A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Nóng nạn lừa buôn bán phụ nữ

10:35 | 31/10/2017

Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền cảnh giác về nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em, thế nhưng, vì nhẹ dạ cả tin nhiều chị em phụ nữ nơi vùng sâu Đắk Lắk vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lừa bán qua nước khác.

Một nạn nhân đã được đoàn tụ cùng gia đình.

Gần nửa tháng nay, gia đình ông Lò Seo Sình (trú tại thôn Ea Rớt, xã Cư Pui, huyện Krrông Bông, Đắk Lắk) vẫn hàng ngày trông mong thông tin của cô con gái Lò Thị Vân (17 tuổi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Cư Pui) bị mất tích từ ngày 14/10 đến nay khi đồng ý đi chơi với 2 thanh niên lạ mặt. Ông Sình kể: Sáng ngày 14/10/2017, con gái ông đi học về, đến khoảng 13 giờ cùng ngày có 2 thanh niên lạ mặt đến rủ đi chơi thác Đắk Tuôr.

Từ lúc con gái đi với 2 người lạ đến trưa ngày chủ nhật (15/10), gia đình bạn bè không nhận được thông tin gì. Khoảng 14 giờ ngày chủ nhật gia đình nhận được tin con gái báo bị bắt cóc. Khoảng 15 giờ cùng ngày, gia đình có điện và nói chuyện được với con gái 5 phút và được biết đối tượng bắt cóc con gái quê ở Lào Cai. Từ sau cuộc điện thoại đó đến nay gia đình ông không còn liên lạc được với con gái nữa. 

Đến ngày 29/10, ông Nguyễn Văn Tâm- Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết hơn nửa tháng nay, từ ngày gia đình báo cháu Vân bị mất tích gia đình cũng như bạn bè và chính quyền địa phương chưa nhận được bất kỳ thông tin gì từ cháu Vân. “Trước đó, sau khi có đơn của gia đình báo cáo sự việc, chúng tôi đã cử lực lượng công an xã xác minh thông tin và báo cáo với công an huyện”- ông Nguyễn Văn Kiên- Phó Trưởng công an xã Cư Pui cho biết. 

Theo nhận định ban đầu, đây có thể là vụ lừa đảo buôn bán người, vì trước đó, em Hồng Thị C. (18 tuổi) ở thôn Noh Prông, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông cũng được lực lượng chức năng giải cứu khỏi băng nhóm buôn người. Ông Hồng Văn Giàng, bố của C. cho biết: Hôm đó, vợ chồng ông đi hái cà phê thuê ở huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thì con dâu gọi điện thoại báo C. đã mất tích. Vợ chồng ông về đi tìm con không thấy, gọi điện thoại thì không liên lạc được. Nghi ngờ con bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc nên gia đình đã báo cơ quan công an. 

Nhớ lại những tháng ngày bị “người tình” lừa bán sang Trung Quốc, C. vẫn thấy sợ. C. kể: “Thông qua mạng xã hội, em có kết bạn với Phàng (tên thật là Hồng theo hồ sơ Công an tỉnh Đắk Lắk), sau một thời gian Phàng nói rất yêu em và muốn cưới em làm vợ và hứa cho em cuộc sống sung sướng. Ngày 25/10/2016, Phàng hẹn gặp em tại cầu treo cách nhà 5km.

Sau một hồi chuyện trò, em như bị lịm đi, khi tỉnh dậy thì đang ngồi trên xe buýt cùng Phàng đến trung tâm TP Buôn Ma Thuột rồi. Đến bến xe, Phàng dắt em lên chuyến xe đi tỉnh Lào Cai, đưa đến biên giới và vượt biên sang Trung Quốc. Phàng dẫn em đến nhà một đôi vợ chồng trung tuổi, rồi nói với em đi làm thủ tục. Đến tối, không thấy Phàng về, em hỏi ra mới biết Phàng đã có vợ và 2 con. Ngày hôm đó vợ chồng chủ nhà này cũng mang về 2 cô gái, lúc này em mới biết mình bị lừa. Chúng em đã nhiều lần tìm cách trốn mà không được.

Sau 3 ngày, một cặp vợ chồng trẻ người Trung Quốc đón đến nhà tập trung, ở đây nhiều người Trung Quốc đến xem mặt, ngã giá. Các cô gái lần lượt được chọn đi, em cũng được một người đàn ông lớn tuổi ưng thuận mua về. Trên đường về nhà “chồng”, chiếc xe khách bị lực lượng Công an Trung Quốc kiểm tra. Thấy em khóc nức nở nên họ nghi ngờ. Em hoảng hốt ôm lấy một cô công an, cô ấy lấy điện thoại viết văn bản dịch sang tiếng Việt Nam và hiểu được toàn bộ câu chuyện.

Em đã được Công an Trung Quốc giải cứu đưa về trụ sở và xác minh, làm thủ tục đưa em về Việt Nam. Em thấy mình may mắn được giải cứu, trở về với gia đình, không biết 2 cô gái ở cùng em giờ ra sao và còn nhiều cô gái khác đang lưu lạc nơi đất khách quê người vì bị lừa bán”, C. chia sẻ, sau khi từ Trung Quốc trở về C. đã làm đơn tố cáo đối tượng Phàng. Trước những thông tin của nạn nhân, ngày 18-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vàng Seo Gia (23 tuổi, trú tại huyện Mường Chà, tỉnh Lào Cai) để điều tra về hành vi “Mua bán người”. Nạn nhân là chị Hồng Thị C. trú tại huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Theo hồ sơ điều tra, vào khoảng tháng 3/2016, Vàng Seo Gia xuất cảnh sang Trung Quốc rồi quen biết với Hồng và Quang (hiện đang xác minh nhân thân). Trong thời sinh sống ở thị trấn Hà Khẩu, Trung Quốc, 3 đối tượng đã lên kế hoạch về Việt Nam dụ dỗ, lừa gạt các cô gái người dân tộc nhẹ dạ cả tin để bán sang Trung Quốc kiếm tiền tiêu xài.

Sau một thời gian lên mạng kết bạn làm quen, đến tháng 12/2016, Hồng nói với Gia là thông qua mạng xã hội Facebook đã tán tỉnh được C. ở huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Trong thời gian làm quen, Hồng giới thiệu mình là người Mông làm việc ở Trung Quốc và ngỏ lời yêu C. Nghe người tình hứa hẹn sẽ cưới mình làm vợ, C. đã đồng ý làm vợ Hồng. Khi về Việt Nam, Hồng gọi điện cho Gia đến huyện Krông Bông đón C. đưa sang Trung Quốc. Gia được Hồng đưa 6 triệu đồng để làm lộ phí vào Đắk Lắk. Sau khi đưa C. ra tỉnh Lào Cai, các đối tượng này đã đưa C. vượt biên trái phép sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại Trung Quốc, Hồng đã lừa bán C. cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ với giá 18.000 Nhân dân tệ, khoảng 54 triệu đồng Việt Nam. Trên đường đưa C. đến giao cho người mua, Công an Trung Quốc phát hiện, giải cứu và bàn giao C. cho Công an tỉnh Lào Cai xử lý. Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Đắk Lắk mở rộng điều tra và làm rõ

Ông Hoàng Văn Bằng, Trưởng thôn Noh Prông, cho biết: C. may mắn thoát khỏi kẻ buôn người, còn 4 cô gái khác trong thôn đã bị lừa bán mấy năm rồi đến nay không có tin tức gì. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Huỳnh Bài, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết: “Qua các sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo công an huyện vào cuộc xác minh và phối hợp với công an tỉnh nắm bắt thông tin. Bên cạnh cảnh báo cho bà con trong huyện, chúng tôi đã chỉ đạo các xã tuyên truyền bằng cách phân công cán bộ đến từng nhà dân nói chuyện, nhất là những gia đình có con gái mới lớn. Với những nạn nhân may mắn trở về, xã, thôn mời họ đến kể cho bà con biết những chiêu lừa lọc của kẻ xấu, kể về quãng thời gian sống tủi nhục nơi đất khách. Tuy nhiên, do chủ yếu là đồng bào di cư ngoài Bắc vào, họ báo về thăm quê rồi qua Trung Quốc thì địa phương cũng không nắm được nên việc quản lý thực sự rất khó khăn.

 Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ