A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sự kiện trọng đại của công nghiệp ôtô Việt Nam

08:09 | 26/11/2022

Sự kiện Tập đoàn Vingroup xuất khẩu 999 ôtô điện sang thị trường Mỹ khẳng định Việt Nam đã làm chủ và sản xuất thành công những sản phẩm công nghệ cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Sáng 25-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ xuất khẩu lô ôtô điện đầu tiên của VinFast sang thị trường Mỹ từ cảng MPC Port, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ôtô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama.

Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12-2022.

Đây là lô xe điện đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Sự kiện trọng đại của công nghiệp ôtô Việt Nam - Ảnh 1.

Lô hàng 999 xe điện VinFast VF 8 lên tàu sang Mỹ, những khách hàng đầu tiên sẽ nhận được xe vào cuối tháng 12-2022

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết 999 chiếc xe VinFast xuất cảng hôm nay là sự kiện trọng đại không chỉ với Công ty VinFast, Tập đoàn Vingroup mà còn là dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, khẳng định Việt Nam đã làm chủ và sản xuất thành công những sản phẩm công nghệ cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup hy vọng cùng với những chiếc xe điện thông minh VinFast lăn bánh trên các nẻo đường thế giới, hình ảnh về một Việt Nam mới, năng động và phát triển cũng sẽ được quảng bá rộng rãi hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

VinFast VF 8 và VF 9 là hai mẫu SUV điện cao cấp thuộc phân khúc D và E, có thiết kế sang trọng, tích hợp các công nghệ thông minh tiên tiến cùng mức giá hấp dẫn và các chính sách hậu mãi tốt.

Sự kiện xuất khẩu lô ôtô điện đầu tiên do Việt Nam làm chủ và sản xuất đã mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ôtô nước nhà, không chỉ khẳng định đẳng cấp và trí tuệ Việt mà còn hiện thực hóa được khát vọng làm chủ công nghiệp ôtô của nhiều thế hệ cha anh, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng khi lần đầu tiên những chiếc ôtô điện của Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu.

"Chúng ta có thể tự hào khi những chiếc ôtô mang thương hiệu Việt vươn ra thị trường toàn cầu, điều này khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, nhà nước, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế, thể hiện sự quan tâm, ủng hộ khuyến khích các doanh nghiệp phát triển đúng pháp luật, góp phần xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Thủ tướng nhấn mạnh việc Tập đoàn Vingroup và Công ty VinFast quyết định bắt tay vào sản xuất ôtô từ con số không gây bất ngờ lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp ôtô trong và ngoài nước; tiếp theo đó là quyết định chuyển đổi thành hãng xe thuần điện để đón đầu xu hướng sản xuất xe điện. Những mẫu ôtô VinFast được Tập đoàn Vingroup giới thiệu thời gian qua đã được dư luận quốc tế và người tiêu dùng trong nước đánh giá cao với thiết kế và công nghệ của châu Âu, rất đáng tự hào.

Thủ tướng cho rằng thành quả bước đầu này của VinFast đã mở ra kỷ nguyên sản xuất ôtô điện tại Việt Nam đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành công nghiệp công nghệ cao thế giới. Có thể nói, Vingroup - VinFast chính là một trong những đại diện cho một thế hệ doanh nghiệp mới năng động, sáng tạo, tự tin, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp và quy mô toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng các dòng xe điện thông minh đến từ Việt Nam sẽ sớm lăn bánh trên khắp các nẻo đường thế giới, góp phần nâng tầm vị thế nước nhà trên trường quốc tế. Những chiếc xe điện thông minh "Make in Việt Nam", do chính người Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất, sẽ được khách hàng quốc tế đón nhận và ưu tiên lựa chọn

Khách hàng doanh nghiệp quốc tế quan tâm

Bên cạnh nhóm khách hàng cá nhân, VinFast cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhóm khách hàng doanh nghiệp. Ngay trong triển lãm Los Angeles Auto Show 2022 (từ ngày 17 đến ngày 28-11-2022) đang diễn ra tại Mỹ, VinFast đã nhận được đơn hàng 2.500 xe từ công ty cho thuê xe lớn nhất nước Mỹ Autonomy.

Cùng với VF 8, VF 9, trong năm 2022, VinFast cũng đã công bố các mẫu xe SUV phân khúc phổ thông A-B-C là VF 5, VF 6 và VF 7, nhằm hoàn thiện dải xe điện toàn diện cho thị trường. Dự kiến, VinFast đang chuẩn bị mở bán các dòng xe VF 5, VF 6, VF 7 đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng toàn cầu.

Đại sứ Mỹ MARC KNAPPER:

Ngày trọng đại cho mối quan hệ Việt - Mỹ

Tôi cám ơn vì Vingroup, VinFast đã đặt niềm tin vào tương lai của xe điện ở Mỹ, khi đã tin tưởng đặt nhà máy tại Bắc Carolina, và đặt niềm tin vào lực lượng lao động ở Mỹ, xây dựng nhà máy ở Mỹ, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm ở Mỹ. Tôi rất tự hào khi thấy quan hệ Việt Nam - Mỹ đang ngày một lớn mạnh. Và mối quan hệ này còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi VinFast đưa những chiếc xe đầu tiên tới tay người tiêu dùng Mỹ.

Năm 2023 kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ và những chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam, những chiếc xe điện đầu tiên sang Mỹ cũng như sẽ sản xuất những chiếc xe này tại đất Mỹ.

Chuyên gia kinh tế, PGS-TS ĐINH TRỌNG THỊNH:

Điểm sáng cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Việc xuất khẩu lô ôtô điện đầu tiên của VinFast đã đánh dấu cột mốc cho việc xuất khẩu mặt hàng mang tính hiện đại, đẳng cấp, nhất là xuất khẩu ôtô sang thủ phủ của quốc gia có ngành công nghiệp về ôtô. Và sự kiện này cũng cho thấy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có điểm sáng, có cơ hội phát triển tốt nhất.

Việc xuất khẩu lô xe 999 chiếc này phản ánh một điều là phía Việt Nam, Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện cho VinFast nói riêng, ngành công nghiệp ôtô nói chung và các ngành công nghiệp khác có thể mở rộng hợp tác, xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu cột mốc đối với các ngành công nghiệp, bởi thực tế không nhiều dự án sản xuất, và xuất khẩu ôtô thành công vào Mỹ, nhất là trong giai đoạn phục hồi sau COVID-19. Trong khó khăn, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam hoàn toàn có khả năng thực hiện những dự án lớn.

PGS-TS LÊ VĂN LỮ - Trường ĐH Tài Nguyên và Môi trường TP HCM:

Đáng tự hào!

Việc xuất khẩu xe VinFast sang Mỹ của Vingroup là sự kiện ấn tượng của Việt Nam chứ không chỉ riêng một doanh nghiệp. Sự kiện này được đánh giá cao khi Việt Nam đã sản xuất được xe chạy bằng năng lượng điện, thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam. Đáng nói hơn đây là công nghệ của thế kỷ, là xu hướng của nhân loại, là phát triển năng lượng tái tạo.

Đây là điều mà tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 vừa tổ chức tại Scotland, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và có những phát biểu cam kết Việt Nam sẽ cùng thế giới chống biến đổi khí hậu bằng cách giảm khí thải nhà kính và cố gắng đến 2050 sẽ loại bỏ nhiên liệu có khí thải hóa thạch. Việt Nam đang từng bước dùng năng lượng tái tạo điện năng lượng và đi trước một bước là điều cần thiết, đáng tự hào.

Tr.Đức - Th.Phương - S.Nhung

Bài và ảnh: Trọng Đức

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/su-kien-trong-dai-cua-cong-nghiep-oto-viet-nam-20221126000123103.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ