A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chờ giảm lệ phí trước bạ ôtô nội

10:21 | 08/11/2021

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nếu được thông qua và có hiệu lực từ ngày 15-11 sẽ là cú hích giúp phá băng thị trường ôtô sau gần 2 năm ảm đạm

Trong thời điểm này, hầu hết người mua xe có tâm lý chờ đợi chính sách có hiệu lực để tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, còn các đại lý rục rịch giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần gánh nặng về chi phí.

Thị trường trầm lắng hơn

Anh Hoàng Hải Anh (TP Thủ Đức, TP HCM) tính toán với chiếc xe giá 1 tỉ đồng và mức thu lệ phí trước bạ tại TP HCM là 10% thì việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp anh tiết kiệm được 50 triệu đồng. Cũng chiếc xe này tại Hà Nội, với mức thu lệ phí trước bạ 12%, khách hàng sẽ được giảm số tiền 60 triệu đồng nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ nêu trên được thông qua.

"Mức giảm lệ phí trước bạ có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chiếc xe có giá trị lớn. Vì vậy, tôi tạm hoãn mua xe ít nhất đến tháng sau để nghe ngóng thêm các chính sách" - anh Hoàng Hải Anh nói.

Đại lý ôtô vắng vẻ do khách hàng có tâm lý chờ quyết định chính thức giảm lệ phí trước bạ .Ảnh: NGUYỄN HẢI

Có mặt tại nhiều đại lý ôtô tại TP HCM, phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận tình trạng ế ẩm dù hầu hết đại lý đều đưa ra các chương trình ưu đãi để hút khách hàng. Thậm chí, các đại lý phản ánh lượng khách tới tìm hiểu, hỏi giá và đặt cọc còn thấp hơn những ngày đầu thành phố nới lỏng giãn cách.

"Chưa biết chính sách giảm lệ phí trước bạ có được thông qua hay không nhưng phần lớn khách hàng vẫn quyết định hoãn mua xe và chuyển sang "chế độ chờ". Ngay cả những khách hàng đã đặt mua xe trước đó cũng đề nghị được lùi ngày nhận xe đến thời điểm áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ" - nhân viên kinh doanh của một đại lý ôtô cho hay.

Theo ông Ngô Minh Tứ, phụ trách kinh doanh showroom ôtô MT Sài Gòn, nhiều tháng qua, các hãng xe liên tục tung ra nhiều ưu đãi như giảm giá, tặng gói phụ kiện, giảm lệ phí trước bạ từ 50%-100% cho nhiều mẫu xe lắp trong nước lẫn xe nhập khẩu song sức mua vẫn thấp. Trước thông tin xe nội có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường càng trầm lắng hơn do khách hàng chờ đợi ưu đãi "kép" từ phía nhà nước và hãng hoặc đại lý.

"Khách hàng có suy nghĩ khi nhà nước quyết định giảm lệ phí trước bạ, đại lý và hãng không phải tự gánh phần giảm lệ phí trước bạ nữa thì tập trung vào giảm giá, tặng kèm quà tặng nhiều hơn cho khách. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các hãng sẽ giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần áp lực về chi phí" - ông Tứ nói.

Không nhiều kỳ vọng

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, không kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô nội được thông qua. Nguyên nhân bởi nền kinh tế đã trải qua một năm rất khó khăn, khả năng tài chính của cá nhân suy giảm, đa phần người dân muốn giữ tiền hoặc giải quyết những vấn đề cấp bách hơn là mua xe mới.

Theo giới kinh doanh ôtô, nhiều mẫu xe thời điểm này đã được hãng và đại lý hỗ trợ giảm 100% lệ phí trước bạ song sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều so với thời điểm trước tháng 5-2021. Do vậy, có thể dự đoán dù nhà nước quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường vẫn khó ấm lại.

"Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp cho các hãng xe giảm bớt được gánh nặng về chi phí ưu đãi để kích cầu mà họ đã phải thực hiện trong thời gian dài. Từ đây, hãng có nguồn lực tài chính phục vụ cho việc cải tiến quy trình kinh doanh, hồi sức và chờ đợi cơ hội tốt hơn để phá băng thị trường" - tổng giám đốc một doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ôtô nhìn nhận.

Trong khi đó, các hãng xe nội còn tiếp tục đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các hãng xe ngoại khi hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ. Đáng lưu ý, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng Việt Nam (VIVA) mới đây cũng lên tiếng đòi "công bằng" với hãng xe nội thông qua một văn bản góp ý quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ gửi đến Thủ tướng, Quốc hội. Văn bản nêu rõ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả "nhưng cũng là sự phân biệt đối xử".

Năm 2021, quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam buộc tất cả các nhà nhập khẩu, phân phối ôtô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh, gánh nhiều tổn thất. Do đó, VIVA đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng cho cả ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo các chuyên gia, nếu giảm lệ phí trước bạ, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ hưởng lợi lớn vì hai quốc gia này chiếm trên 70% tổng lượng nhập khẩu xe dưới 10 chỗ của Việt Nam. Mặt khác, không ít DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước cũng được lợi bởi ngoài sản xuất, các DN này còn nhập một số lượng nhất định xe nguyên chiếc về phân phối. Tuy nhiên, doanh số xe trong nước có thể tiếp tục bị xe nhập khẩu bỏ xa và kỳ vọng hồi sinh hoạt động của ngành sản xuất trong nước có thể không đạt được.

NGUYỄN HẢI - THÙY DƯƠNG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/cho-giam-le-phi-truoc-ba-oto-noi-20211106200042317.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ