A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh trật tự ở phường Tân Lợi

15:28 | 20/10/2017

Từ khi triển khai lắp đặt hệ thống camera, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) đã có sự chuyển biến tích cực.

 Phường Tân Lợi có địa bàn rộng, đông dân cư với 17 tổ dân phố (TDP) và 1 buôn, gần 30.000 nhân khẩu, trong đó tạm trú hơn 7.000 người; nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, nhà trọ… khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, tình trạng mất ANTT tại các khu dân cư thường xuyên xảy ra.

 Trước tình trạng trên, từ đầu năm 2017, Ban chỉ huy Công an phường Tân Lợi đã chủ động xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”. Công an phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành khảo sát các trục đường, khu vực dân cư, nhà trọ có tình hình ANTT, vệ sinh môi trường phức tạp. Sau đó đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… để tuyên truyền về tình hình ANTT trên địa bàn, phổ biến về mô hình giám sát khu phố qua camera nhằm nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của nhân dân. Qua đó, đã có 114 hộ dân tham gia đóng góp gần 63 triệu đồng để lắp đặt 29 camera tại các tuyến đường trên địa bàn phường.

Người dân TDP 1  theo dõi tình hình  an ninh  khu phố qua  hệ thống camera.

Người dân TDP 1 theo dõi tình hình an ninh khu phố qua hệ thống camera.

Tiêu biểu như người dân ở hẻm 237 Phan Chu Trinh (Liên gia 1, TDP 1) đã lắp 7 mắt camera, đồng thời gắn biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm với tổng kinh phí trên 16 triệu đồng để phục vụ cho công tác quản lý, giám sát tình hình ANTT tại ngõ xóm. Chỉ 2 tháng trước đây, khu vực đầu hẻm vẫn được xem là điểm tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông thì nay con hẻm đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ, tình trạng trộm cắp vặt cũng không còn. Từ kết quả đạt được, TDP 1 tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các cụm dân cư khác ở các tuyến đường như Chế Lan Viên, Y Út Niê, Đặng Thai Mai, Nguyễn Công Hoan…

Ngoài ra, Công an phường còn vận động được 23 chủ phòng trọ (có quy mô từ 10 phòng trở lên) tự lắp đặt camera để phòng ngừa trộm cắp tài sản. Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Diên (TDP 7) kinh doanh phòng trọ đã được 4 năm, với quy mô lên đến 36 phòng nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn, một số kẻ gian thường lợi dụng sơ hở lẻn vào trộm cắp tài sản. Qua vận động của Công an phường, thấy được hiệu quả và lợi ích lâu dài của việc lắp đặt camera, gia đình bà đã bỏ ra 18 triệu đồng để lắp đặt 8 “mắt thần” ở trước cổng cũng như toàn bộ khu vực nhà trọ để giám sát.

Vào ngày 29-9 vừa qua, trích xuất dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera an ninh, bà Diên đã cung cấp đặc điểm nhận dạng, biển số xe của một đối tượng trộm cắp cho cơ quan công an tiếp tục xác minh, điều tra và làm rõ. “Từ ngày lắp đặt camera, việc quản lý khu trọ của tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, chỉ cần qua màn hình ti vi là tôi có thể theo dõi mọi hoạt động ra vào của mọi người mà không cần phải đi đến từng phòng kiểm tra và nhắc nhở như trước, tình hình ANTT cũng trở nên tốt hơn”, bà Diên cho biết.

Công an phường Tân Lợi kiểm tra việc lắp đặt camera an ninh tại các khu nhà trọ.

Công an phường Tân Lợi kiểm tra việc lắp đặt camera an ninh tại các khu nhà trọ.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Công an phường Tân Lợi cho biết: “Nhờ có camera, người dân đã tự ý thức điều chỉnh hành vi của mình cho đúng khuôn khổ văn hóa, pháp luật. Tại các trục đường và các khu phòng trọ sau khi lắp đặt camera thì không còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, tiểu tiện, xả rác, nước thải ra môi trường;  ý thức của người dân trong việc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình camera giám sát an ninh ở tất cả 17 TDP, chủ yếu tại các tuyến đường phức tạp về ANTT.”

Tuyết Mai

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ