A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân vùng sâu Krông Bông gặp rắc rối vì giấy tờ tùy thân không có ngày tháng sinh

08:12 | 13/09/2016

Hàng nghìn người dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Êđê, M’nông, Mông) ở các xã vùng sâu của huyện Krông Bông như Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao ...

... đang gặp nhiều rắc rối khi trên chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và một số giấy tờ tùy thân chỉ có năm sinh, không có ngày tháng sinh.

Giấy tờ tùy thân không có ngày tháng sinh khiến cho người dân gặp rất nhiều khó khăn khi kê khai làm thẻ Bảo hiểm Y tế, đi khám bệnh, làm hồ sơ vay vốn, đổi giấy Chứng minh nhân dân khi hết hạn, làm thủ tục hưởng các chế độ chính sách, đăng ký nghĩa vụ quân sự… Thôn Cư Rang (xã Cư Pui) là một trong 6 thôn đồng bào Mông di cư có hơn 50% người dân trên 18 tuổi chỉ có năm sinh mà không có ngày, tháng sinh ở nhiều giấy tờ tùy thân. Ông Dương Văn Thà, Trưởng thôn Cư Rang cho biết: “Trước đây người dân đi làm các loại giấy tờ không quan tâm đến vấn đề này nên hiện nay trong thôn có hơn nửa số người không có ngày tháng sinh ghi trong giấy tờ”. Không chỉ người Mông di cư mà hàng trăm người dân Êđê, M’nông ở các xã vùng sâu này cũng trong tình trạng giấy tờ tùy thân chỉ có năm sinh. Ông Lò Văn Mai, Trưởng buôn Chàm A (xã Cư Đrăm) ái ngại: “Hiện nay ở buôn Chàm A rất nhiều bà con người Êđê trên chứng minh và sổ hộ khẩu chỉ có năm sinh. Vì vậy địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm chế độ, chính sách cho bà con. Hàng trăm người dân ở xã Cư Đrăm chưa nhận được thẻ Bảo hiểm Y tế cũng vì giấy Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu không có ngày, tháng sinh”.

Chứng minh nhân dân của một người dân không có ngày, tháng sinh.

Chứng minh nhân dân của một người dân không có ngày, tháng sinh.

Được biết, xảy ra tình trạng này là do phần lớn người dân khi đi làm các loại giấy tờ không khai đủ thông tin về ngày tháng năm sinh, không đăng ký hoặc làm mất giấy khai sinh. Đặc biệt, đa số đồng bào Mông di cư không chuyển hộ khẩu vào, không có giấy tờ gốc chứng minh. Bên cạnh đó, cán bộ làm thủ tục cấp các loại giấy tờ không hướng dẫn cụ thể cho người dân... Bây giờ, bà con muốn làm lại các loại giấy tờ này cần phải có giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao, chứng thực của địa phương nơi đăng ký hộ tịch. Anh Hoàng Mí Páo ở thôn Cư Rang (xã Cư Pui) than thở: “Mình đã nhiều lần đi đến cơ quan chức năng để bổ sung ngày tháng sinh vào các loại giấy tờ nhưng không được do không có giấy khai sinh. Giờ muốn làm được phải về địa phương cũ xác thực để xin cấp lại giấy khai sinh”.

Theo quy định, khi muốn cải chính các loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác thì phải căn cứ vào giấy khai sinh. Song việc đăng ký mới hoặc đăng ký lại cần phải có hồ sơ gốc hoặc kiểm tra, xác thực của địa phương nơi đăng ký khai sinh ban đầu. Ông Nguyễn Bá Viên, cán bộ Tư pháp xã Cư Pui cho biết: “Hằng ngày có rất nhiều người dân đến để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh, sổ hộ khẩu hoặc làm thủ tục để đổi Chứng minh nhân dân vì không có ngày, tháng. Những người dân tại chỗ thì lãnh đạo địa phương kiểm tra, xác thực đã đăng ký hoặc chưa đăng ký khai sinh để có cơ sở đăng ký mới hoặc đăng ký lại. Khi giấy khai sinh có đủ ngày, tháng, năm sinh thì các giấy tờ khác mới có đủ cơ sở để sửa lại. Còn những người dân di cư từ nơi khác đến thì cán bộ tư pháp, hộ tịch hướng dẫn họ về địa phương nơi đăng ký hộ tịch, khai sinh để xác thực”.

Những người dân nơi đây đang rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan chức năng trong việc bổ sung đầy đủ ngày, tháng, năm sinh trên các loại giấy tờ tùy thân theo quy định.    

Tùng Lâm

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ