A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Phù phép" ôtô cũ nát thành xe mới

15:19 | 28/03/2023

Một số garage ôtô gom xe cũ, xe hư hỏng để tân trang rồi bán lại cho những khách hàng ham rẻ hoặc không có điều kiện tài chính dư dả

Nhiều chiếc ôtô cũ được làm mới rồi bán qua tay từ người này đến người khác với giá chỉ vài chục triệu đồng. Người mua sau khi phát hiện xe đã quá cũ thường tìm cách đẩy đi tiếp để tránh rước họa.

Nhập nhèm chất lượng

Một garage ôtô ở xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TP HCM tuy diện tích không lớn nhưng có gần chục chiếc ôtô cũ đang chờ sửa chữa. Trong vai chủ xe cũ cần làm lại xe cho đẹp để dễ bán, chúng tôi được ông Thành, quản lý garaga, tư vấn khá chi tiết về các mức độ "làm đẹp" và giá cả tương ứng. 

"Toàn bộ ôtô cũ ở đây đều là của lái buôn đặt hàng làm lại trước khi bán cho khách mới. Chủ xe muốn bán xe với giá nào thì garaga sẽ tân trang phù hợp với mức giá đó. Muốn xe đẹp cỡ nào, từ tân trang "áo" xe đến toàn bộ dàn máy, nội thất..., chúng tôi đều làm được" - ông Thành giới thiệu.

Khi chúng tôi cho biết đang kẹt tiền, chỉ muốn "làm đẹp" xe với chi phí rẻ nhất có thể, ông Thành cho hay garage có thể làm lại xe chỉ với chi phí vài triệu đồng.

Phù phép ôtô cũ nát thành xe mới - Ảnh 1.

Cần cẩn trọng khi chọn mua ôtô cũ bởi chất lượng nhập nhèm, có thể gây nguy hiểm

Ông Lê Hoàng Nam - chủ đại lý ôtô cũ ở quận Tân Bình, TP HCM - thừa nhận thị trường xe cũ rất phức tạp, chất lượng mù mờ, chỉ người trong ngành mới đủ am hiểu để thẩm định chất lượng xe. Thậm chí, ngay cả dân trong nghề cũng có khi bị khách hàng lừa nếu không kiểm tra kỹ. "Giới buôn xe và cò biết rất rõ tình trạng xe nhưng thường quảng cáo xe dù cũ song ít chạy, máy còn "ngon". 

Chưa kể, có trường hợp xe bị tai nạn nhưng được "mông má" kỹ cũng có thể qua mắt được đại lý và khách hàng. Ngoài ra, cũng có những đại lý biết rõ xe có chất lượng thấp, chỉ được làm mới bề ngoài nhưng vẫn nhập về rồi rao bán trên mạng với giá hấp dẫn để câu khách" - ông Nam tiết lộ.

Ông T. - phụ trách kinh doanh đại lý ôtô ở huyện Bình Chánh, TP HCM - kể có khách hàng lỡ mua xe cũ, chỉ sau vài ba tuần đã không hoạt động được, phải mang ra cửa hàng bán lại. Chiếc xe được đưa đến cửa hàng với tình trạng đã chạy 15 năm nhưng số km đã chạy lại ít. 

Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện chiếc xe có dấu hiệu bị tua lại đồng hồ để qua mắt người mua. "Nhìn vào đồng hồ, khách dễ nhầm chiếc xe tuy cũ nhưng ít chạy nên máy móc chưa hư hao nhiều" - ông Nam nói.

Nguy hiểm

Ông Tạ Công Tiên, chủ Chợ Xe kiểu Mỹ (TP HCM), cho biết thị trường hiện có rất nhiều xe cũ được tân trang, xe "độ", xe "chế" với đủ cấp độ. Đáng chú ý, nhiều người trong nghề cũng từng dính "bùa phép" nên ôm nhầm lô xe cũ nát và phải tiếp tục đẩy xe đi. Do đó, khách mua hàng bình thường dù có kiểm tra kỹ lưỡng cũng rất khó phát hiện lỗi. 

"Có những xe đã quá cũ, máy móc bị mục, nứt. Nếu thay máy mới thì chi phí lên tới cả chục ngàn USD nên chủ xe chọn giải pháp tân trang với giá rẻ. Cách thức cụ thể là đắp hàn chỗ nứt, đục lại số máy cho khớp với giấy tờ xe. Nếu vết nứt không lớn thì có thể dùng keo làm liền" - ông Tiên cho hay.

Một bộ phận quan trọng khác thường bị hư hỏng mà không có phụ tùng sửa chữa là hộp số. Chi phí thay mới hộp số cũng rất cao nên chủ xe cũ không thay mới mà yêu cầu garage hàn lại các chi tiết hư hỏng, bị nứt. Do đó, hộp số dễ bị hư hỏng trở lại sau thời gian ngắn. 

"Bên cạnh đó, ôtô cũ còn được "phù phép" lại dàn gầm, dàn lạnh, hệ thống bơm nhiên liệu... và hầu như không để lại dấu vết. Khách hàng mua phải những chiếc xe này coi như ôm cục nợ bởi nếu hàn không đúng kỹ thuật thì khớp nối lỏng lẻo, không chắc chắn" - ông Tiên nói.

Chủ một garage ôtô cũ ở quận Bình Thạnh, TP HCM cảnh báo với xe cũ bị hư hệ thống điện, nếu kỹ thuật sửa chữa không chuẩn sẽ rất nguy hiểm. Ông Đinh Tiến Dũng, phụ trách kỹ thuật garage ôtô Sài Gòn (TP HCM), cho hay chi phí trang bị hệ thống điện mới rất cao, khiến xe cũ đội lên nhiều; còn nếu chọn giải pháp "độ", "chế" lại thì chỉ sử dụng được tạm thời, nguy cơ gây cháy nổ khá cao

Nên có "bãi rác" ôtô

Theo ông Tạ Công Tiên, Việt Nam nên hình thành "bãi rác" dành cho ôtô, xe máy, đồng thời có quy định không cho xe cũ nát, xe quá hạn được lưu hành, giao dịch trên thị trường. "Nên thay đổi tư duy ngay từ những người buôn bán xe.

Đừng thấy xe rẻ mua về rồi "phù phép" để bán lại cho người khác. Người mua nhầm xe dỏm lại tìm cách bán tiếp nếu không muốn thường xuyên phải sửa chữa tốn kém. Người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng, đừng mua khi không hiểu biết về xe" - ông Tiên khuyến cáo.

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/phu-phep-oto-cu-nat-thanh-xe-moi-20230325201611755.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ