A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giữ gìn an ninh trật tự ở Ea Hu

14:29 | 09/07/2018

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, thời gian qua, công an xã Ea Hu, huyện Cư Kuin đã thường xuyên bám sát địa bàn,...

... tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát huy vai trò của nhân dân trong việc đấu tranh, tố giác tội phạm tại địa bàn.

Ông Phạm Văn Dũng, Trưởng Công an xã cho biết, Ea Hu là xã có điều kiện kinh tế khó khăn, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn. Với lượng dân cư đông, nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống có những tập tục, tập quán khác nhau, lực lượng công an xã đã chủ động phân công công an viên bám sát địa bàn 8 thôn nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm, những hành vi vi phạm pháp luật, từ đó phát hiện, giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Cùng với đó, lực lượng công an xã cũng đã tổ chức rà soát, lập danh sách theo dõi các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng quản lý theo quy định của pháp luật, nhất là số đối tượng hoạt động trộm cắp, nghiện hút ma túy để có biện pháp khống chế, quản lý. Nhờ làm tốt công tác chủ động phòng ngừa, cuối năm 2017, lực lượng công an xã đã phối hợp với Công an huyện Cư Kuin và Công an tỉnh Gia Lai truy bắt thành công đối tượng truy nã Tống Viết Thanh ở thôn 2, xã Ea Hu về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; đây cũng là đối tượng nghiện ma túy đang theo dõi tại địa phương.

Công an xã Ea Hu, huyện Cư Kuin hướng dẫn người dân cam kết không vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Ngọc Tĩnh, công an viên thôn 5 cho hay, thôn 5 hiện có 270 hộ dân với 11 dân tộc anh em sinh sống. Do địa bàn rộng, lực lượng chức năng lại mỏng nên có thời điểm tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp nông sản mùa thu hoạch trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Sau khi được lực lượng công an xã tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật cho quần chúng nhân dân, nhận thức và hành động của người dân trong việc giữ gìn ANTT ngày càng được nhân lên. Nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn thôn luôn được giữ vững, không xảy ra vụ việc phức tạp. Ngày càng có nhiều người dân tự nguyện tham gia tuần tra, canh gác bảo vệ nông sản trong mùa thu hoạch cùng lực lượng chức năng, góp phần giữ vững ANTT ở cơ sở.

 

“Công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã Ea Hu luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với các phong trào khác, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Những tổ quần chúng phối hợp với cơ quan chức năng tham gia giữ gìn ANTT thường xuyên được xây dựng, củng cố, góp phần chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở”.

 
Ông Nguyễn Kim May, Chủ tịch UBND xã Ea Hu

Để huy động sức mạnh của nhân dân trong việc giữ gìn ANTT, từ năm 2015-2017, Công an xã Ea Hu đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,  xây dựng các mô hình ANTT tại địa bàn. Điển hình là mô hình “Khu dân cư an toàn bình yên không có tội phạm” tại thôn 6. Với hơn 50% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, đời sống nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, nhiều năm liền thôn 6 là điểm nóng về tình hình ANTT của xã. Sau khi mô hình điểm về ANTT ra đời, tình trạng thanh niên tụ tập gây gổ, đánh nhau, trộm cắp tài sản và nông sản mùa thu hoạch từng bước được kiềm giảm. Đáng mừng là thay vì tâm lý e ngại, sợ trả thù, người dân đã mạnh dạn cung cấp nhiều tin báo có giá trị giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động của tội phạm.

Song song với việc xây dựng các mô hình điểm, lực lượng chức năng cũng đã vận động người dân góp tiền xây dựng hệ thống điện đường chiếu sáng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và nạn trộm cắp. Sau khi đưa vào thí điểm sử dụng tại thôn 5 và thôn 7, đến nay mô hình điện an ninh chiếu sáng đã được nhân rộng ở tất cả các thôn còn lại và nhận được sự đồng lòng ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Công an xã Ea Hu, huyện Cư Kuin tuần tra trong mùa thu hoạch nông sản

Theo ông Phạm Văn Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay lực lượng chức năng vẫn đang gặp nhiều trở ngại do địa bàn quản lý rộng, lại tiếp giáp các xã Ea Ning, Ea Wy, trung tâm huyện, trong khi đó lực lượng công an xã, công an viên lại mỏng, phần lớn là cán bộ bán chuyên trách, nên việc xử lý và truy bắt tội phạm vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu bảo đảm ANTT giữ vững bình yên cho nhân dân, thời gian tới, công an xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, triển khai nhân rộng việc tố giác, phát giác tội phạm, chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Hồng Chuyên

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ