A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phó viện trưởng bị "tố" chạy án

07:46 | 16/05/2017

Một phó viện trưởng VKSND huyện bị "tố" vòi vĩnh và nhận 10 triệu đồng để chạy án, giảm nhẹ hình phạt tù cho một bị cáo

Nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động ngày 15-5 cho biết ông Hà Văn Hưng - Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk - đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để phục vụ điều tra việc ông bị tố cáo nhận tiền chạy án.

Quay clip lúc đưa tiền

Trước đó, ông Nguyễn Văn Đảm, Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar, cho biết đã nhận được thông báo của Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao về việc mời ông Hưng lên làm việc.

Vụ việc bắt nguồn từ tối 5-5-2016, anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1980; ngụ xã Cư ELang, huyện Ea Kar) đến vườn tiêu của gia đình ông Nguyễn Quang Côi (cùng xã) để cắt trộm 267 dây tiêu mang đi bán và bị khởi tố tội "Trộm cắp tài sản" (Báo Người Lao Động ngày 14-5 có bài "Tuyên án rồi kiến nghị hủy án").

Phó viện trưởng bị tố chạy án - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Ngọc Hà, người tố cáo phó viện trưởng nhận tiền chạy án

Theo đơn tố cáo của anh Hà, trước ngày xét xử, ông Hưng (người được phân công giữ quyền công tố tại tòa - PV) gọi điện cho anh bảo ra cơ quan nơi ông Hưng làm việc để trao đổi. Tại đây, ông Hưng gợi ý anh Hà lo tiền để chạy giảm án tù. Từ đó đến ngày tòa xét xử, 2 người nhiều lần trao đổi về việc chạy án để giảm nhẹ hình phạt tù. Đến ngày 2-5, ông Hưng bảo anh Hà cầm 10 triệu đồng ra nhà để "đưa cho anh em", phục vụ xét xử. Sau khi anh Hà cho biết chưa chuẩn bị được tiền (gia đình anh Hà thuộc diện hộ nghèo - PV) thì ông Hưng nói "xử xong (ngày 3-5) thì chiều cầm tiền ra cho anh".

Nội dung clip mà anh Hà cung cấp cho thấy anh đến nhà được cho là của ông Hưng. Tại đây, người được cho là ông Hưng hỏi anh Hà có quay clip không thì anh Hà nói không. Sau một lúc nói chuyện, anh Hà đã đưa 1 cọc tiền và người đàn ông lấy bỏ xuống dưới bàn. Cũng theo đoạn clip, 2 người đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến vụ án của anh Hà.

Tố cáo trước khi bị xét xử

Sau đó, anh Nguyễn Ngọc Hà đã làm đơn gửi Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk tố cáo ông Hưng vòi vĩnh và nhận tiền chạy án. Cơ quan này đã chuyển đơn và tài liệu tới Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao.

Giấy chuyển đơn nêu rõ: Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được 2 đơn tố cáo ghi tên Nguyễn Ngọc Hà, đề ngày 3 và 4-5-2017, kèm theo 2 USB. Nội dung đơn thứ nhất: Nguyễn Ngọc Hà, là bị can trong vụ trộm cắp tài sản xảy ra ngày 5-5-2016, tố cáo ông Hà Văn Hưng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar, có hành vi gợi ý, đòi tiền để lo chạy án giảm nhẹ cho Hà. Nội dung đơn thứ hai: Nguyễn Ngọc Hà tố cáo ông Hưng có hành vi nhận hối lộ số tiền 10 triệu đồng vào ngày 4-5-2017. Sau khi xem xét nội dung và các quy định của pháp luật, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã chuyển đơn và tài liệu kèm theo đến Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao để xem xét giải quyết.

Anh Hà cho biết sau khi nhận đơn, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã mời anh lên TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để xác minh. "Họ xem xét rất kỹ các tài liệu, chứng cứ mà tôi cung cấp" - anh Hà nói.

Theo anh Hà, việc tố cáo xảy ra trước khi đưa tiền cho ông Hưng. Cụ thể, anh ghi âm các cuộc trao đổi giữa mình và ông Hưng để làm bằng chứng rồi chiều 3-5, đến Công an tỉnh Đắk Lắk tố cáo hành vi vòi tiền của ông Hưng. Đến trưa 4-5, sau khi tòa xét xử và tuyên phạt anh 7 tháng tù giam, như đã hẹn, anh Hà mang 10 triệu đồng đến nhà đưa cho ông Hưng. Trước lúc đưa tiền, anh Hà đã chụp số xêri tiền. Chiều cùng ngày, anh Hà tiếp tục đến Công an tỉnh Đắk Lắk cung cấp đoạn clip tố cáo ông Hưng nhận 10 triệu đồng chạy án.

Cao Nguyên

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ