A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp nỗ lực với 'giấc mơ' ô tô Việt

08:41 | 22/02/2019

Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng đầu năm 2019, lượng xe ô tô nhập về tăng gấp 34 lần so với cùng kỳ năm 2018. Điều này cho thấy, nhu cầu sử dụng xe ô tô của người Việt ngày càng tăng cao.

Nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt ngày càng lớn.

Nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng tăng cao

Theo báo cáo mới nhất của VAMA, trong tháng 1/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.484 xe bao gồm: 27.396 xe du lịch, 5.755 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.799 xe, giảm 12% so với tháng 12/2018 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.685 xe, tăng 14% so với tháng cuối năm 2018. Còn báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng chỉ ra, trong tháng 1/2019 đã có 11.658 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam. Lượng ô tô nhập khẩu đầu năm 2019 tăng gấp 34 lần so với cùng kỳ năm 2018. Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 1/2019 ước đạt gần 274 triệu USD.

Lượng xe nhập khẩu tăng cao ngay từ tháng đầu năm cho thấy nhu cầu sở hữu xe ô tô của người Việt Nam đang ngày càng gia tăng và tất nhiên, điều này cũng có nghĩa rằng  được sử dụng ô tô giá rẻ vẫn đang là niềm khát khao lớn của hầu hết người dân Việt. Điều này cũng đặt ra một trọng trách lớn đối với các nhà quản lý trong việc tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô nước nhà trở thành ngành công nghiệp mạnh, có tính cạnh tranh cao.

Chia sẻ với báo giới, bà Lê Thị Thu Thủy – Chủ tịch Công ty Vinfast cho biết,  VinFast có tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, hội tụ tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô để tạo ra các sản phẩm đẳng cấp quốc tế, mang lại giá trị mà người Việt có thể tự hào và được bán với giá cả phù hợp với thu nhập của người Việt. Sau 18 tháng công bố gia nhập ngành công nghiệp ô tô, VinFast đã hoàn thiện xong việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, đàm phán mua sắm linh kiện và vận hành sản xuất thử.

Việc VinFast bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô đang tiếp tục thắp lên những kỳ vọng cho người dân Việt Nam về việc sẽ được sở hữu những chiếc ô tô giá rẻ do chính các DN Việt sản xuất.

Nhiều giải pháp thúc đẩy ngành ô tô phát triển

Phía nhà quản lý cũng đang có những động thái tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này. Theo đánh giá của Bộ Công thương, trong năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam có sự thay đổi đáng kể, nhất là những tác động từ các chính sách quan trọng như chính sách Thuế nhập khẩu; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện… khiến sản lượng sản xuất ô tô 10 tháng ước đạt trên 208.000 chiếc, tăng 14,2% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, trong năm 2019, Bộ sẽ thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy các dự án ngành ô tô như của Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco), Công ty CP Tập đoàn Thành Công, Vinfast và các dự án khác. Đây được xem là những tín hiệu tốt cho việc gia tăng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có vai trò quyết định đối với mục tiêu phát triển ngành này. Theo đó, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô không thể đạt được nếu thiếu sự tăng trưởng của thị trường, sản xuất lắp ráp xe trong nước và CNHT. Cần phải nâng cao năng lực doanh nghiệp (DN) CNHT ngành ô tô đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu.

Theo ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải, trong công nghiệp ô tô, CNHT sẽ giúp giảm giá thành, định vị sản phẩm cho dòng xe tải, bus và xe con. Nếu doanh nghiệp có thể tự sản xuất được linh kiện với quy mô lớn, hoặc trao đổi linh kiện phụ tùng với các nhà sản xuất khác sẽ là yếu tố thuận lợi góp phần giảm chi phí.

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, năm 2019, Bộ sẽ tiến hành xây dựng thí điểm chuỗi cung ứng ngành ô tô cho các DN sản xuất và lắp ráp ô tô trong và ngoài nước; nghiên cứu các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN, nhằm tạo điều kiện để các DN trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia. Đặc biệt, một trong những giải pháp quan trọng được Bộ Công thương đề ra là đẩy mạnh chương trình hợp tác quốc tế, nâng cao trình độ các DN Việt Nam và kết nối vào chuỗi sản xuất toàn cầu.    

Minh Phương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ