A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Toyota liên tục triệu hồi hàng chục ngàn xe dính lỗi túi khí

09:37 | 15/08/2018

Tại Việt Nam, nhiều dòng xe của hãng Toyota Việt Nam được khách hàng lựa chọn vì tin vào độ bền và sự an toàn nhưng chưa hẳn như vậy

Ngày 14-8, Toyota Việt Nam cho biết được sự phê duyệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hãng này thông báo thực hiện hai chương trình triệu hồi nhiều dòng xe bị lỗi ở túi khí.

Cụ thể, chương trình 1 triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên tổng số 11.346 xe Corolla, Vios và Yaris được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2-1 đến 31-12-2013. 

Theo thông tin từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản, do trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí (được cung cấp bởi Công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn,  dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Khi đó, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Dòng xe Vios bị lỗi túi khí nhiều nhất

Hãng xe này cho biết sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng. Túi khí bên phía người lái được cung cấp bởi nhà cung cấp khác (không phải Takata) sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Chương trình 2 triệu hồi để kiểm tra và thay thế cảm biến túi khí trên tổng số 372 xe Toyota Corolla sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16-12-2015 đến 15-2-2016. Toyota cho biết lỗi này xuất hiện trong dây chuyền sản xuất. Những xe dính lỗi lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng, gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng. 

Khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm (tai nạn), túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí. 

Trước đó, vào tháng 3-2018, hãng xe này cũng đã thông báo triệu hồi 16.964 xe Corolla Altis bị lỗi túi khí từ nhà cung cấp Takata và 3.526 xe Lexus bị lỗi IC cảm biến túi khí. Trong hai năm 2015 và 2017, Toyota cũng đã triệu hồi hơn 32.000 xe Vios, Yaris, Corolla với lỗi tương tự. 

Nhiều khách hàng mua xe Toyota đặt câu hỏi vì sao trong nhiều năm qua, các dòng xe của hãng liên tục dính lỗi ở túi khí và phần lớn lỗi ở túi khí này lại do một nhà cung cấp linh kiện là Takata nhưng hãng lại không thay đổi nhà cung khác để có được linh kiện tốt hơn, bảo đảm an toàn cho người sử dụng? 

Đại diện Toyota cho rằng vấn đề này đã được hãng làm việc với nhà cung cấp linh kiện, cụ thể là Takata, để tìm nguyên nhân dẫn đến các lỗi kỹ thuật trên cũng như có biện pháp xử lý tốt nhất. Toyota cũng đã tìm nhà cung cấp túi khí khác để trang bị cho các dòng xe của hãng, bảo đảm an toàn tốt nhất cho khách hàng.   

Tuy nhiên, hãng này vẫn chưa có động thái nào xin lỗi hay bồi thường cho khách hàng đã mua các dòng xe Toyota bị lỗi. 

Tin-ảnh: N.Hải

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ