A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Từ chối đăng kiểm ôtô "độ" đèn chiếu sáng

08:09 | 30/10/2018

Hành vi "độ" thêm đèn chiếu sáng ôtô gây chói mắt cho người điều khiển phương tiện khác, nguy cơ mất an toàn giao thông cao

Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục CSGT đường bộ, yêu cầu tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định.

"Độ" cho "xế" đẹp hơn

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên thị trường hiện nay quảng cáo đủ loại đèn tăng sáng cho ôtô, giá nhiều loại chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng. Hầu hết những loại đèn này đều được giới thiệu là "siêu sáng", có khả năng chiếu xa 35 m, thậm chí lên tới 130 m. Tuy nhiên, nhiều loại đèn khó kiểm soát được chất lượng do không có xuất xứ rõ ràng. Trong khi đó, hiện cũng đang nổi lên trào lưu nâng cấp hệ thống đèn pha ôtô và nhiều loại đèn có chất lượng tốt, tương ứng giá bán cao cũng được quảng cáo rầm rộ.

Qua khảo sát việc nâng cấp đèn cho ôtô, một số lái xe cho biết không chỉ để tăng cường độ chiếu sáng của xe mà còn muốn "độ" cho "xế" của mình trở nên đẹp hơn. Anh Phạm Hùng Chiến (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM), từng "độ" cho xe của mình cho biết trên thị trường hiện có nhiều loại đèn để các loại xe có thể nâng cấp, thay thế mẫu nguyên bản với chất lượng cao. Mỗi loại có các thông số kỹ thuật khác nhau như công suất phát sáng, nhiệt độ màu, kiểu dáng, phụ kiện kèm theo… Tuy nhiên, anh Chiến cũng thừa nhận nhiều đèn có độ chói lớn, tỏa nhiệt cao, nếu gắn không phù hợp với xe sẽ dễ làm tăng nhiệt độ của chip bán dẫn, ảnh hưởng đến hệ thống điện bên trong, khá nguy hiểm.

Một số tài xế khác cho rằng nhiều ôtô sau thời gian dài sử dụng thì bóng đèn bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp, chiếu sáng kém hơn nên dễ gây tai nạn, nhất là những xe chạy đường dài ở các tuyến thiếu đèn đường hoặc hay có sương mù. Vì vậy, việc nâng cấp thêm độ sáng cho đèn xe là cần thiết trong nhiều trường hợp, giúp tăng tầm nhìn của tài xế. "Tuy nhiên, để tránh bị tùy tiện "độ, chế", cơ quan quản lý có thể nới lỏng quy định khi đưa ra một tiêu chuẩn chung đối với những loại đèn xe được phép thay hoặc những trường hợp cần thiết" - anh Đặng Trung Dũng (tài xế xe khách chạy tuyến TP HCM - Thanh Hóa) đề xuất.

Xe “độ, chế” đèn chiếu sáng sẽ bị từ chối đăng kiểm. (Ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: GIA MINH

Uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, tình trạng xe tải, xe khách, xe container… tự ý "độ, chế", gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn không đúng quy định uy hiếp nghiêm trọng ATGT. "Nguy hiểm hơn, nhiều người điều khiển phương tiện còn sử dụng các loại đèn trên khi đi trên các tuyến đường trong khu đông dân cư nhưng hiếm khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở và xử lý theo quy định" - ông Thái cho hay.

Ngày 26-10, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc thực hiện đúng quy trình kiểm định xe cơ giới đang lưu hành; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Nói về văn bản này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng đây không phải là quy định mới vì từ trước đến nay, các trung tâm đăng kiểm vẫn từ chối kiểm định các xe lắp thêm thiết bị điện, yêu cầu chủ xe tháo dỡ mới kiểm định. "Đây chỉ là công văn chỉ đạo tăng cường hơn trong việc xử lý, sau khi có ý kiến của Ủy ban ATGT quốc gia" - ông Trí nói.

Ông Trí cho biết nhiều xe khi kiểm định đã tự tháo bỏ đèn chiếu sáng "độ" thêm và có thể họ lắp vào sau khi đã đăng kiểm, gây mất ATGT. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng CSGT cần tăng cường xử phạt trên đường khi các phương tiện tham gia giao thông.

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP HCM phân tích trong nguyên bản thiết kế và bán ra thị trường các dòng xe, với riêng hệ thống đèn chiếu sáng, nhà sản xuất đã tính đến việc hạn chế tối đa những rủi ro khi đưa vào hoạt động cũng như bảo đảm đèn xe phải có tính thẩm mỹ nhất định. Trong đó, nhiều yếu tố như cường độ đèn, phạm vi chiếu sáng, hướng của các tia chiếu sáng... đều phải được bảo đảm. Vì vậy, những phương tiện đã qua "độ, chế" rất khó đáp ứng được những yếu tố trên, chưa kể các thiết bị điện, đèn khi thay thế cũng có xuất xứ khác nhau, thậm chí không rõ nguồn gốc, càng khó bảo đảm an toàn.

"Vấn đề này không chỉ gây nguy cơ chập cháy trong xe mà còn nguy hiểm cho các phương tiện khác, nhất là những xe chạy hướng ngược lại nếu bị công suất phát sáng quá mạnh của đèn chiếu thẳng vào, làm người lái mất tầm nhìn" - vị này nói. 

Phạt nặng nếu tự ý thay đổi kết cấu xe

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm việc lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới. Ngoài ra, việc lắp thêm đèn trợ sáng hoặc đèn có cường độ cao là đã thay đổi kết cấu xe so với thiết kế của nhà sản xuất, theo khoản 9 điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ôtô. Chủ phương tiện còn bị buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. 

P.Dũng

 

Văn Duẩn - Gia Minh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ