, hoặc chuyển hướng sang các cửa khẩu địa phương khác.

Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Cục trưởng Cục hải quan tỉnh Hà Giang cho biết, cơ sở hạ tầng, điều kiện hệ thống bến bãi tại cửa khẩu quốc tế ở Hà Giang đảm bảo đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, do chính sách phòng, chống Covid-19 từ phía Trung Quốc, nên cửa khẩu tạm dừng hoạt động. Các ngành chức năng của tỉnh Hà Giang đã tổ chức nhiều cuộc điện đàm, công văn đề nghị phía bạn phối hợp tìm biện pháp thông quan trở lại đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai địa phương. “Đến giờ phút này cơ quan hải quan cũng chưa nhận được thông tin, tín hiệu tích cực nào từ các cơ quan phía Trung Quốc. Có lẽ phải qua Tết Nguyên Đán việc thông quan ở Hà Giang mới trở lại bình thường”, ông Thành nhận định.

Theo lực lượng chức năng ở các cửa khẩu, việc tạm dừng tiếp nhận các xe hàng nhằm đảm bảo mục tiêu tập trung giải phóng triệt để lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hiện vẫn còn tồn đọng tại các khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn các tỉnh này trước ngày 31/1/2022.

T.NHƯ
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ