A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ mất an toàn điện từ những chiếc xe phun bê tông tươi

10:06 | 25/10/2017

Với tốc độ xây dựng các công trình tăng cao, dịch vụ cung cấp bê tông tươi cũng ra đời và phát triển rầm rộ.

Tuy nhiên, những chiếc xe phun bê tông tươi với những cần bơm bê tông vươn cao khắp các đường phố đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với ngành điện.

Hiểm họa rình rập

Trên nhiều tuyến đường tại TP. Buôn Ma Thuột và các huyện lân cận, rất dễ thấy hình ảnh những xe phun bê tông tươi đứng bên đường, vươn vòi qua những đường dây điện cao hạ áp để phun bê tông cho những công trình xây dựng dân dụng. Người điều khiển các xe này không hề có chút kiến thức nào về khoảng cách an toàn về điện; khi thực hiện vươn vòi để phun bê tông thì cần bơm của xe rất dễ vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp, gây nguy hiểm cho người, thiết bị và sự cố lưới điện.

Một xe phun bê  tông tươi vi phạm khoảng cách an toàn về điện trong quá trình hoạt động.

Một xe phun bê tông tươi vi phạm khoảng cách an toàn về điện trong quá trình hoạt động.

Trong khi đó, tại hiện trường thi công xây dựng thường tập trung đông người, tiếp xúc với cần xe đa số là những vật liệu dẫn điện như sắt, thép, nước xi măng… Các biện pháp cảnh giới cho cộng đồng tham gia giao thông và những khu vực xung quanh, yêu cầu tối thiểu về an toàn điện là nối đất khung gầm xe cũng không có. Vì vậy, nếu xảy ra trường hợp bị phóng điện thì hậu quả sẽ không lường hết được.

Trước những hiểm họa rình rập đó, trong các năm qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk thường xuyên kiểm tra, phát hiện và cảnh báo các đơn vị cung cấp dịch vụ bê tông tươi này. Cụ thể như: Ngày 1-8-2014, đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh lao động Công ty Điện lực Đắk Lắk đã phát hiện xe cung cấp bê tông tươi của Công ty TNHH MTV Bê tông Thành Công đang phun bê tông tại số nhà 80 Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột) vi phạm khoảng cách an toàn điện của đường dây 22kV tại khoảng cột 61÷62 (ĐD475E48). Tại vị trí trên, cần bơm bê tông tươi vượt qua đường dây điện 22kV và cách dây dẫn của lưới điện 22kV khoảng 0,7 m.

Gần đây nhất, vào ngày 11-10-2017, cũng trên đường Lê Duẩn, đoạn cổng số 1 thuộc địa bàn phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột), Công ty Điện lực Đắk Lắk đã phát hiện xe phun bê tông tươi của Công ty TNHH MTV Bê tông Thành Công vươn vòi luồn qua dây dẫn giữa 2 pha của đường dây 477E48, vi phạm khoảng cách an toàn nghiêm trọng.

Khó khăn trong xử lý

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm xảy ra, Công ty Điện lực Đắk Lắk đều cảnh báo hoặc đề nghị dừng thi công, di chuyển cần bơm bê tông để bảo đảm khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, hầu hết những người điều khiển xe bơm bê tông của các đơn vị đều bỏ qua và không hợp tác. Lý do đưa ra chủ yếu là họ chỉ là những người làm thuê và đề nghị Điện lực làm việc với công ty chủ quản. Thậm chí, để bảo đảm “yếu tố phong thủy”, ngày giờ đẹp thi công, chủ của công trình xây dựng nhiều khi còn gây áp lực hoặc có những hành vi đe dọa, xua đuổi người của ngành Điện đang thực hiện nhiệm vụ ra khỏi khu vực thi công, gây khó khăn cho đơn vị trong quá trình xử lý.

Theo quy định, để bảo đảm an toàn về điện cho cộng đồng khi bơm bê tông tươi có liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, các đơn vị cung cấp dịch vụ phun bê tông tươi cần cử người có chuyên môn về điện để giám sát an toàn điện trong suốt quá trình thực hiện công việc, phải nối đất khung gầm xe. Cùng với đó, khoảng cách an toàn điện từ tất cả các bộ phận của xe bơm bê tông tươi đến đường dây điện theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5863:1995) với khoảng cách không được nhỏ hơn 2 m đối với đường dây điện có cấp điện áp 22kV và 4 m đối với đường dây điện có cấp điện áp 35KV.

Tuy vậy, dù Công ty Điện lực Đắk Lắk đã nhiều lần gửi văn bản khuyến cáo đến các công ty cung cấp bê tông tươi trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Sở Công thương tổ chức họp tuyên truyền nhưng tình trạng này vẫn không có chuyển biến tích cực. Để hạn chế hiểm họa xảy ra, thiết nghĩ cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các doanh nghiệp, chính quyền địa phương các cấp cũng như các đơn vị có liên quan nhằm nâng cao hơn ý thức chấp hành quy định của những đơn vị trực tiếp kinh doanh dịch vụ này.

Minh Phúc

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ