A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nở rộ dịch vụ cho thuê phụ tùng 'zin' để ô tô được đăng kiểm

14:06 | 30/03/2023

Sau khi các trung tâm đăng kiểm siết chặt, nhiều chủ xe đã phải ra gara ô tô để tháo những món đồ đã “độ” cho xe và thuê thêm phụ tùng “zin” theo xe để hòng qua mặt các trung tâm đăng kiểm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết, những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm hiện nay có thể kể đến như: độ mặt ca lăng, logo, lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, độ đèn xe, lắp thêm ghế, thay đổi màu sơn, thay đổi kết cấu xe…

Trong bối cảnh xảy ra nhiều tiêu cực xảy ra trong công tác đăng kiểm xe khiến việc đăng kiểm được siết chặt hơn. Nhiều chủ xe phải tìm đến các gara ô tô để tháo những món đồ đã độ thêm cho “xế yêu” và thuê thêm phụ tùng nguyên bản đã lắp lên xe để được các trung tâm đăng kiểm chấp nhận. Vì vậy, dịch vụ cho thuê phụ tùng “zin” để đăng kiểm được ô tô đang nở rộ.

Theo anh L.V.N. (Chương Mỹ, Hà Nội) chủ của một chiếc xe Ford Ranger 2014 được độ nhiều chi tiết chia sẻ, những lần trước xe của anh vẫn được đăng kiểm bình thường, nhưng hiện tại đã bị từ chối đăng kiểm do xe không còn nguyên bản.

Thuê phụ tùng ‘zin’ cho ô tô vì lỡ ‘độ’ để qua mặt đăng kiểm. Ảnh minh họa.

“Do đã độ xe, nên tôi không còn giữ những món đồ nguyên bản theo xe. Nên đợt này, bị từ chối đăng kiểm tôi buộc phải đến gara để thuê lại những món đồ “zin” theo xe để đăng kiểm. Tôi thuê nhiều bộ phận như đèn, mặt ca-lăng, logo… hết khoảng 4 triệu đồng để có thể được kiểm định sau đó lại tháo ra lắp lại các món đồ đã độ vào xe”, anh L.V.N cho hay.

Cũng theo anh L.V.N, một chiếc xe nâng cấp đèn chiếu sáng không đúng quy định, buộc phải tháo nguyên mặt ca-lăng ra mới có thể thay thế. Vì vậy, việc về “zin” cũng rất mất thời gian nên nhiều gara tính phí từ 500.000 – 1.000.000 đồng cho công việc này. Mặt khác, tùy vào mức độ phức tạp khi tháo lắp mà các xe sẽ có giá khác nhau.

Có cung ắt có cầu, thậm chí còn có một số hình thức để đối phó với cơ quan đăng kiểm như cho thuê phụ tùng zin tại một số gara. Theo đó, khách hàng thuê những món phụ tùng nguyên bản của xe theo đúng đời để đối phó khi đi đăng kiểm, sau đó sẽ tháo ra về hiện trạng độ như cũ.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc đăng kiểm rất khó để phát hiện các phương tiện đó thuê phụ tùng vì đa số đều đúng với chủng loại.

“Cơ quan đăng kiểm chỉ chịu trách nhiệm ở tại thời điểm kiểm tra còn sau đó người ta về làm sai thì người ta sẽ phải chịu trách nhiệm trước hành vi đó và lực lượng chức năng khác sẽ có quyền xử lý. Chúng tôi cũng sẽ đề xuất cùng lực lượng CSGT phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm thay đổi không đúng quy định sau khi đã được đăng kiểm”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Có thể thấy rằng, việc siết chặt đăng kiểm là cần thiết, nhưng việc các chủ xe thuê các món đồ “zin” để đối phó qua mặt Trung tâm đăng kiểm hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, sau khi đăng kiểm xong các món đồ thuê lại được tháo ra và lắp lại những món đồ “độ” của xe vào. Vì vậy, chiếc xe chỉ an toàn khi ở Trung tâm Đăng kiểm, còn ra đường thì không ai đảm bảo.

LÊ KHÁNH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/no-ro-dich-vu-cho-thue-phu-tung-zin-de-o-to-duoc-dang-kiem-5713626.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ