A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quyết liệt bảo đảm an toàn giao thông

07:37 | 12/12/2016

Thời điểm cuối năm, lưu lượng tham gia giao thông gia tăng đột biến, kéo theo đó là tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) cao.

Bởi vậy, các ngành chức năng từ tỉnh đến địa phương đã và đang xây dựng kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2016 đến nay, TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so với cùng kỳ năm 2015, nhận thức về pháp luật ATGT của người dân được nâng cao. Cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 462 vụ TNGT, làm 241 người chết, 429 người bị thương, hư hỏng 657 phương tiện giao thông các loại, thiệt hại ước tính khoảng 1,9 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2015, TNGT giảm 13 vụ, 4 người chết, 33 người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 196 vụ, làm 266 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 371 triệu đồng; so với cùng kỳ năm 2015, giảm 13 vụ, giảm 38 người bị thương.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên Quốc lộ 14 (đoạn đi qua địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên Quốc lộ 14 (đoạn đi qua địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Đạt được kết quả trên, thời gian qua, Ban ATGT và các lực lượng chức năng từ tỉnh đến địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức như: in ấn và cấp phát băng rôn, panô, áp phích, tờ rơi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức chiếu phim, triển lãm ảnh về tình hình trật tự ATGT tại các khu dân cư, bến xe, trường học; hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, Ban ATGT tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình có người tử vong do TNGT, đồng thời nhắc nhở thành viên trong gia đình các nạn nhân chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)...

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) tại 48 thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hút 4.512 lượt người tham dự; tổ chức 24 buổi nói chuyện chuyên đề cho 6.658 lượt cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh-sinh viên trên địa bàn tỉnh; cấp phát gần 150 nghìn tờ rơi đến người dân; gặp mặt 7 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, góp phần bảo đảm TTATGT… Từ những buổi tuyên truyền góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức và ý thức tham gia giao thông cho đại bộ phận nhân dân.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt, mạnh mẽ 4 đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản 127.234 trường hợp vi phạm Luật GTĐB; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực GTĐB 120.391 trường hợp; thu nộp kho bạc Nhà nước 72,1 tỷ đồng… Đặc biệt, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 1.406 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, thu nộp kho bạc Nhà nước 1,4 tỷ đồng; đồng thời, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Nỗ lực kiềm chế TNGT

 

Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật GTĐB. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng, bản thân mỗi người dân phải nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT

 

 
 Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh

Mặc dù tình hình TTATGT ổn định, TNGT được kiềm chế nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trở lại. Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu từ ý thức của người điều khiển phương tiện, nhiều người vẫn cố tình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn tuyến, lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu... Anh Thái Nhật Hoàng - một người tham gia giao thông cho biết: “Là lái xe đường dài, hầu như ngày nào tôi cũng tham gia giao thông trên đường và thấy rất nhiều người còn có thái độ chủ quan và thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Mấy hôm nay trời mưa, tôi chứng kiến rất nhiều người đi đường điều khiển xe mô tô thản nhiên đi lấn sang làn đường dành cho xe khác, mặc cho các phương tiện đang qua lại tấp nập. Trời mưa, tầm nhìn hạn chế còn bị lấn đường rất dễ xảy ra tai nạn”.

Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, đi sai làn đường, phần đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Trong số 462 vụ TNGT xảy ra từ đầu năm đến nay có tới 207 vụ liên quan đến lỗi đi sai phần đường, làn đường; tiếp đến là các lỗi như: thiếu chú ý quan sát (86 vụ), vượt xe (41 vụ), chuyển hướng (37 vụ), liên quan đến người đi bộ (30 vụ), không nhường đường (26 vụ), chạy quá tốc độ (13 vụ), do kết cấu hạ tầng giao thông (12 vụ)… 

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trong những tháng cuối năm cũng như thời gian nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân Đinh Dậu 2017, các phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Nhằm giúp người dân tham gia giao thông an toàn, thông suốt và hạn chế đến mức thấp nhất hiểm họa TNGT, ngày 14-11-2016, UBND tỉnh ban hành Công điện số 07/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo đảm TTATGT trong những tháng còn lại của năm 2016. 

Thế Hùng

 

    Nguồn:Báo điện tử Đắk Lắk

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ