A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhu cầu học lái xe ô tô tăng cao

16:13 | 08/11/2018

Thời gian qua, khi điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, nhu cầu học lái xe ô tô của người dân ở Đắk Nông ngày càng tăng cao.

Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 2 trung tâm đào tạo lái xe ô tô là: Trung tâm Dạy nghề tư thục Đại Lợi và Công ty TNHH Giáo dục nghề nghiệp Nam Tây Nguyên. Hai trung tâm này có tổng quy mô đào tạo khoảng 5.000 học viên/1 năm. Những năm gần đây, do nhu cầu từ cuộc sống, lượng người đến các trung tâm đào tạo trên đăng ký học lái xe ô tô ngày càng tăng cao.

Trung tâm Dạy nghề tư thục Đại Lợi (Gia Nghĩa) thu hút khá đông học viên theo học

Anh Nguyễn Minh Hoàng, ở thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Hiện nay, các doanh nghiệp, các hãng taxi… có nhu cầu tuyển dụng tài xế lái xe khá nhiều và mức lương cũng khá tốt. Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã đăng ký học giấy phép lái xe ô tô hạng C để tìm kiếm việc làm thuận lợi hơn. Việc có giấy phép lái xe ô tô cũng là nhu cầu thiết thực trong cuộc sống hiện đại. Khi nào gia đình có công việc đi chơi xa, tôi chỉ cần thuê xe rồi tự lái là đỡ tốn chi phí hơn việc thuê cả tài xế”.

Còn chị Lê Hồng Nhung, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho cho biết: “Gia đình tôi có xe ô tô cách đây 2 năm rồi, nhưng trong nhà chỉ có chồng tôi là biết lái. Vì vậy, tôi đã đăng ký học lái xe để khi nào gia đình đi chơi, chồng có thể nhậu với bạn bè hoặc khi về quê, vợ chồng thay nhau lái xe cho đỡ mệt. Đặc biệt, khi có việc gì cần tôi cũng có thể chủ động tự lái xe một mình, đỡ phụ thuộc, tốn thời gian của chồng”.

Theo thống kê của Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), trong năm 2017, đơn vị này đã tổ chức sát hạch và cấp mới 4.053 giấy phép lái xe ô tô, so với năm 2016 (1.418 giấy phép lái xe) tăng trên 285,8%.

Thời gian qua, nắm bắt nhu cầu của người học, các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất. Hiện nay, hệ thống sân tập, phương tiện tập lái, thiết bị dạy lý thuyết và thực hành ngày càng được nâng cao, chuẩn hóa. Tại các trung tâm có chức năng đào tạo giấy phép lái xe ô tô như: Trung tâm dạy nghề tư thục Đại Lợi và Công ty TNHH Giáo dục nghề nghiệp Nam Tây Nguyên ... liên tục mở các khóa học mới, giờ học cũng được linh động cho phù hợp với mọi đối tượng học viên.

Với công chức, viên chức, những người làm việc giờ hành chính, không có thời gian học ban ngày, nhà trường có các lớp ban đêm, thứ Bảy và Chủ nhật... Qua đó, lưu lượng đào tạo ở các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh đã tăng mạnh so với những năm trước đây. Tuy nhiên, với lượng học viên đăng ký học ngày càng tăng cao, các trung tâm cho biết chưa thể đáp ứng ngay nhu cầu của họ. Thường thì sau khi mua hồ sơ, các học viên vẫn phải mất thời gian chờ đợi để tham gia khóa học.

Ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết, để nâng cao chất lượng tại các cơ sở đào tạo lái xe, hàng năm, Sở GTVT đều có các văn bản chỉ đạo các cơ sở đào tạo trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo theo quy định. Sở yêu cầu các đơn vị đào tạo tuyệt đối không bỏ qua bài học, cắt bớt thời gian đào tạo, rút ngắn số giờ hoặc km trong học thực hành lái xe. Mỗi khóa đào tạo, các cơ quan chuyên môn của Sở GTVT đều tổ chức đi kiểm tra định kỳ, đột xuất về thời gian thực hành, kế hoạch đào tạo... Sở GTVT kiên quyết xử lý các đơn vị không tuân thủ các quy định từ khâu tuyển sinh đến công tác giảng dạy.

Cũng theo ông Thành, hiện nay, do tỉnh chưa có trung tâm sát hạch lái xe, nên Sở GTVT phải mượn địa điểm tổ chức thi sát hạch tại tỉnh Đắk Lắk. Điều này đã gây ra một số khó khăn nhất định đối với công tác cấp giấy phép lái xe ô tô. Tuy nhiên, những khó khăn này sẽ được tháo gỡ khi Trung tâm Dạy nghề Tư thục Đại Lợi đã và đang triển khai đầu tư xây dựng Dự án Trung tâm Sát hạch lái xe loại I tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil. Theo kế hoạch, đến quý II/2020, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Bài, ảnh: Ngọc Lê

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ