A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả qua thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

09:44 | 12/04/2018

Thời gian qua, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh thường xuyên tiến hành thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các tòa nhà cao tầng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột - xem đây là một trong những giải pháp trọng tâm,...

... hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có 33 tòa nhà cao tầng. Đây là các trung tâm thương mại, chung cư thường tập trung đông người, trưng bày nhiều hàng hóa, chất liệu dễ cháy. Để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ tại những nơi này, song song với việc thường xuyên kiểm tra ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC), Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh thường xuyên phối hợp, tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn sát với điều kiện thực tế của từng tòa nhà, trung tâm thương mại. Theo đó, hằng năm Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (CCCHCN) đều khảo sát đặc điểm của từng cơ sở, xây dựng phương án chữa cháy phù hợp và tổ chức diễn tập theo đúng kịch bản giả định. Theo lãnh đạo Phòng thì việc thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn là hết sức cần thiết, bởi đây không chỉ là dịp đánh giá lại hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, kiểm tra hệ thống trang thiết bị, phương tiện PCCC của cơ sở, mà qua đó cảnh sát phòng cháy sẽ rà soát, điều chỉnh, xây dựng những kịch bản, tình huống cháy nổ giả định, phù hợp cho từng tòa nhà, chung cư ở những vị trí khác nhau để có phương án chữa cháy hiệu quả, khả thi nhất khi xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Lực lượng chức năng thực tập phương án chữa cháy tại Bệnh viện Thiện Hạnh.

Đơn cử như việc  thực tập phương án chữa cháy tại Chung cư Hoàng  Anh Gia Lai (TP. Buôn Ma Thuột), chung cư có quy mô hơn 6.500 m2 với 3 khu, mỗi khu 1 tầng hầm và 18 tầng nổi, với hàng trăm hộ dân đang sinh sống. Phòng Hướng dẫn chỉ đạo CCCHCN đã cùng Ban quản lý chung cư dành thời gian hơn một tháng để nghiên cứu, xây dựng các kịch bản chi tiết, phù hợp, bảo đảm an toàn nhất, từ tình huống giả định cháy nổ ở khu vực có nhiều nguy cơ xảy ra cháy, đến hướng cho các phương tiện cứu hỏa tiếp cận hiện trường một cách nhanh chóng cũng như vị trí để xe thang phù hợp, đưa các nạn nhân xuống mặt đất an toàn… “Nhờ tổ chức diễn tập hằng năm mà lực lượng cứu hỏa tại chỗ với 17 thành viên đã biết chủ động xử lý tình huống, khống chế, dập tắt đám cháy ngay khi ngọn lửa phát sinh cũng như sẵn sàng phối hợp với lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục sự cố cháy hiệu quả hơn”, anh Nguyễn Phong Nam, Trưởng Ban quản lý chung cư nhận xét.

Luân phiên hằng năm, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đều tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, bệnh viện với mục đích giúp lực lượng chữa cháy tại chỗ có kinh nghiệm xử lý, khống chế ngọn lửa khi mới phát sinh, không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Khi tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza (TP. Buôn Ma Thuột), Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PCCHCN mạnh dạn đưa ra tình huống giả định cháy nổ tại tầng 6, tầng cao nhất của tòa nhà, từ đó xây dựng các phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn sát với tình huống. Trước khi diễn tập chính thức, Phòng tổ chức thực tập cho lực lượng phòng cháy cơ sở, với các tổ: liên lạc, chữa cháy, hướng dẫn người thoát nạn, di chuyển tài sản, cứu thương, bảo vệ để đảm bảo có sự phối hợp thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả, nhanh chóng khống chế ngọn lửa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp chẳng may xảy ra hỏa hoạn.

Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy kiểm tra hệ thống nước phục vụ công tác chữa cháy tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai.

Một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn ở các tòa nhà cao tầng, chung cư là giải cứu người bị mắc kẹt trên cao nhanh chóng, an toàn. Vì vậy trong quá trình tổ chức thực tập, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PCCHCN đặc biệt quan tâm, hướng dẫn những kỹ năng thoát hiểm cho người dân. Các kỹ năng, kỹ thuật, thao tác như: thả ống tụt, nhảy xuống nệm hơi an toàn, đưa người xuống thang cứu hộ, đu dây thả chậm được Phòng hướng dẫn kỹ lưỡng cho tất cả những người tham gia buổi thực tập. Đối với những người dân sống ở chung cư, Phòng thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, trang bị các kỹ năng, kiến thức thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, như: không quá hoang mang, hoảng loạn, bình tĩnh, quan sát, tìm kiếm lối thoát nạn; tuyệt đối không sử dụng thang máy; dùng vải thấm nước che miệng, mũi, hạn chế khói, khí độc. Những kiến thức, kỹ năng thoát hiểm hữu ích, cần thiết được trang bị qua các đợt thực tập đã giúp người dân sống ở chung cư phần nào chủ động, an tâm hơn.

Đăng Triều

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ