Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện thực “giấc mơ” ôtô giá rẻ?
14:26 | 21/02/2019
Với đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô nội theo hướng giảm xuống thì chắc chắn các dòng xe lắp ráp sẽ được hưởng lợi.
Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tiếp thu, giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108.
Trong đó có đề cập “giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước”.
Cuộc đua giảm giá ôtô nội
Nếu đề xuất này được áp dụng, nhiều khả năng giá thành xe ôtô sản xuất trong nước sẽ giảm đáng kể. Bởi lẽ, theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xy lanh từ 1.500 - 2.000cc hiện đang áp dụng mức thuế 40%, các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 1.500c trở xuống áp dụng mức 35%.
Ngoài ra, ôtô có dung tích xy lanh từ 2.000 - 2.500cc áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, dòng xe từ 2.500 -3.000cc áp dụng mức 60% và đặc biệt, các dòng xe có dung tích từ 3000cc trở lên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 90%-150%.
Như vậy, nếu áp dụng "giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước" thì chắc chắn các dòng xe lắp ráp có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống sẽ được giảm giá mạnh.
Hiện tại, các doanh nghiệp lắp ráp như Thaco, Hyundai, Toyota hay Honda chủ yếu lắp ráp các dòng xe có dung tích vừa và nhỏ như: Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Honda City hay Mazda3, Mazda CX-5.
Vì vậy, nếu đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính được thông qua, chắc chắn sẽ có một cuộc đua giảm giá ôtô tương tự như thời điểm năm 2017 và đầu 2018 khi thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi theo dung tích động cơ xe.
Hiện thực "giấc mơ" nội địa hoá
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long
Nhận định về đề xuất của Bộ Tài chính, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho hay: "Chiến lược phát triển ôtô nội địa đã đặt mục tiêu với tỷ lệ nội địa hoá rất lớn từ giai đoạn 2002 đến 2014 nhưng không có khả năng thực hiện được. Bởi nếu muốn nội địa hoá thì dung lượng thì trường phải lớn thì các nhà sản xuất mới đảm bảo có lãi. Trong bối cảnh như vậy, thì nhà nước cần khuyến khích các nhà sản xuất ôtô".
"Vì vậy, nếu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện sản xuất trong nước thì sẽ có lợi cho các nhà sản xuất với quy mô lớn. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các nhà sản xuất lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, cần phải hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tham gia", ông Long cho biết.
Về lo ngại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ vi phạm các quy tắc đối xử quốc gia nêu tại Điều III Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Long cho rằng: "Với mỗi Hiệp định thương mại, từng điều khoản đều có lộ trình thực hiện, vậy làm sao để cố gắng vượt qua lộ trình đó thì có thể tiến hành và áp dụng với các doanh nghiệp".
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Các hãng ôtô tại Việt Nam loay hoay lắp ráp hay nhập khẩu (01/03/2019)
- Hyundai có kế hoạch đầu tư 'khủng' cho công nghệ xe tương lai (01/03/2019)
- Giá xe máy điện Klara của Vinfast tăng thêm 5 triệu đồng/xe (27/02/2019)
- Ôtô điện siêu rẻ 40 triệu làm nóng thị trường (22/02/2019)
- Doanh nghiệp nỗ lực với 'giấc mơ' ô tô Việt (22/02/2019)
- Xe tay ga giảm giá sau Tết, VinFast Klara tăng giá đúng lịch trình (20/02/2019)
- Đã có gần 7.000 đơn đặt cọc mua xe hơi VinFast (18/02/2019)
- Giá ôtô giảm, liệu có thành trong năm 2019? (16/02/2019)
- Xem lại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh phụ kiện ô tô (16/02/2019)
- Nan giải tìm chỗ dừng, đỗ xe ô tô (13/02/2019)
- Giảm giá ô tô – kỳ vọng mới trong năm mới (12/02/2019)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- 500 hộ dân Đắk Nông thiếu nước sinh hoạt do hạn hán
- Đắk Lắk: 3 học sinh tiểu học tử vong thương tâm
- Giải cứu đôi vợ chồng già mắc kẹt trên tầng 4 trong căn nhà khóa trái cửa
- Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất trái phép tại xã Chứ Kbô
- Dấu hiệu giá cả leo thang
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- Nệm Vạn Thành chính hãng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN