A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Y án sơ thẩm Facebooker Trần Minh Lợi

08:15 | 12/07/2018

Trong phiên tòa phúc thẩm, người lập trang Facebook "chống tham nhũng" đã nhiều lần bật khóc vì cho rằng mình chỉ đưa tiền để thu thập bằng chứng, tố cáo cán bộ tham nhũng chứ không phải vì động cơ cá nhân.

"Tố" trước khi công an điều tra?

Ngày 11-7, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ tỉnh Đắk Lắk); Huỳnh Kim Cao Trí (SN 1978, ngụ tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Văn Phúc (SN 1975, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Đại Lộc thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) liên quan vụ án đưa, nhận hối lộ, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Bị cáo Trần Minh Lợi đến tòa

Ông Trần Minh Lợi được biết đến là người thành lập trang Facebook "diệt giặc nội xâm" với chủ trương "chống tham nhũng" và thu thập tài liệu, chứng cứ tố cáo các hành vi sai phạm, nhận hối lộ của nhiều cán bộ, công chức. Đã có hàng chục cán bộ bị xử lý, trong đó có cán bộ công an bị khởi tố, từ tố cáo của ông Lợi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lợi cho rằng trong cả 2 vụ việc mà bị cáo đưa hối lộ đều vì mục đích thu thập chứng cứ để chống tiêu cực, không phải vì vụ lợi cá nhân. Bị cáo Lợi khóc nghẹn, khai: Sau khi biết bị cáo có clip quay mình nhận tiền của người nhà con bạc, ông Lãnh Thanh Bình (SN 1985, cán bộ trinh sát Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông - PV) đã 4 lần tới nhà xin tha và nói sẽ đưa cho bị cáo 500 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo không chấp nhận mà yêu cầu ông Bình tự xin ra khỏi ngành và đăng tải trên Facebook. Khi ông Bình thực hiện thì bị cáo làm đơn tố cáo. 

Đối với vụ nhận bồi dưỡng và buộc thế chấp 2 sổ đỏ mới giải ngân xảy ra tại Phòng Giao dịch Đại Lộc, sau khi thu thập chứng cứ về việc ông Phúc nhận hối lộ, bị cáo đã làm đơn gửi giám đốc chi nhánh ngân hàng này trước khi cơ quan công an điều tra.

Không có quy định

Luật sư Lê Xuân Anh Phú, Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, lý giải việc cơ quan công an cho rằng ông Bình làm đơn tố cáo trước ông Lợi 3 ngày cũng không có bằng chứng chứng minh vì không lưu trong công văn đến. Đối với vụ án tại ngân hàng, ông Lợi đã làm đơn tố cáo lên ngân hàng, còn việc xử lý thế nào không phải trách nhiệm của ông Lợi. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét khách quan, toàn diện vụ án để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lợi.

Tuy nhiên, đại diện VKSND và HĐXX không đồng tình với quan điểm bào chữa của các luật sư. HĐXX nhận định mặc dù bị cáo Lợi đã tố cáo hành vi của bị cáo Phúc trước khi công an điều tra nhưng sau khi đạt được mục đích là được giải ngân lần 2. 

Đối với vụ việc đưa hối lộ tại huyện Đắk Mil, hồ sơ tài liệu thể hiện ông Bình đã có đơn báo cáo vụ việc với cấp trên trước thời điểm ông Lợi tố cáo và không có quy định nào buộc cán bộ cấp dưới nộp đơn báo cáo phải có trong sổ nhận hồ sơ đến. Từ những phân tích trên, HĐXX không chấp nhận kháng cáo, y án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Minh Lợi 4 năm 6 tháng tù; Huỳnh Kim Cao Trí 1 năm tù, cùng về tội "Đưa hối lộ"; bị cáo Nguyễn Văn Phúc 2 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".

Bài và ảnh: Cao Nguyên

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ