Nghị định 116: Có gây khó cho doanh nghiệp nhập ô tô?
10:43 | 12/11/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về 1 năm thực hiện Nghị định 116 về điều kiện nhập khẩu, kinh doanh và sản xuất ô tô.
Theo quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, Nghị định đã được thực hiện tốt và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cả nước.
Trong lúc các doanh nghiệp “kêu”, lượng ô tô nhập khẩu vẫn tăng.
Kiểm tra theo lô để tạo công bằng
Nghị định116/2017/ NĐ – CP có hiệu lực từ tháng 7/2017 đến nay vẫn được xem là rào cản lớn cho các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô. Theo đó, để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam, các DN lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của DN đó hoặc do DN ký hợp đồng thuê, hay thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của DN, đáp ứng các quy định tại Nghị định. Cụ thể: Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của DN; Có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của: DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước hoặc DN sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài.
Nửa năm sau, tính từ ngày Nghị định có hiệu lực, thị trường xe ô tô có dấu hiệu trầm lắng hẳn, số lượng xe nhập khẩu được đưa về nhỏ giọt, đếm trên đầu ngón tay. Các thay đổi chỉ mới có khi DN tìm cách chạy giấy tờ để tăng lượng xe về, đáp ứng cầu trong nước dịp cuối năm. Và trong số tất cả các yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, việc kiểm định với từng lô xe được nhập khẩu về Việt Nam cũng là yếu tố được nhiều DN nhập khẩu ô tô đánh giá là không dễ thực hiện.
Tại báo cáo mới nhất, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, Nghị định 116 có mục đích là bảo đảm ô tô chưa sử dụng nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện an toàn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm phải đồng nhất giữa các lô xe trong khi cơ quan quản lý không có nhiều điều kiện để giám sát, đánh giá được quy trình quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm ở cơ sở sản xuất ở nước ngoài, với mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ GTVT cho biết việc kiểm định ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu theo từng lô là nhằm tạo công bằng trong việc quản lý chất lượng sản phẩm giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với ô tô nhập khẩu.
Đánh giá chung qua 1 năm triển khai thực hiện Nghị định 116, Bộ GTVT khẳng định, các DN nhập khẩu cũng gặp khó khăn nhất định do chưa nắm rõ được yêu cầu quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA), cũng như lo ngại về việc tăng thời gian, chi phí khi thực hiện kiểm tra theo từng lô hàng nhập khẩu. Bộ GTVT cho biết, qua tổng hợp, theo dõi quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT nhận thấy việc kiểm tra, thử nghiệm theo lô trên thực tế cũng không quá phức tạp, tốn kém kinh phí và thời gian như phản ánh của các DN.
Nếu sửa sẽ tạo kẽ hở
Về việc yêu cầu sửa đổi Nghị định 116 theo hướng thay đổi quy định kiểm định theo lô bằng kiểm định xe theo kiểu loại có thể tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu ô tô, Bộ GTVT cho rằng điều này có thể sẽ tạo kẽ hở lớn, khiến các DN nhập khẩu xe hơi chỉ tiến hành đăng ký nhập 1 xe trước, xe tốt nhất để cơ quan chức năng kiểm tra, cấp giấy chứng nhận, sau đó sẽ tiếp tục nhập khẩu với số lượng không giới hạn trong 3 năm liền. Điều này sẽ khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát khí thải, độ an toàn và chất lượng xe.
Trước đó, vào hồi tháng 6 năm nay, trong một văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT khẳng định hiện nay những hãng xe lớn như Honda, General Motor, Toyota, Mitsubishi, BMW, Mercedes… đã đáp ứng đầy đủ các quy định về Giấy VTA, phù hợp với quy định hiện hành và đã nhập khẩu xe về thị trường Việt Nam.
Dữ liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong quãng thời gian từ ngày 2 đến ngày 8/11, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về là 2.678 chiếc, tương ứng tổng trị giá đạt gần 51,2 triệu USD. Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 2.316 chiếc, chiếm 86,5%. Ngoài ra, ô tô cũng được nhập từ một số thị trường khác vào nước ta như Indonesia với 230 chiếc, Trung Quốc với 54 chiếc, Mexico với 44 chiếc, Đức với 25 chiếc…
Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có 1.857 chiếc được nhập khẩu, với trị giá đạt hơn 34 triệu USD, chiếm 69,3% lượng ô tô nguyên chiếc các loại. Kết quả này giảm so với tuần trước tới 138 chiếc. 3 địa bàn nhập khẩu chính là: Khu vực cảng Hải Phòng có 1.075 chiếc, TPHCM với 666 chiếc và Hà Nội với 116 chiếc.
Hồ Hương
nguồn daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Xe nhỏ giá mềm tại Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết (15/11/2018)
- Xe giá rẻ của Toyota vượt qua Hyundai Grand i10 trong tháng 10 (15/11/2018)
- Liên tục ra xe mới, Ford Việt Nam tăng doanh số 12% trong tháng 10 (15/11/2018)
- Nghịch lý mua ôtô 800 triệu bị áp phí trước bạ của xe 1 tỉ (14/11/2018)
- Vì sao giá ôtô sản xuất trong nước vẫn cao hơn xe nhập khẩu từ ASEAN? (14/11/2018)
- Ôtô giảm giá cả trăm triệu đồng vẫn kén khách (12/11/2018)
- Chương trình lái thử xe Hyundai HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM tại Thị Xã Buôn Hồ (09/11/2018)
- Nhu cầu học lái xe ô tô tăng cao (08/11/2018)
- Xe ô tô Indonesia vào Việt Nam tăng mạnh (05/11/2018)
- Ô tô Đài Loan: 1 lần xuất hiện rồi mất hút ở Việt Nam (03/11/2018)
- 1 tuần, chi 64,2 triệu USD nhập xe (30/10/2018)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Giải cứu đôi vợ chồng già mắc kẹt trên tầng 4 trong căn nhà khóa trái cửa
- Đắk Lắk: 3 học sinh tiểu học tử vong thương tâm
- 500 hộ dân Đắk Nông thiếu nước sinh hoạt do hạn hán
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- Công an Đắk Nông triệt phá nhiều vụ trộm cắp xe máy
- Tăng cung vàng miếng để hạ nhiệt "sốt giá"
- Dấu hiệu giá cả leo thang
- Tham khảo Mercedes S450 luxury 2022 chính hãng
- chi phí nuôi ô tô cơ bản
- Cập nhật suzuki jimny 2024 tại Việt Nam
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN