A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi ám ảnh của những cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc

09:51 | 25/10/2017

Nhẹ dạ cả tin theo lời kẻ lạ, nhiều phụ nữ trẻ người dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu của huyện Krông Bông đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Một số người may mắn được giải cứu đưa về quê hương, họ mang câu chuyện của mình đi tuyên truyền giúp các chị em hiểu rõ mánh khóe lừa đảo và bản chất của bọn buôn người.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui (huyện Krông Bông) cho biết, mới đây, chính quyền địa phương vừa đón nhận một nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc là Kháng Thị T. (17 tuổi), trú thôn Ea Rớt (xã Cư Pui) về đoàn tụ với gia đình. Trước đó, ngày 5-3-2017, T. bỏ nhà đi theo một người yêu quen qua điện thoại mà chưa một lần gặp mặt. Bặt vô âm tín gần nửa năm, cuối tháng 8-2017, T. được Công an Trung Quốc hỗ trợ, giải cứu đưa về Quảng Ninh. Công an tỉnh Quảng Ninh báo về địa phương để đưa em về nhà. 

Nạn nhân Hồng Thị C. ở thôn Noh Prông (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) chưa hết ám ảnh khi kể về chuyện bị lừa bán sang Trung Quốc.

Nạn nhân Hồng Thị C. ở thôn Noh Prông (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) chưa hết ám ảnh khi kể về chuyện bị lừa bán sang Trung Quốc.

Theo lời kể của T. cuối năm 2016, em có quen một thanh niên tên Seo qua điện thoại. Sau một thời gian “hẹn hò”, ngày 5-3-2017, T. bắt xe buýt lên Buôn Ma Thuột để gặp “người yêu”. Seo ngỏ ý muốn đưa em ra Lào Cai để ra mắt bố mẹ “chồng”. Mặc dù chưa biết rõ người đàn ông này như thế nào nhưng T. vẫn đồng ý. Chiều ngày 8-3-2017, T. và Seo đến bến xe tỉnh Lào Cai, cả hai tiếp tục bắt xe ôm qua biên giới Trung Quốc. Đến chiều tối hôm sau, có hai người đàn ông Việt Nam thuê taxi đưa T. đi. Lúc này Seo nói: “Em cứ đi trước đi, lát nữa anh đi xe máy theo sau”. Kể từ đây, T. không còn gặp Seo nữa. Những người này đưa T. đến một khu nhà trọ lụp xụp. Ở đây, T. thấy có khoảng 20 cô gái Việt Nam khác cũng trong tình cảnh như em. Sau đó họ cho T. với 4 cô gái ở cùng một phòng, mọi sinh hoạt, đi đứng đều có người trông coi, canh gác, nếu ai khóc lóc, hay tìm cách trốn đều bị đánh đập dã man.

Bị đưa đến một nơi xa lạ, lại bị giam lỏng ngày đêm nên T. rất sợ hãi. Khoảng 3 giờ sáng 20-8-2017, lợi dụng sơ hở của những kẻ canh gác T. giả vờ đi vệ sinh rồi chui qua khe cửa chạy ra ngoài. Khi trời vừa rạng sáng, T. xin được đi nhờ xe của một người Trung Quốc tốt bụng đưa đến khu vực biên giới và báo cáo với lực lượng cảnh sát nơi đây để liên hệ đưa về nước.

Trước đó, nạn nhân Hồng Thị C. (18 tuổi) ở thôn Noh Prông (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) cũng được cơ quan chức năng giải cứu khỏi bọn buôn người. C. nhớ lại: “Đầu năm 2016, em quen một thanh niên tên Phàng qua mạng xã hội. Phàng nói sẽ cưới em làm vợ và cho em cuộc sống sung sướng. Chiều 25-10-2016, Phàng hẹn gặp tại cầu treo cách nhà 5 km. Sau một hồi chuyện trò, em như bị ngất lịm đi, khi tỉnh dậy thì thấy mình đang ngồi trên xe buýt cùng Phàng đến trung tâm TP. Buôn Ma Thuột.

Đến bến xe liên tỉnh, Phàng dắt em lên chuyến xe đi tỉnh Lào Cai rồi sau đó vượt biên sang Trung Quốc. Phàng dẫn em đến nhà một đôi vợ chồng trung tuổi người dân tộc Mông rồi bỏ đi. Hôm đó vợ chồng chủ nhà này cũng mang về 2 cô gái khác. Lúc này em mới biết mình bị lừa. 3 ngày sau, một cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc đến đón và đưa vào căn nhà tập trung có nhiều cô gái nữa. Ở đây nhiều người Trung Quốc đến xem ngả giá. Các cô gái lần lượt được chọn đi. C. cũng được một người đàn ông lớn tuổi ưng thuận mua về. Trên đường, chiếc xe khách bị lực lượng Công an Trung Quốc kiểm tra, thấy C. khóc nức nở nên họ nghi ngờ. Nhân cơ hội đó, C. ôm lấy một nữ Công an. Cô ấy lấy điện thoại viết văn bản dịch sang tiếng Việt Nam, trao đổi qua lại và hiểu được toàn bộ câu chuyện. Sau đó, C. được Công an Trung Quốc đưa về trụ sở xác minh, làm thủ tục đưa về Việt Nam. Liên quan đến vụ việc này, mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vàng Seo Gia (23 tuổi), trú huyện Mường Chà, tỉnh Lào Cai để điều tra về hành vi “Mua bán người”.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, ngoài những phụ nữ trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc may mắn trở về, xã Cư Pui hiện vẫn còn nhiều người bỏ nhà đi không rõ lý do, một số trường hợp gia đình vẫn còn tin rằng con gái đi lấy chồng giàu ở nước ngoài chưa có thời gian về nên không trình báo… Trước thực trạng đó, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều cách như: Phân công cán bộ đến từng hộ dân nói chuyện, nhất là những gia đình có con gái mới lớn; tổ chức nhiều cuộc họp dân để vận động, giáo dục nhân dân; vận động những nạn nhân đã từng bị lừa bán sang Trung Quốc cùng với chi bộ, ban tự quản thôn, buôn kể về những chiêu lừa lọc của kẻ xấu đối với họ và về quãng thời gian sống tủi nhục, ám ảnh nơi đất khách để người dân cảnh giác đề phòng.

Lê Thành

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ