A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo tai nạn giao thông từ xe máy kéo nhỏ

14:36 | 10/03/2017

Trong thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe máy kéo nhỏ (MKN), nhưng số vụ tai nạn vẫn có dấu hiệu gia tăng và ở mức báo động.

Xe MKN là thiết bị đa năng trong sản xuất nông nghiệp như: vận chuyển nông sản, phân bón, phục vụ tưới tiêu, cày xới đất,  kéo máy xay xát quả cà phê…, thậm chí rất nhiều gia đình dùng xe máy kéo như một phương tiện chính để chở người đi làm nương rẫy. Tuy nhiên, loại phương tiện này không bảo đảm an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao như: không được trang bị đèn chiếu hậu nhưng phải lưu thông chung làn đường xe máy, do đó, nếu người điều khiển xe máy chạy cùng chiều không quan sát kỹ rất dễ đâm vào thùng xe máy kéo. Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe MKN lưu thông vào thời điểm chập choạng tối, người điều khiển xe máy tông vào từ phía sau dẫn đến tai nạn thương tâm. Bên cạnh đó, loại xe này cũng không có đèn xi - nhan nên mỗi lần chuyển hướng đột ngột thường gây bất ngờ cho người điều khiển các phương tiện khác, dẫn tới không xử lý kịp tình huống, gây ra tai nạn.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 38 vụ TNGT liên quan đến xe MKN, làm 29 người chết, 18 người bị thương. Trong đó, xe MKN trực tiếp gây ra tai nạn 9 vụ, làm chết 7 người, bị thương 5 người; tai nạn liên quan đến xe MKN 29 vụ, làm chết 22 người, bị thương 13 người. Thời gian này, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản, xử lý vi phạm 400 trường hợp điều khiển xe MKN vi phạm Luật Giao thông đường bộ, với các lỗi chủ yếu là không có Giấy phép lái xe (GPLX), không có chứng nhận đăng ký; qua đó, xử phạt 700 triệu đồng.

Theo thống kê, từ năm 1995 đến nay, Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức đào tạo sát hạch, cấp GPLX hạng A4 (cấp cho người lái xe để điều khiển các loại MKN có trọng tải đến 1.000 kg) cho hơn 10.000 trường hợp; trong khi đó toàn tỉnh hiện đang quản lý 78.000 xe MKN.

Mới đây nhất, trong ngày 26-2-2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện này khiến 3 người chết, 1 người bị thương nặng. Cụ thể, vào lúc 19 giờ 30 ngày 26-2, trên tỉnh lộ 12 (đoạn qua xã Yang Mao, huyện Krông Bông) đã xảy ra 1 vụ TNGT giữa xe MKN và xe máy, khiến 2 người chết. Theo cơ quan công an, vào thời điểm trên, anh Y Đại Niê (SN 1999) điều khiển xe máy BKS: 47L9 - 1072 chở sau là Y Trước Mlô (SN 2000, cùng ngụ xã Yang Mao, huyện Krông Bông) đã va chạm với xe MKN đang đậu bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ. Cùng ngày, vào lúc 19 giờ 40, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) đã xảy ra va chạm giữa xe MKN và xe máy khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng. Thông tin cho biết, vào thời điểm trên xe công nông BKS: 47MK – 081.14 do tài xế Võ Trung Hiếu (SN 1972, ngụ xã Cư Bao) điều khiển lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng thị xã Buôn Hồ - TP. Buôn Ma Thuột, khi đến đoạn đường trên đã va chạm với xe máy BKS: 47E1 - 227.01 do anh Trần Đức Tài (SN 1988) điều khiển chở theo em trai là Trần Đức Tuấn (SN 1992, cùng ngụ tại huyện Krông Năng) lưu thông cùng chiều. Sau cú va chạm, xe công nông kéo lê 2 nạn nhân và xe máy hàng chục mét khiến anh Tài tử vong trên đường đi cấp cứu, anh Tuấn bị thương nặng.

Xe máy kéo nhỏ ngang nhiên chở người lưu thông trên Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Lắk.

Xe máy kéo nhỏ ngang nhiên chở người lưu thông trên Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Lắk.

Trước đó, vào ngày 30-11-2016, trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Bình Tân (thị xã Buôn Hồ) cũng xảy ra TNGT giữa xe công nông và xe tải làm 3 người bị thương. Vào thời điểm trên, xe MKN do anh Nguyễn Trọng Liêm (SN 1987, ngụ thị xã Buôn Hồ) lưu thông theo hướng Đắk Lắk – Gia Lai, khi đến địa điểm trên đã bị xe tải BKS: 47C - 075.57 do anh Trương Quốc Ái (SN 1986, ngụ huyện Krông Năng) điều khiển lưu thông cùng chiều tông mạnh từ phía sau. Hậu quả, anh Liêm bị thương nặng, tài xế và phụ xe tải bị xây xước nhẹ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do người điều khiển xe MKN chuyển hướng đột ngột dẫn đến tai nạn.

Thực tế, trước đây, cơ quan chức năng của tỉnh đã có đề xuất cấm xe MKN trong những khung giờ nhất định, nhưng không thực hiện được do khó kiểm soát, gây khó khăn cho người dân. Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, Phòng chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến xe MKN, đồng thời, phổ biến, tuyên truyền các quy định khi điều khiển xe MKN cho người dân thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, đưa Luật Giao thông đường bộ về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. 

Hoàng Tuyết

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ