A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Pắc xây dựng thị trấn không ma túy

08:48 | 03/10/2016

Thời gian qua, cơ quan chức năng thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm hướng đến xây dựng một thị trấn không còn tệ nạn và tội phạm ma túy.

Theo Thiếu tá Huỳnh Minh Thịnh, Trưởng Công an thị trấn Phước An,  cách đây 5 năm, thị trấn Phước An còn được biết đến là một trong những điểm “nóng” về tệ nạn ma túy bởi địa bàn rộng (18 tổ dân phố), dân cư đông (hơn 25.000 khẩu), 13 dân tộc anh em cùng sinh sống; nhiều đầu mối giao thông quan trọng, trong đó có tuyến Quốc lộ 26 đi qua và đặc biệt là có nhiều đoạn đường vắng vẻ, bọn tội phạm về ma túy thường lợi dụng để tụ tập mua, bán, hút, chích; toàn thị trấn có khoảng 25 đối tượng nghiện ma túy.

Tháng 9-2015, Công an thị trấn Phước An tham mưu cho UBND thị trấn triển khai thực hiện mô hình “Thị trấn an toàn không tội phạm nguy hiểm và tội phạm ma túy”. Ủy ban MTTQ Việt Nam và Công an thị trấn đã phối hợp tổ chức cho nhân dân học tập 8 quy ước về khu dân cư an toàn, khu dân cư văn hóa; xây dựng 7 tổ an ninh nhân dân, 1 tổ bảo vệ an ninh trật tự (mỗi tổ 10 thành viên), 18 tổ hòa giải cơ sở, thiết lập 8 thùng thư tố giác tội phạm… Đồng thời, tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, những tụ điểm mà các đối tượng lợi dụng để tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, lập hồ sơ quản lý. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện, bắt quả tang các đối tượng khi chúng tiến hành mua bán, sử dụng các chất ma túy.

Nét bình yên khu phố ở Phước An.

Với nhiều biện pháp tích cực, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn thị trấn Phước An cơ bản được kiềm chế, các điểm sử dụng trái phép chất ma túy được triệt xóa, góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự.

 Cùng với việc tập trung tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, Công an thị trấn cũng chú trọng công tác giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng thông qua những biện pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện  địa phương. Đơn cử như anh Nguyễn Tuấn Anh (tổ dân phố 12), từng là đối tượng nghiện ma túy nặng, đến cuối năm 2015 anh cai nghiện thành công trở về hòa nhập cộng đồng. Công an thị trấn đã đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Pắc cho anh vay 30 triệu đồng để nuôi dê. Nhờ chịu khó chăm sóc nên đàn dê sinh trưởng phát triển tốt, mới đây anh lập gia đình và chuẩn bị đón thành viên mới.

Việc xây dựng địa bàn không tệ nạn ma túy rất thiết thực, có hiệu quả và được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Khi đã “sạch bóng” ma túy, tình hình an ninh trật tự bình yên, người dân sẽ yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế xã hội địa phương…

Thiếu tá Huỳnh Minh Thịnh, Trưởng Công an thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc)

Tương tự, anh Huỳnh Văn Dương (tổ dân phố 3), từng có tiền án 2,5 năm tù về tội sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, anh được Công an thị trấn đứng ra tín chấp vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng phát triển kinh tế. Hiện, anh là tài xế xe tải chở hàng đường dài tuyến Bắc-Nam, thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng.

Hay như cặp vợ chồng Phan Công Dũng-Nguyễn Thị Nhi do nghiện ma túy nặng nên cả hai đều bị nhiễm HIV. Khi nhận thấy hậu quả do mình gây ra thì đã quá muộn, nhưng “muộn còn hơn không”, được sự cảm hóa, thuyết phục của Công an thị trấn, anh, chị đã chịu khó làm lụng để nuôi con gái đang học lớp 3 khôn lớn. Trước hoàn cảnh khó khăn của anh chị, Công an cùng Đoàn thanh niên thị trấn đã vận động các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm ủng hộ 40 triệu đồng xây tặng căn nhà tình thương nhằm giúp bé có nơi ở khi cha mẹ không còn…                                                                                      

Thế Hùng

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ