A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vườn Quốc gia Yok Đôn: Rừng đã bớt... "nóng"

08:03 | 10/04/2017

Từ đầu năm đến nay, mặc dù đối mặt với tình trạng thời tiết hanh khô, lâm tặc hoạt động mạnh nhưng nhờ tập trung lực lượng tuần tra, truy quét nên tình trạng vi phạm lâm luật ở Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn giảm đáng kể.

Vi phạm đã giảm

Ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc VQG Yok Đôn cho biết, vào mùa khô, do đặc thù hệ sinh thái rừng khộp nên các con đường dẫn vào Vườn khô ráo, phương tiện dễ dàng di chuyển trong rừng. Lâm tặc thường tranh thủ thời gian này để xâm nhập vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản và săn bắt động vật trái phép. Thường vào những tháng mùa khô, số vụ vi phạm lâm luật ở đây tăng 30% so với các tháng mùa mưa.

Ngay từ đầu mùa khô năm nay, Vườn xác định đây là thời điểm tình hình quản lý, bảo vệ rừng diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao nên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các điểm nóng về phá rừng, khai thác gỗ trái phép; phối hợp với các cấp, các ngành ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR). Qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý những vụ vi phạm lâm luật. Cụ thể, vào sáng 12-1, lực lượng Kiểm lâm VQG Yok Đôn khi tuần tra rừng tại Tiểu khu 458 đã phát hiện và bắt giữ Y Thoan Byă (35 tuổi, trú tại buôn Drang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) cắt hạ 1 cây gỗ hương có đường kính gốc 25 cm. Tiếp đó, ngày 19-1, lực lượng Kiểm lâm Vườn phối hợp với Công an huyện Buôn Đôn bắt giữ xe ôtô BKS 83M-1984 chở 77 hộp gỗ hương (nhóm IIA) và căm xe (nhóm II) với tổng khối lượng 2,6 m3 ...

Xe máy độ chế chở gỗ trái phép bị Kiểm lâm VQG Yok Đôn thu giữ.

Theo thống kê, trong quý I-2017 trên địa bàn VQG Yok Đôn quản lý xảy ra 88 vụ vi phạm lâm luật, giảm 26 vụ so với cùng kỳ năm 2016, tương đương 22,8%; số lượng gỗ tịch thu 24,437 m3 gỗ các loại, giảm 58,6%; số cây bị cắt hạ 112 cây, giảm 159 cây, tương đương 58,6%. Nhìn vào những con số thống kê trên có thể thấy tình hình an ninh rừng trong quý I năm 2017 ở VQG Yok Đôn đã có những chuyển biến rõ rệt, số vụ vi phạm giảm, mức độ vi phạm nhỏ lẻ, không quy mô như trước đây.

Sử dụng phần mềm để quản lý rừng

Để triển khai có hiệu quả công tác QLBVR, Vườn đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan và UBND các xã vùng đệm lồng ghép các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm còn trực tiếp tuyên truyền hàng trăm đợt đối với các trường hợp xâm nhập rừng trái phép.

Đặc biệt, từ đầu năm 2017, VQG Yok Đôn sử sụng phần mềm SMART trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Ông Đỗ Quang Tùng cho hay, Vườn đã mua 15 máy tính xách tay và 30 máy định vị GPS để các trạm kiểm lâm ghi nhận số liệu, diễn biến rừng trong các chuyến tuần tra nhằm thu thập dữ liệu đầu vào cho phần mềm SMART. Khi đi tuần tra chỉ cần bật máy định vị GPS, máy sẽ ghi nhận và vẽ tuyến đường mà các kiểm lâm đã di chuyển, nếu vị trí nào phát hiện có vi phạm hoặc các chỉ số đa dạng sinh học, chỉ cần bấm máy định vị sẽ đánh dấu chính xác tọa độ nơi có vụ việc xảy ra. Thông qua những số liệu thu thập được từ những chuyến tuần tra rừng, các trạm quản lý, bảo vệ rừng, Văn phòng hạt Kiểm lâm của Vườn sẽ dùng phần mềm SMART tổng hợp số liệu và báo cáo tình hình diễn biến tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Ông Đỗ Quang Tùng đánh giá, từ báo cáo này, lãnh đạo Vườn sẽ có cái nhìn toàn diện để tìm ra những giải pháp bảo vệ và phát triển rừng cũng như chiến lược cho công tác bảo tồn. Đặc biệt, từ khi đưa vào sử dụng rộng rãi phần mềm SMART, ý thức trách nhiệm của những người giữ rừng được nâng cao bởi mỗi chuyến đi tuần tra sẽ được máy ghi lại thời gian, đường tuần tra rõ ràng. Nếu trạm nào không đi, hoặc ít đi tuần tra rừng, chỉ cần nhìn vào báo cáo tổng hợp sẽ thấy rõ. Điều này buộc các trạm phải cắt cử nhân viên kiểm lâm thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực rừng được giao. 

Vạn Tiếp

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ