A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dổi xanh bén đất Ea Khăl

14:44 | 30/06/2022

Vài năm trở lại đây, nhiều người dân xã Ea Khăl (huyện Ea H’leo) mạnh dạn đầu tư trồng cây dổi lấy hạt xen trong các vườn cây, bước đầu mang lại hiệu quả “kép”.

Gia đình ông Bạch Công Kỷ (ở thôn 9) là một trong những hộ tiên phong trồng cây dổi tại địa phương. Sau khi tìm hiểu mô hình trồng dổi của người quen tại tỉnh Hòa Bình, năm 2015 ông Kỷ đặt mua 50 cây giống về trồng xen trong vườn cà phê rộng 3 ha.

Vụ mùa năm ngoái, gia đình ông thu được 1,5 tạ hạt dổi khô, bán với giá 550.000 đồng/kg, ông thu về số lãi gần 80 triệu đồng. Hiện ông Kỷ đã trồng xen thêm 600 cây dổi, dự kiến cuối năm nay cho thu bói.

Nông dân xã Ea Khăl ươm cây giống dổi ghép.

Theo ông Kỷ, cây dổi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất Ea Khăl nên phát triển tốt, ít sâu bệnh và chất lượng hạt thơm ngon. Người trồng chỉ cần bón phân chuồng hoai mục một lần trong năm và cung cấp đủ nước cho cây, nhất là vào thời điểm cây ra hoa, đậu quả. Giống dổi ghép sau 3 năm trồng cho quả bói, từ năm thứ 4 cho quả ổn định.

 

Hạt dổi khô bảo quản được lâu, có mùi rất thơm, vị hơi cay, ngoài sử dụng làm gia vị, còn dùng bào chế dược liệu. Dổi là giống cây rừng có đặc tính hướng sáng, vươn cao không gây cạnh tranh về ánh sáng và dinh dưỡng nên phù hợp trồng xen trong vườn cà phê, cây ăn quả, góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp trên đơn vị diện tích.

Năm 2018, chị Nguyễn Thị Thu Hà (ở thôn 8) trồng 100 cây dổi xen trong 3 ha vườn cà phê và cây ăn trái của gia đình. Đến nay, cây dổi đã cao hơn 5 m và chuẩn bị cho thu trái năm thứ 2. Chị Hà cho hay, dổi là cây thân gỗ nên ít bị sâu bệnh và không tốn nhiều công chăm sóc. Dổi ra hoa vào mùa xuân và cho thu chính vụ từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Vụ mùa năm ngoái, gia đình chị Hà thu bói gần 1 tạ hạt dổi khô. Hiện thương lái đang thu mua hạt dổi khô với giá từ 500.000 -  600.000 đồng/kg. Từ năm 2021, chị Hà còn ươm và ghép cây dổi để bán với giá 30.000 đồng/cây.

Trên địa bàn xã Ea Khăl hiện có gần 50 hộ dân trồng xen canh hơn 3.000 cây dổi trong vườn cà phê và một số loại cây khác. Đây là loại cây rừng nên không kén đất trồng, dễ thích nghi với mọi điều kiện thời tiết. Người dân trồng dổi xen trong vườn cà phê để làm cây che bóng, chắn gió, sau 4 năm lại có thu nhập từ quả dổi, thời gian dài cây còn cho gỗ, có giá trị cao.

Vườn dổi ghép trồng xen trong vườn cà phê của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà (xã Ea Khăl).

Ông Bùi Ngọc Dực, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Khăl cho biết, so với việc trồng các loại cây lâm nghiệp khác thì cây dổi đem lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều. Hiện người dân địa phương đang tiếp tục mở rộng thêm diện tích xen canh cây dổi. Tuy nhiên, để loại cây trồng này phát triển ổn định, bà con cần lựa chọn cây giống đạt chất lượng, cũng như trồng xen với mật độ, khoảng cách phù hợp, không nên trồng theo phong trào dễ dẫn đến hệ lụy như một số loại cây trồng khác.

Thùy Linh

Bài viết gốc:  https://baodaklak.vn/kinh-te/202206/doi-xanh-ben-dat-ea-khal-3b133dd/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ