A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần sớm chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lề đường họp chợ ở xã Ea Tiêu

13:44 | 14/06/2018

Mặc dù các lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, song tình trạng lấn chiếm lề đường làm nơi kinh doanh tại chợ 19-8 (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) vẫn diễn ra, làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nằm trên tuyến đường huyết mạch nối liền hai tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng nên mật độ phương tiện qua lại tại đây rất đông, chủ yếu là xe khách và xe tải. Thế nhưng bất chấp nguy hiểm, nhiều tiểu thương ở chợ 19-8 vẫn ngang nhiên lấn chiếm lề đường làm nơi mua bán. Đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 16-18 giờ hằng ngày, các loại hàng hóa từ rau củ, thịt cá, quần áo may sẵn đến quán ăn, nước giải khát được chủ quán bày bán tràn lan trên vỉa hè, còn người mua thì vô tư dựng xe máy ngay giữa lòng đường để mua hàng, mặc cả giá, thậm chí khóa cả cổ xe để tranh thủ vào chợ khiến gần một nửa bề ngang đường Quốc lộ 27 bị lấn chiếm.

Ông Lê Khắc Vịnh (ở thôn 18, xã Ea Ktur) bức xúc: “Khu vực này đường đã hẹp, nay lại còn hẹp hơn vì bị tiểu thương lấn chiếm. Mỗi lần đi qua đây tôi rất lo lắng, từ xa đã giảm tốc độ, bóp còi liên tục để người dân biết, thế nhưng mặc tiếng còi xe inh ỏi, tài xế gào khàn cổ, nhiều người vẫn mải mê mua bán”.

Không chỉ vậy, một số tiểu thương còn sử dụng xe gắn máy, xe đẩy để buôn bán. Họ di chuyển địa điểm liên tục, chỉ cần có khách hỏi mua là họ dừng xe ngay giữa lòng đường để bán hàng, tạo nên một khung cảnh kẻ bán người mua lộn xộn, nhốn nháo, gây ách tắc giao thông. Chưa kể, việc họp chợ tự phát ngay lề đường dẫn đến tình trạng tồn đọng rác thải, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người dân vô tư lấn chiếm lề đường trước chợ 19-8 (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) để buôn bán.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, người dân xã Ea Tiêu cho biết, ban đầu chỉ có một số người kinh doanh không cố định mang hàng hóa ra ngồi bán trước cổng chợ. Dần dần thấy ngoài mặt đường buôn bán được, nhiều tiểu thương theo đó cũng lấn chiếm ra ngoài lề đường để buôn bán. Người nọ nhìn người kia khiến hoạt động buôn bán lộn xộn như hiện nay.

Qua thống kê sơ bộ có khoảng 30-40 hộ tiểu thương đang lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Được biết, để hạn chế tình trạng này, Công an huyện Cư Kuin đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên ra quân giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, nhắc nhở hàng trăm trường hợp vi phạm tại khu vực cổng chợ. Đồng thời, triển khai nhiều đợt tuyên truyền để nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng cho chính bản thân cũng như những người đi đường nhưng xem ra tình trạng này khó bề dẹp bỏ.

Thượng tá Nguyễn Đức Hữu, Phó Trưởng Công an huyện Cư Kuin cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lòng đường, vỉa hè để họp chợ ở đây là do ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn rất hạn chế. Mặc dù chính quyền địa phương đã tiến hành kẻ vạch sơn dừng đỗ xe, buôn bán nhưng chỉ khi nào thấy lực lượng chức năng kiểm tra thì tiểu thương mới dẹp tạm vào trong, sau đó thì mọi việc đâu lại vào đấy, buôn bán tràn ra đường.

Dẫu biết việc buôn bán để mưu sinh là quyền của mỗi công dân,  nhưng nếu mỗi người đều xem nhẹ pháp luật, tính mạng người đi đường thì tình trạng giao thông hiện nay khó có thể thay đổi. Trong khi người dân chưa nâng cao ý thức thì lực lượng chức năng cần có những biện pháp chế tài mạnh, kiên quyết để sớm xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ trái phép, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và cảnh quan đô thị tại khu vực này.

Như Quỳnh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ