A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Từ ngày 1/7, việc hỏi cung bị can được ghi âm, hoặc ghi hình có âm thanh

10:41 | 01/07/2016

Ngày 27/11/2015, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS) 2015....

... So với Bộ luật TTHS 2003, Bộ luật TTHS 2015 có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó nổi bật là vấn đề “việc hỏi cung bị can phải được ghi âm, hoặc ghi hình có âm thanh”. 

Như vậy, theo quy định trên có hai trường hợp:

Thứ nhất: Là bắt buộc phải ghi âm, hoặc ghi hình có âm thanh trong trường hợp địa điểm việc hỏi cung tại cơ sở giam giữ hoặc trụ sở cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Thứ hai: Tại các địa điểm khác nếu không có yêu cầu của bị can hoặc của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thì không phải ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

So với Bộ luật TTHS 2003 thì đây là một quy định mới và hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo yêu cầu Hiến pháp 2013, vừa bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, đồng thời tránh lãng phí.

Để những quy định trên được thực hiện có hiệu quả, ngày 27/11/2015, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 10 đã thông qua Nghị quyết số 110/2015/QH13 về việc thi hành Bộ luật TTHS (tại Khoản 1 Điều 2) quy định:

Giao Chính phủ đầu tư kinh phí để bảo đảm việc thực hiện các quy định về chỉ định người bào chữa, ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can, sao chép, số hóa tài liệu trong hồ sơ vụ án hình sự, giám định tư pháp và hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Giao Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can; sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Bộ trưởng Bộ Công an quyết định cụ thể nơi có điều kiện để thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh hoạt động hỏi cung bị can kể từ ngày 1/7/2016. Chậm nhất đến ngày 1/1/2019 thì thực hiện thống nhất việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can trên phạm vi toàn quốc.

Lê Thị Thảo

    Nguồn: "Đắk Nông Điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ