A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nên bãi bỏ quy định trưng dụng tài sản của CSGT

14:27 | 02/02/2016

Bộ Công an vừa ra Thông tư 01/2016 (có hiệu lực từ 15/2) cho phép CSGT được trưng dụng mọi phương tiện, trong đó có điện thoại di động của người tham gia giao thông không chỉ gây tranh cãi trong dư luận, mà còn vấp phải sự bất bình của xã hội.

Dư luận cho rằng, thông tư này đang “đè” Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản. Quyền định đoạt tài sản của công dân đã được hiến định, việc cho phép CSGT được quyền trưng dụng là vi hiến.

Về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Dương – Đoàn luật sư TP Hà Nội. LS Dương cho rằng Quy định này của thông tư là trái với quy định tại Luật trưng mua, trưng dụng tài sản. Điều 5 Luật trưng mua, trưng dụng tài sản quy định điều kiện để trưng dụng tài sản như sau: “Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng tài sản mà các biện pháp huy động khác không thực hiện được, thuộc một trong các trường hợp sau đây: 1. Khi đất nước trong tình trạng chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về tình trạng khẩn cấp; 2. Khi an ninh quốc gia có nguy cơ bị đe dọa theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia; 3. Khi mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia có khả năng bị xâm phạm hoặc cần được tăng cường bảo vệ theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về an ninh quốc gia; 4. Khi phải đối phó với nguy cơ hoặc để khắc phục thảm họa do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên diện rộng hoặc nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước”.

Thứ hai, trong những trường hợp đặc biệt cần trưng mua, trưng dụng tài sản của người dân thì theo điều 14 Luật trưng mua, trưng dụng tài sản quy định rõ về thẩm quyền của người trưng mua các tài sản của người giao thông như các phương tiện, phương tiện liên lạc, phương tiện kỹ thuật khác… là thuộc thẩm quyền của “Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh”.

Và những người có thẩm quyền kể trên không được ủy quyền hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định trưng mua tài sản.

Như vậy, cần phải bãi bỏ quy định về trưng dụng tài sản tại Thông tư 01/2016/TT-BCA vì Thông tư không thể trái luật.    

Từ Khôi

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ