A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

An ninh thắt chặt tại phiên tòa xét xử chủ Facebook "chống tham nhũng"

16:17 | 11/07/2018

An ninh tại phiên tòa phúc thẩm xét xử người lập trang Facebook "chống tham nhũng" đình đám nhất Tây Nguyên được thắt chặt, những người không có nhiệm vụ không được vào trong khu vực sân tòa.

Sáng 11-7, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án đưa, nhận hối lộ, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi xảy ra tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Bị cáo Trần Minh Lợi tới phiên tòa phúc thẩm

Ông Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) được biết đến là người đã thành lập trang Facebook "chống tham nhũng", "diệt giặc nội xâm" và thu thập tài liệu chứng cứ tố cáo các hành vi nhận hối lộ của nhiều cán bộ, công chức. Đã có hàng chục cán bộ bị xử lý, khởi tố từ tố cáo của ông Lợi.

Khác với những lần xét xử trước, phiên tòa phúc thẩm lần 3, an ninh được thắt chặt. Ngay từ cổng trụ sở tòa án gần 10 chiến sĩ công an túc trực và chỉ cho phép những người có giấy triệu tập và người có thẻ tác nghiệp mới được vào. Tiếp đó, trước khi vào phòng xử án, lực lượng công an tiếp tục kiểm tra giấy tờ mới được vào phòng xử án.

An ninh phiên tòa thắt chặt

Theo cáo trạng, năm 2016, Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) bắt quả tang nhóm người đánh bài, thu tang vật hơn 4 triệu đồng. Thông qua trang Facebook, ông Nguyễn Xuân An (SN 1985, ngụ huyện Đắk Mil) nói với ông Lợi về việc muốn được tại ngoại thì phải đưa tiền. Sau khi được ông Lợi hướng dẫn, ông An cùng một số người khác đưa tiền cho ông Lãnh Thanh Bình (SN 1985, nguyên cán bộ trinh sát Công an huyện Đắk Mil) rồi quay phim, ghi âm việc ông Bình nhận 60 triệu đồng của người nhà các con bạc. Có được bằng chứng, ông Lợi không báo cho cơ quan chức năng ngay, mà yêu cầu ông Bình tác động để cho những người đánh bạc tại ngoại và yêu cầu ông Bình phải đưa 500 triệu đồng nếu không sẽ tố cáo.

Mở rộng điều tra, tháng 4-2014, ông Lợi thế chấp sổ đỏ thửa đất 4151 để vay vốn tại Phòng Giao dịch Đại Lộc (thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk). Sau khi được ông Lợi hứa hẹn bồi dưỡng, ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1975, nguyên giám đốc Phòng Giao dịch Đại Lộc) và ông Nguyễn Đức Trọng (nguyên tổ trưởng Tổ Tín dụng) đã cho ông Lợi vay 1,8 tỉ đồng với điều kiện ngoài thế chấp sổ đỏ nói trên còn phải thế chấp thêm 1 sổ đỏ thửa đất 4380. Sau khi giải ngân 1,5 tỉ đồng, ông Lợi đưa cho ông Phúc 30 triệu đồng.

Kiểm tra giấy triệu tập trước khi vào phòng xử án

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phúc cho rằng 30 triệu đồng bị cáo Lợi đưa là tiền trà nước chứ không phải tiền nhận hối lộ. Bị cáo Phúc kêu oan nhưng lại xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Còn bị cáo Lợi kháng cáo, đối với vụ án tại ngân hàng, xin miễn trách nhiệm hình sự. Theo bị cáo Lợi, hồ sơ bản án sơ thẩm xác định bị cáo gửi đơn tố cáo hành vi tiêu cực lên lãnh đạo ngân hàng trước khi bị cơ quan công an phát giác. Đối với vụ án tại huyện Đắk Mil, bị cáo Lợi cho rằng mình cũng đăng thông tin tố cáo lên Facebook, làm đơn tố cáo Bình trước khi bị phát giác. Bị cáo Lợi cũng cho rằng, bị cáo Bình đã 5 lần đến nhà đưa quà và tiền nhưng đều bị từ chối.

Tháng 3-2017, sau 4 ngày xét xử, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Trần Minh Lợi 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Xuân An 1 năm 9 ngày tù; Huỳnh Kim Cao Trí (SN 1978) 1 năm tù; Huỳnh Thị Cao Thương (SN 1979), Trương Thị Lan (SN 1971) và Nguyễn Thị Tý (SN 1960) mỗi bị cáo 9 tháng tù treo cùng về tội "Đưa hối lộ". Tòa sơ thẩm cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc 2 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ". Tuyên phạt Lãnh Thanh Bình 1 năm 6 tháng tù treo về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi". Sau khi có bản án sơ thẩm, bị cáo Lợi, bị cáo Trí và bị cáo Phúc làm đơn kháng cáo.

Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra.

Tin - ảnh: C. Nguyên

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ