A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Báo động tình trạng vi phạm luật giao thông trong lứa tuổi thanh, thiếu niên ở Krông Búk

14:09 | 08/05/2018

Quý I năm 2018, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Krông Búk giảm 2 tiêu chí (số vụ tai nạn và số người chết) so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, vấn đề đáng báo động hiện nay là tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn huyện ngày càng diễn biến phức tạp…

Theo thống kê, qua công tác tuần tra kiểm soát, từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện đã phát hiện và xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thu nộp Kho bạc Nhà nước khoảng 700 triệu đồng. Trong đó, tỷ lệ thanh, thiếu niên vi phạm giao thông chiếm 72% tổng số trường hợp vi phạm và 60% tổng số vụ tai nạn giao thông. 

Cảnh sát giao thông huyện Krông Búk xử lý một trường hợp vi phạm.

Có mặt tại cổng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (ở xã Cư Né) vào giờ tan học, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh những học sinh đi xe máy, xe đạp dàn thành hàng ba, hàng bốn. Cùng với đó nhiều thanh, thiếu niên cũng thường tụ tập thành từng nhóm để nẹt bô, rú ga, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông. Tương tự, tại các xã Chư Kbô, Ea Sin, Cư Pơng…, việc người dân không chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng diễn ra khá phổ biến với các lỗi vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, điều khiển xe máy khi đã uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm... Thậm chí có những trường hợp đi xe máy vẫn mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ treo trên xe để đối phó khi có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát đột xuất. Điều đáng nói là đa số thanh, thiếu niên đều hiểu rõ về các quy định an toàn giao thông nhưng vẫn cố tình không chấp hành.

 

“Chính vì thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ cũng như ý thức chấp hành kém nên một bộ phận thanh thiếu niên khi thấy CSGT ra hiệu dừng phương tiện thì tăng ga bỏ chạy. Hành vi đó không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa tính mạng những người cùng tham gia giao thông trên đường”. 

 
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Krông Búk

Một trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy và cũng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại xã Ea Sin.

Chị Nguyễn Thị Luyến, ở buôn Cư Kanh, xã Ea Sin than phiền: “Tôi sợ nhất là mỗi lần ra đường. Ở đây xe cộ không đông như ở thành phố nhưng nhiều trẻ con trong thôn mới chỉ 13, 14 tuổi đã điều khiển xe máy rú ga chạy ầm ầm ngoài đường. Đặc biệt vào ban đêm, thanh niên thường sử dụng rượu, bia rồi phóng nhanh, vượt ẩu rất dễ gây tai nạn cho người khác.”

Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Đội phó Đội CSGT Công an huyện cho biết, để giải quyết tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Đội CSGT Công an huyện sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vào những giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm; chủ động phối hợp với các trường học, chính quyền địa phương để tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Đội cũng sẽ phân công cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt các đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên vi phạm để cùng với gia đình tuyên truyền nhắc nhở, có biện pháp giáo dục, quản lý các em.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, bên cạnh trách nhiệm của lực lượng CSGT thì sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên trong công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Như Quỳnh

,

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ