A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tai nạn giao thông và những bất cập từ hạ tầng

15:34 | 27/05/2015

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thường hay xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, khiến nhiều người thương vong, thiệt hại lớn về tài sản.

Ngoài nguyên nhân chủ quan từ phía người tham gia giao thông, thì những bất cập từ hạ tầng giao thông cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến các vụ tai nạn.

TP. Buôn Ma Thuột có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông khá cao nên cũng thường xảy ra va chạm và gây tai nạn giao thông, nhất là những đoạn đường có lưu lượng ôtô tải và ôtô khách tham gia giao thông nhiều, trong khi đường quá hẹp. Đơn cử như đường Lê Duẩn, đoạn từ giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn đến hết khu vực cầu Ea Tam, khá đông dân cư, mặt đường hẹp, độ dốc lớn và có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông, chủ yếu từ Buôn Ma Thuột đi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ…, nơi đây đã từng xảy ra rất nhiều vụ TNGT thương tâm, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Còn nhớ, cách đây hơn 2 năm, tại giao lộ này đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe máy BKS 47FC-5355 do chị Nguyễn Thị Lan Anh (trú tại Phan Huy Chú, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển và ôtô tải BKS 47C - 016.09 do Nguyễn Quốc Hoàng (trú tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pak) điều khiển. Cú va chạm đã làm chị Anh ngã xuống đường và bị ôtô tải cán qua người, tử vong tại chỗ. Cũng tại đây, vào năm 2009, một chiếc ôtô mang BKS 47L - 5016 do một phụ nữ đang tập lái, đến khu vực gần vòng xoay bị mất lái, đâm thẳng vào 3 chiếc xe máy đang lưu thông trên đường, khiến 4 người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Mới đây nhất, vào ngày 17-5, điểm “đen” này đã cướp đi sinh mạng của em Lê Thị Thảo, học sinh lớp 11, Trường THPT Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột). Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên một đoạn đường ngắn này đã trở thành nỗi ám ảnh đối với những người dân thường xuyên qua lại nơi đây. Chị Đinh Thị Lan (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) lo lắng, ngày nào chị cũng đi chợ đêm, mỗi khi vượt dốc cầu Ea Tam lên đến điểm giao Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn là chị thấy trong người bất an, vì xe tải lưu thông rất nhiều, trong khi đường lại quá hẹp.

Đường Lê Duẩn, đoạn qua gần khu vực cầu Ea Tam -  điểm thường xảy ra tai nạn giao thông.

Đường Lê Duẩn, đoạn qua gần khu vực cầu Ea Tam - điểm thường xảy ra tai nạn giao thông.

Cách giao lộ Đinh Tiên Hoàng – Lê Duẩn không xa, tại điểm giao Lê Duẩn – Y Nuê cũng thường xuyên xảy ra va chạm giao thông. Đơn cử như ngày 10-4, khi đang điều khiển xe máy lưu thông từ đường Y Nuê đến đoạn giao nhau với đường Lê Duẩn, do đường hẹp, độ dốc lớn, phía trước lại có xe tải đang lưu thông, do xử lý tình huống không kịp nên chị L (TP. Buôn Ma Thuột) bị té ra đường, rất may, xe tải chạy tốc độ chậm nên không nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, cũng trên đường Lê Duẩn, đoạn qua cầu Ea Tam là điểm thường xuyên xảy ra TNGT, như vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 26-2-2015 tại khu vực này giữa xe máy BKS 47B1-172.62 do chị Đỗ Thị Hồng Ngọc (TP. Buôn Ma Thuột) va chạm với ôtô tải 47C-056.37, khiến chị Ngọc tử vong tại chỗ. Chưa kể, đường Đinh Tiên Hoàng cũng có mật độ tham gia giao thông dày đặc, nhất là vào thời điểm ban đêm, có đến hàng trăm lượt xe khách đường dài, xe trọng tải lớn lưu thông qua đây và đã có không ít vụ va chạm, tai nạn thương tâm xảy ra trên đoạn đường này. Trong khi một số tuyến đường nội thành đang bị xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại cho người dân, thì dự án trọng điểm của tỉnh như đường vành đai phía Tây thành phố - là đường tránh khu vực nội thành lại thi công ì ạch từ nhiều năm nay. Thêm vào đó, tổng số phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, nên mật độ phương tiện lưu thông trên đường cũng gia tăng theo. Theo báo cáo mới nhất của ngành chức năng, hiện toàn tỉnh có 1.095.821 phương tiện các loại, trong đó, mô tô 982.239 chiếc, máy kéo 78.808 chiếc và 34.774 ôtô.

Theo ông Y Puăt Tơr, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đường Đinh Tiên Hoàng là tuyến tránh khu vực trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, đây là tuyến đường độc đạo nên lượng xe rất lớn. Nhưng, vào cuối tháng 6 tới đây, dự kiến đường vành đai phía Tây thành phố hoàn thành, đưa vào sử dụng thì tất cả xe tải, xe khách đều được phân luồng đi theo tuyến đường mới, như vậy sẽ giảm tải cho đường Đinh Tiên Hoàng nói riêng, các tuyến đường khu vực nội thành nói chung. Còn đối với đường Lê Duẩn, đoạn từ cửa hàng xăng dầu Nam Tây Nguyên đến cầu Ea Tam (chiều dài khoảng 3,5 km) thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, nhưng chưa được triển khai do đoạn này nằm trong khu vực nội đô, không thể đầu tư theo quy mô 4 làn xe. Trước nhu cầu bức thiết đó, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị với Bộ GTVT bổ sung đầu tư đoạn đường này theo quy mô mở rộng, bằng việc cắt giảm vỉa hè mỗi bên khoảng 1,5 m và được Bộ thống nhất, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, dự kiến tổng kinh phí khoảng 80 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ còn dư của Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 cũ.

Hoàng Tuyết

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ