A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Hàng trăm cây cà phê bị kẻ gian chặt phá

09:41 | 26/02/2018

Nhìn vườn cà phê tái canh mới hơn 2 năm chỉ còn trơ lại gốc, ông Võ Đình Hồng trú tại thôn 7, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk xót xa không nói thành lời.

Hơn 300 cây cà phê với bao công sức chăm bón đang chuẩn bị bước vào cho thu hoạch bị kẻ gian ra tay chặt ngang không thương tiếc.

Vườn cà phê của gia đình ông Hồng bị kẻ gian chặt phá.

Ông Hồng nghẹn ngào nói: “Ngày mồng hai Tết trong lúc cả gia đình đang vui vẻ đi chúc mừng năm mới anh em họ hàng, bạn hữu thì tôi nhận được điện thoại của người dân sinh sống gần rẫy cà phê báo vườn cà phê bị kẻ xấu chặt phá hết rồi. Bỏ dở cuộc vui, tôi và một vài anh em chạy vào rẫy kiểm tra thì toàn bộ vườn cà phê hơn 300 gốc bị chặt đứt ngang gốc đổ rạp. Vậy là bao công sức, kinh phí của gia đình chăm sóc hơn 2 năm nay mất trắng”.

Được biết để tái canh vườn cà phê này, gia đình ông phải bỏ công sức tiền của gần cả trăm triệu đồng từ mua giống, thuê máy khoan lỗ, đầu tư phân bón.

Chưa kể đối với cây cà phê thì trung bình đến 3 năm mới cho thu bói và năm thứ 4 mới bước vào thu hoạch.

Trong thời gian chờ cây cho thu hoạch thì nguồn thu của gia đình không có, phải vay mượn vốn liếng cũng như phải đi làm thuê việc khác mới có kinh phí bù vào. 

Theo nhiều người dân xung quanh thì gia đình ông Hồng sinh sống tại đây hòa thuận, không gây mẫu thuẫn với ai. Vậy mà kẻ nào lại tư thù phá hoại kinh tế gia đình ông.

Nhiều người lo lắng với việc chặt phá theo kiểu triệt hạ này khác nào đẩy gia đình người khác vào thế nghèo, vì công sức, của cải đầu tư vào đây không phải là nhỏ.

Sau khi xảy ra sự việc, ông Hồng đã trình báo với công an xã và UBND xã Hòa Thắng và chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc để người dân yên tâm sản xuất. 

Bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết: “Sau khi nhận tin báo của người dân lực lượng Công an xã đã phối hợp với Công an thành phố Buôn Ma Thuột xuống kiểm tra hiện trường và nắm các thông tin vụ việc.

Chúng tôi đã kiến nghị với cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ, xử lý đúng quy định pháp luật, răn đe các đối tượng, giúp người dân ổn định tư tưởng yên tâm sản xuất”.

Cũng theo bà Loan, vụ việc phá hoại nông sản trên địa bàn xã các năm 2016, 2017 cũng đã diễn ra, nhưng chỉ có một vài vụ nhỏ, còn vụ việc của gia ông Hồng là khá nghiêm trọng. 

Không riêng gia đình ông Hồng, hai năm trở lại đây, xã Hòa Thắng cũng ghi nhận một số vụ việc cây trồng của bà con nông dân bị kẻ gian phá hoại. Mặc dù cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc điều tra nhưng vẫn chưa thể bắt được thủ phạm.

Bởi vụ việc thường diễn ra ở rẫy vắng cách xa khu dân cư và kẻ gian thường lợi dụng lúc không có người nhà cũng như không có người đi làm ở gần đó để ra tay.

Phần nữa dấu vết mà kẻ gian để lại không nhiều, theo tính toán chỉ cần 30 phút hay 1 tiếng đồng hồ cầm dao sắc vào vườn thì khoảng 500 cây sẽ bị chặt phá.  

Đối với người nông dân, đặc biệt là các hộ dân sản xuất cà phê, hồ tiêu thì khi bị phá hoại về nông sản sẽ khiến gia đình gặp rất nhiều khó khăn, bởi họ phải tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để khôi phục lại sản xuất.

Thường những loại cây công nghiệp dài ngày này phải đầu từ đến 3 năm mới bắt đầu cho thu hoạch, giờ bị chặt phá họ phải đầu tư trồng lại từ đầu và thời gian để có thu nhập lại tăng thêm 3 năm nữa.

Trong khi tái canh các loại cây trồng này, kinh phí bỏ ra khá lớn. Thiết nghĩ, người dân cần nêu cao cảnh giác hơn nữa trong việc canh giữ, bảo vệ tài sản của mình cũng như các cơ quan chức năng cần sớm tìm ra kẻ gian để tránh sự lo lắng, hoang mang của nhân dân. 

Không chỉ nhiều hộ dân bị chặt tiêu, cà phê mà nhiều gia đình chăn nuôi cũng khóc ròng khi trâu, bò, những tài sản trị giá cả mấy chục triệu phải vay mượn khắp nơi mua về chăn nuôi, sinh sản cũng bị kẻ gian trộm rồi xẻo thịt ngay tại vườn.

Cụ thể, mới đây, tại huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk người dân hết sức bức xúc, khi hai con bò của gia đình một hộ dân đang thả trong vườn bị trộm vào xẻ thịt ngay tại chỗ, lấy đùi và các chỗ thịt ngon chỉ để lại đầu, lòng và xương xẩu.

Trước đó, vào tháng 7 năm 2015, tại xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk cũng từng xảy ra vụ trộm bò rồi xẻ thịt trong rẫy cà phê cách nhà dân khoảng 2 km.    

Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ