A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột): Hiệu quả thiết thực từ việc xã hội hóa lắp đặt camera an ninh

10:14 | 09/05/2018

Được UBND TP. Buôn Ma Thuột lựa chọn làm mô hình điểm về xã hội hóa lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự, thời gian qua, UBND phường Thống Nhất đã tập trung thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng,...

....tạo chuyển biến lớn trong ý thức cư dân đô thị cũng như góp phần giải quyết các vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn.

Dọc một số tuyến đường xung quanh khu vực chợ Trung tâm thành phố như Quang Trung, Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ, Y Jut... những chiếc camera hiện đại đã được UBND phường Thống Nhất lắp đặt, truyền liên tục, rõ nét hình ảnh của nhiều tuyến phố về Trung tâm quản lý dữ liệu đặt tại Công an phường. Qua đó, lực lượng công an phường có thể nắm bắt nhanh tình hình an ninh, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị để có hướng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, khi xảy ra các vụ việc như va quẹt giao thông, mâu thuẫn, cướp giật, trộm cắp... công an phường có thể trích xuất hình ảnh camera, nhận diện một số đặc điểm quan trọng, đối chiếu với lời khai của các bên liên quan để có những chứng cứ vững chắc, khách quan.

Điển hình như vụ trộm xe máy xảy ra vào cuối tháng 3-2018 tại một quán ăn trên đường Lê Hồng Phong, nhờ phân tích hình ảnh camera, Công an phường đã cung cấp hình ảnh cho Đội Hình sự - Công an thành phố nhận dạng thủ phạm. Chỉ trong vòng một buổi sáng kể từ khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định đối tượng trộm xe chính là một người làm thuê tại quán. Ngoài ra, nhờ trích xuất hình ảnh camera, Công an phường Thống Nhất đã hỗ trợ Công an thành phố giải quyết một vụ cướp giật giỏ xách trên đường Lý Thường Kiệt, một vụ xô xát gây thương tích giữa nhân viên của 2 cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ; cung cấp hình ảnh, biển số xe cho người bị hại trong một vụ va quẹt giao thông...

Trung tâm dữ liệu của hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại trụ sở Công an phường Thống Nhất

Theo ông Nguyễn Đắc Linh, Trưởng Công an phường Thống Nhất, việc lắp đặt camera đã giúp lực lượng công an ghi nhận các thông tin quan trọng về đặc điểm nhận dạng như biển số xe, trang phục, vóc dáng... để khoanh vùng đối tượng. Toàn bộ quá trình diễn tiến của vụ việc cũng được ghi lại giúp cơ quan chức năng có cơ sở khách quan hơn để đối chiếu với lời khai của các bên liên quan. Ngoài ra, nhờ có camera, người dân cũng có ý thức cao hơn, giảm rõ rệt tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Bà Trịnh Như Ngọc, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết, khi bắt tay thực hiện kế hoạch lắp đặt camera an ninh, phường Thống Nhất đã tiến hành khảo sát trên 23 tuyến đường và toàn bộ các hẻm trên địa bàn, xác định sơ đồ các vị trí trọng điểm với con số dự kiến là 118 mắt camera. Tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị, lắp đặt, phí duy trì hằng năm, phí dự phòng... gần 1,3 tỷ đồng. Khi kế hoạch này được đưa ra lấy ý kiến, người dân đã đồng tình, nhất là các doanh nghiệp, ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc, đồ điện tử... Ngoài sự hỗ trợ 209 triệu đồng của UBND TP. Buôn Ma Thuột để mua sắm vật tư, lắp đặt trung tâm dữ liệu tại trụ sở Công an phường Thống Nhất, đến nay, phường đã huy động được 345 triệu đồng từ người dân và doanh nghiệp, triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng 48 mắt camera giám sát an ninh, trật tự tại tổ dân phố 1 và 3. Phường đang tiếp tục vận động kinh phí để lắp đặt camera tại tổ dân phố 6, ưu tiên cho các địa điểm, con hẻm có nguy cơ cao về mất an ninh, trật tự. Ngoài ra, Công an phường cũng gấp rút xây dựng quy chế khai thác dữ liệu, lên kế hoạch cụ thể và phân công cán bộ trực 24/24 giờ tại phòng máy chủ để kịp thời phát hiện, phối hợp cùng lực lượng tuần tra địa bàn xác minh, ngăn chặn các vụ việc có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự.

Những kết quả bước đầu của công tác xã hội hóa lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự là động lực quan trọng để phường Thống Nhất triển khai phủ kín camera trên toàn địa bàn. Đây cũng là cơ sở để TP.  Buôn Ma Thuột tiếp tục nhân rộng tại các đơn vị khác, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, góp phần xây dựng  thành công thành phố thông minh trong tương lai.

Lê Hương – Đinh Nga

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ