Quá tải dịch vụ tân trang ôtô dịp Tết
09:00 | 20/01/2020
Những ngày này, tại TP HCM, khảo sát các cửa hàng sửa chữa ôtô (garage ôtô) ở các quận 2, 5, 6, Bình Thạnh, Tân Bình, cho thấy nhiều nơi đã đầy ắp xe.
Nhiều garage tận dụng cả vỉa hè, lòng đường xung quanh để đậu xe chờ sửa chữa. Thậm chí, việc sửa chữa còn được thực hiện ngay trên vỉa hè, lề đường.
Không chỉ các cửa hàng bên ngoài quá tải mà ngay cả đại lý của các hãng ôtô cũng đã đông nghẹt khách. Chẳng hạn, đại lý ôtô của hãng Ford ở quận Thủ Đức, dù diện tích rộng, có thể chứa hàng trăm xe nhưng cũng đã chật kín. Nhiều chủ đưa xe đến đành phải quay về vì không còn chỗ đậu. Ông Trần Hoàng Minh, chủ xe Toyota Camry ở quận 1, than phiền vừa mang xe đến đại lý mà lâu nay bảo dưỡng cũng bị họ từ chối với lý do không biết bao giờ mới đến lượt. Do đó, ông Minh phải đưa xe về.
Một cửa hàng sửa chữa ôtô trên đường Trần Bình Trọng, quận 5, TP HCM tận dụng cả lòng đường
Tương tự, ông Ngô Thành Tân, ở quận Tân Bình, lái chiếc Honda CR-V đến đại lý gần nhà để thay nhớt nhưng không chờ được, phải mang xe ra bên ngoài thay.
Ông Bùi Quang Tiến, ở quận 4, cho biết cách đây vài ngày, xe của ông bị va quệt, gọi bảo hiểm để làm thủ tục sửa chữa. Khi ông đưa xe đến đại lý thì bị từ chối thẳng thừng là không thể giải quyết trong Tết vì xe còn xếp lịch chờ sửa chữa ra tận tháng giêng. Họ khuyên nên đưa xe về chạy "đỡ", qua Tết quay lại. Chiếc ôtô của ông Ngô Văn Thành, ở quận 6, cũng bị trầy xước nhưng không thể sửa chữa theo bảo hiểm vì phải chờ quá lâu. Thấy vậy, ông đưa xe ra bên ngoài "tút" lại với giá cao gần gấp đôi ngày thường.
Đại diện đại lý ôtô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, cho rằng thời điểm này, chủ xe đến bảo dưỡng tăng gấp hai, gấp ba so với ngày thường, trong khi nhân viên kỹ thuật không thể tăng, thậm chí giảm vì nhiều người xin về quê sớm. Do đó, lúc này, nhiều đại lý ôtô không dám nhận xe vì quá tải.
Còn theo ông Lê Hoàng Nam, chủ garage ôtô ở quận 2, cận Tết lượng xe dồn về các cửa hàng sửa chữa rất lớn, tình trạng quá tải đã xảy ra cách nay hơn 1 tháng. Nguyên nhân, không chỉ khách quen mà nay, nhiều chủ xe trước đây bảo dưỡng và sửa chữa ở các đại lý của các hãng cũng tìm đến vì bị đại lý từ chối.
Ông Nam khuyên chủ xe không nên bảo dưỡng, bảo hành, sửa chữa xe vào thời điểm này vì khó đạt chất lượng như ngày thường. Không chỉ vậy, khách hàng còn dễ gặp tình trạng làm ăn theo kiểu chụp giật bởi những thợ tay nghề kém mà các cửa hàng mới thuê theo thời vụ. Chẳng hạn, để xử lý vết trầy xước trên xe, thợ phải "xả" hết sơn ở khu vực đó, sau đó trét bột, chà phẳng bề mặt rồi phun sơn lên nhiều lớp và sau cùng là đánh bóng. Trong khi, thời điểm này, nhiều nơi cho thợ phun sơn trực tiếp để lấp vết trầy rồi đánh bóng bởi thao tác này chỉ mất vài phút.
Thị trường ôtô sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 12-2019, toàn thị trường tiêu thụ 33.159 ôtô các loại, tăng 11% so với tháng trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng lắp ráp trong nước đạt 19.700 xe, tăng 19% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.459 xe, tăng 16% so với tháng trước. Năm 2019, tổng lượng xe bán ra tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe lắp ráp trong nước giảm 12% và xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 82%.
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, đánh giá xe lắp ráp trong nước khó cạnh tranh với xe nhập khẩu trong khu vực do giá thành quá cao. Để cạnh tranh với xe nhập khẩu, Ford Việt Nam vừa đầu tư thêm 82 triệu USD để nâng cấp, mở rộng nhà máy lắp ráp tại Hải Dương. Nhờ vậy, tăng công suất nhà máy từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm. Cũng theo ông Dũng, với công suất lắp ráp tăng lên, kéo theo giá thành giảm, Ford Việt Nam hy vọng đủ sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.
Theo nhiều hãng xe, thị trường ôtô trong năm qua không tăng như kỳ vọng nên các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô gặp khó khăn. Trước đây, các hãng kỳ vọng sức tiêu thụ sẽ tăng từ 20%-30% nhưng thực tế chỉ tăng 12% nên dẫn đến lượng xe tồn kho lớn.
Ông Phạm Văn Dũng nhận định trong năm 2020, thị trường ôtô sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn do các hãng xe trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Họ sẽ đẩy mạnh quảng bá cũng như đưa về nhiều mẫu xe với nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng đa dạng đối tượng khách hàng.
Bài và ảnh: Gia Hưng
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/qua-tai-dich-vu-tan-trang-oto-dip-tet-20200118211415249.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Cởi trói quy định nhập khẩu, kỳ vọng giá xe giảm (24/02/2020)
- Ôtô nhập khẩu về Việt Nam "lao dốc" từ đầu năm 2020 (24/02/2020)
- Tiêu thụ ôtô giảm hơn 50% trong tháng Tết (13/02/2020)
- Lái thử đầu năm tại Thị trấn Quảng phú (11/02/2020)
- Thị trường ôtô ảm đạm (10/02/2020)
- VinFast tuyên bố đã bán hàng chục ngàn ôtô và xe máy điện (18/01/2020)
- Bản chất việc ôtô giảm giá ồ ạt trong 2019 (07/01/2020)
- Chương trình Bốc thăm “Kỷ niệm 3 năm thành lập Công ty Honda Ôtô Đăk Lăk” 12/12/2016 – 12/12/2019 (04/01/2020)
- Tiêu thụ ôtô cuối năm vẫn ì ạch (23/12/2019)
- Giảm giá hàng trăm triệu đồng, doanh số xe SUV vẫn bèo bọt (12/12/2019)
- Kinh nghiệm chọn mua ôtô cũ (02/12/2019)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- "Nam vương của quyền anh Việt Nam” Trương Đình Hoàng dự giải chạy Đắk Lắk Marathon 2024
- Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
- Chậm bổ sung vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ 1
- Đắk Lắk: Tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm, dầu ăn không rõ nguồn gốc
- Công an huyện Krông Búk: Bắt con trai chém mẹ bị thương nặng
- Giá xăng tăng trong kỳ điều hành thực hiện sớm
- Quản lý, bảo vệ rừng ở Ea Kar: Cần biện pháp “giải nhiệt” hiệu quả
- Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg
- Phát triển nhà ở xã hội: “Đón đầu” xu hướng gia tăng lực lượng lao động
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN