"Mâu thuẫn gay gắt" trong kinh doanh vận tải do chậm ban hành Nghị định 86
10:52 | 11/03/2019
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sớm ban hành nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Trong văn bản do ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội, ký gửi các cơ quan chức năng, đơn vị này cho biết mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 86 để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng đã gần 3 năm trôi qua, nghị định này vẫn chưa được ban hành.
Trong khi đó, dự thảo nghị định đã được Bộ Tư pháp nhiều lần thẩm định. Hiệp hội Vận tải ôtô cũng nêu thực tế việc quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách. Cụ thể, không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với nhà nước, không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông.
Việc quản lý taxi công nghệ thời gian qua là "bài toán" khó đối với các bộ, ngành liên quan
Trong văn bản kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Hiệp hội Vận tải ôtô cũng không "hài lòng" với việc Grab mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, TP lên 15 tỉnh, TP. Đơn vị này cho rằng việc làm của Grab là phớt lờ các quy định của Bộ GTVT tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT.
"Việc này đã gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi (kể cả các đơn vị taxi truyền thống và các đơn vị taxi đã áp dụng công nghệ)"- văn bản kiến nghị nêu rõ.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội, cũng chỉ ra vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Theo ông, các xe này thực chất hoạt động theo hình thức hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các "bến cóc", cạnh tranh không công bằng, đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông.
Từ những thực tế nêu trên, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan sớm hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ôtô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng lành mạnh.
Liên quan đến nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, mới đây Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo lần 7 sau khi Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ kể từ lần trình trước đó.
Với bản dự thảo lần 7 này, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định việc sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như đối với taxi.
Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết sau quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của các xe sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ là tương đối giống với xe taxi (có nhiều nét tương đồng về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe…).
Mặc dù, việc quy định là xe taxi còn những hạn chế nhất định, nhưng đáp ứng được việc không triệt tiêu ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời tạo điều kiện cho quản lý và không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.
Bộ GTVT nhấn mạnh việc lựa chọn phương án trên nhằm hướng đến việc "công bằng, bình đẳng hơn về điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết được vấn đề kiến nghị lâu nay các hiệp hội taxi đã đề xuất".
Minh Chiến
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Xe giá rẻ ở Việt Nam - “bánh ngon” không cho tất cả (26/03/2019)
- Xe siêu sang dồn dập về Việt Nam (25/03/2019)
- VinFast đưa 155 xe ô tô LUX ra nước ngoài kiểm thử (21/03/2019)
- "Ức chế" với ô tô lắp thêm đèn siêu sáng (16/03/2019)
- Gần 300 xe Lexus giá bạc tỉ bị triệu hồi vì lỗi túi khí (15/03/2019)
- Ôtô Trung Quốc âm thầm lấy lòng khách Việt (11/03/2019)
- Thị trường xe bán tải vẫn ế ẩm trước giờ tăng phí trước bạ (11/03/2019)
- Những chiêu moi tiền khách Việt khi mua ôtô (08/03/2019)
- Nghịch lý mua ôtô 800 triệu bị áp phí trước bạ của xe 1 tỉ (06/03/2019)
- Doanh nghiệp chi 250 triệu USD nhập linh kiện xe hơi trong tháng 2 (05/03/2019)
- Thị trường ôtô ế ẩm sau Tết, đại lý hết "bán bia kèm lạc" (04/03/2019)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất trái phép tại xã Chứ Kbô
- Cẩn trọng trước "cơn sốt" thu mua xác ve sầu
- Nhiều vườn sầu riêng, hoa xổ nhụy bị rụng hàng loạt
- Bột Diệp Lục - giải pháp ngăn ngừa tình trạng oxy hóa
- Ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt và tưới cho cây lâu năm
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN