A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không để "bà hỏa ghé thăm"...rừng

08:41 | 20/04/2017

Buôn Ma Thuột đến nay vẫn giữ được những cánh rừng ngay trong lòng phố. Vào mùa khô, diện tích rừng này tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, ...

... chính vì thế ngay từ đầu mùa khô lực lượng chức năng của thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) để hạn chế những nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột, địa phương hiện có 2.048,5 ha rừng và đất lâm nghiệp được phân bố trên địa bàn 10 xã, phường gồm: Ea Kao, Hòa Khánh, Hòa Phú, Cư Êbur, Hoà Thắng, Ea Tam, Khánh Xuân, Thành Nhất, Tân Thành, Tân An. Những cánh rừng trong thành phố không chỉ mang yếu tố phòng hộ mà còn có giá trị cảnh quan. Giữa lúc tốc độ đô thị hóa chóng mặt như hiện nay, những cánh rừng tạo nên nét đặc sắc cho phố thị.

Tuy nhiên, do nằm giữa lòng thành phố, nơi có mật độ dân cư đông đúc nên vào mùa khô, những cánh rừng là nơi người dân thường tìm đến để tránh nắng, vui chơi gây nguy cơ rừng bị xâm hại cao, đặc biệt là nguy cơ cháy rừng. Điều đó đặt ra cho lực lượng chức năng cũng như chủ rừng nhiều thách thức trong công tác PCCCR trong mùa khô.

Rừng thông cảnh quan buôn M’duk ( phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) do Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk quản lý.

Rừng thông cảnh quan buôn M’duk (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) do Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk quản lý.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Buôn Ma Thuột cho biết, với phương châm phòng là chính, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND xã, phường xây dựng phương án PCCCR; rà soát củng cố kiện toàn ban chỉ huy và tổ đội PCCCR tại các xã, phường, đơn vị; trong đó có 1 ban chỉ đạo PCCCR cấp thành phố, 10 ban chỉ huy PCCCR cấp xã, phường và 2 đơn vị, 16 tổ đội PCCCR đảm bảo lực lượng chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Đối với phương tiện chữa cháy, có 8 xe ôtô, 3 xe bồn chở nước, 7 máy cắt cỏ, 7 chiếc máy bơm, 2 máy thổi gió... Bên cạnh đó, Hạt cũng thường xuyên tuyên truyền công tác PCCCR cho nhân dân ở các xã, phường có rừng với nhiều hình thức như: Phát nội dung tuyên truyền trên đài truyền thanh, tuyên truyền lưu động và phát 500 tờ rơi. Hạt Kiểm lâm còn cùng với các lực lượng chức năng của thành phố thường xuyên kiểm tra việc triển khai PCCCR đối với các chủ rừng và địa phương có rừng; kịp thời nhắc nhở các đơn vị chủ rừng triển khai các biện pháp kỹ thuật lâm sinh làm giảm vật liệu gây cháy.

Tại những khu rừng do đơn vị quản lý, các chủ rừng cũng chủ động triển khai các biện pháp PCCCR. Điển hình như Lâm viên phường Tân An (thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk) có diện tích rừng rộng 50 ha nằm ngay trong lòng thành phố. Ngay từ đầu mùa khô đơn vị đã tiến hành cày xới đất ở dưới tán cây để vùi lấp những vật liệu dễ cháy; phát đường băng cản lửa để cách ly với nguồn gây cháy. Anh Huỳnh Văn Cảnh, Đội trưởng phụ trách Lâm viên cho hay: “Trong mùa khô, đơn vị đã bố trí 6 người túc trực ngày, đêm để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi xâm hại đến rừng, đặc biệt kịp thời phát hiện, xử lý khi có cháy rừng xảy ra”.

Nhờ triển khai kịp thời công tác tuyên truyền và kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị và nhân dân tham gia công tác PCCCR, đến nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.        

       Vạn Tiếp

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ