A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trùm gỗ lậu Phượng "râu": Từ người làm thuê thành đại gia khét tiếng

08:37 | 01/05/2018

Phượng "râu" đã có những tháng ngày cơ cực, làm thuê kiếm sống nhưng chỉ trong vòng khoảng 5 năm gần đây, ông trùm gỗ lậu này giàu lên trông thấy nhờ con đường làm ăn phi pháp

Ngày 30-4, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ đường dây khai thác của Phan Hữu Phượng (biệt danh là Phượng "râu"; ngụ thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Gỗ chất đống trong xưởng của Phượng "râu". Ảnh chụp sáng 30-4

Cùng ngày,  ngôi nhà và 3 xưởng gỗ của Phượng "râu" vẫn đang bị công an phong tỏa. Tại khu vực nhà xưởng ở phía đối diện căn nhà của Phượng "râu" ở tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’ling, hàng ngàn khúc gỗ chất đống. Phía sau xưởng này dù được bao bọc bởi tường cao nhưng vẫn có 2 cảnh sát cơ động túc trực.

Lán trại của Phượng "râu" cách đồn biên phòng 500 m

Để tìm hiểu về thân thế của ông trùm gỗ lậu giàu khét tiếng này, sáng 30-4 chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Thắng, tổ trưởng tổ dân phố 2 và ông Nguyễn Văn Mạnh, tổ phó - người đại diện chính quyền địa phương - tham gia  khám xét nhà Phượng "râu".

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Phượng "râu" quê ở Hà Tĩnh, đến huyện Cư Jút sinh sống vào khoảng năm 1998. Trong thời gian dài, do không có nghề nghiệp nên Phượng "râu" xin đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Sau đó, Phượng "râu" mua được 1 con trâu đi làm gỗ, chủ yếu là gỗ tạp quanh vùng. Ít năm sau, Phượng "râu" "lên đời", mua được 1 chiếc xe chuyên dụng kéo gỗ. Thời điểm đó, ở thị trấn Ea T’ling, loại xe này đầy đường. Khi con đường làm ăn đang tạm ổn định thì loại xe này bị cấm, Phượng "râu" lại tay trắng.

Cũng theo ông Mạnh, đến khoảng năm 2013, sau khi Chính phủ có lệnh "đóng cửa rừng" lần thứ 1 (không giao chỉ tiêu khai thác gỗ cho các công ty lâm nghiệp – PV) thì Phượng "râu" bắt đầu làm ăn khấm khá, giàu lên trông thấy. Những năm gần đây, ở xưởng phía sau nhà Phượng "râu" lúc nào cũng có gần 10 công nhân chuyên làm thủ công mỹ nghệ từ gỗ. Đặc biệt, có một "đội quân" được Phượng "râu" nuôi ăn ở, trả lương tháng hơn 10 triệu đồng chuyên đi khai thác gỗ.

Nhiều phương tiện dùng kéo gỗ tại khu vực lán trại của Phượng "râu"

Kể lại quá trình khám xét nhà Phượng "râu", ông Mạnh cho biết: Việc khám xét nhà diễn ra từ tối 27 đến trưa 28-4. Cơ quan công an cũng thu giữ rất nhiều giấy tờ, sổ sách làm ăn của ông Phượng. Trong quá trình khám xét, ông Phượng không nói nhiều. "Ông Phượng có tổng cộng 3 xưởng gỗ, 2 xưởng phía sau nhà dùng để chế tác đồ thủ công mỹ nghệ và cưa xẻ gỗ để xuất bán, chủ yếu là gỗ quý hiếm. Xưởng phía đối diện nhà dùng là nơi tập kết gỗ sau khi chở từ rừng về. Trong nhà ông Phượng, những món đồ gỗ khủng như sập, tượng gỗ, bàn ghế... che kín lối đi. Tài sản bề nổi của ông Phượng đã vào khoảng 70 tỉ đồng" - ông Mạnh nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thắng, khi lực lượng của Bộ Công an vào khám xét nhà, người dân ở đây không ai tỏ ra bất ngờ.

 

Cả ông Thắng và ông Mạnh đều khẳng định ông Phượng có quan hệ cực rộng, quan chức hay lui tới.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, sau một thời gian dài trinh sát, rạng sáng 27-4, Cục Cảnh sát Môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) đã vây bắt các xe chở gỗ lậu, ập vào nhà xưởng, khu vực lán trại khai thác gỗ của Phượng "râu". Khu vực lán trại của Phượng "râu" nằm ở khu vực biên giới, cách Đồn Biên phòng 747 (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) khoảng 500 m. Lán trại này kéo điện nước từ đồn để sử dụng trong một thời gian dài khai thác gỗ lậu.

Có Lexus nhưng thích đi xe đạp 

Theo ông Thắng, ông Phượng là mạnh thường quân hào phóng nhất TDP. Mỗi khi ai đó cần tiền, tới nhà nhờ là ông ấy rút ví đưa ngay. "Ông Phượng có 1 chiếc xe bán tải và 1 chiếc xe con Lexus nhưng sở thích của ông ấy là đi xe đạp. Mỗi sáng, mỗi tối ông ấy đều đạp xe đi uống cà phê, đi chơi" - ông Thắng nói.

Cao Nguyên

    Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ