A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng qua tin nhắn

08:10 | 14/07/2018

Thông qua các hình thức khuyến mãi, trúng thưởng để lừa gạt người dân là thủ đoạn không mới,...

... tuy nhiên lừa đảo người dùng điện thoại, facebook bằng cách gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng lại đang nở rộ trong thời gian gần đây, đặc biệt là với những người dân ở nông thôn.

Thông qua tin nhắn điện thoại hoặc tính năng messenger trên facebook, các đối tượng lừa đảo đã nhắn thông tin khuyến mại hoặc trúng thưởng đến người sử dụng. Sau đó, dẫn dụ người sử dụng điện thoại, facebook truy cập các trang web giả mạo để điền thông tin hay nạp thẻ cào điện thoại mới được nhận thưởng.

Theo phản ánh của anh N.X.M. (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin), mới đây anh đã nhận được tin nhắn từ một tài khoản có tên “Hệ thống Messenger” với nội dung là: “Hệ thống Messenger xin thông báo. Xin chúc mừng tài khoản messenger của bạn đã may mắn nhận được giải Nhất từ sự kiện “Tri ân khách hàng năm 2018”. Tài khoản messenger của bạn mang mã số trúng thưởng là “402E79” đã may mắn được vòng quay lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng”. Tin nhắn ấy cũng cho biết anh M. sẽ nhận phần quà giải Nhất gồm: 1 xe máy Honda SH 150i VN, 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng, 1 phiếu đổ xăng miễn phí 1 năm. Anh M. được hướng dẫn: “Truy cập vào website: “GiaiThuongFB552.Com” hoặc liên hệ số điện thoại chăm sóc khách hàng để đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận thưởng… Và “tin nhắn này thay cho giấy thông báo trực tiếp từ tập đoàn”. Cảm thấy không tin tưởng nên anh M. không trả lời tin nhắn này, đồng thời hỏi bạn bè mới biết đây là chiêu lừa đảo do kẻ xấu tạo ra.

Tin nhắn thông báo trúng thưởng được gửi đến tài khoản facebook của anh M.X.M. (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) qua hệ thống messenger. (ảnh nhân vật cung cấp)

Tuy nhiên không phải ai cũng tỉnh táo để không dính “bẫy” như anh M. Chẳng hạn như trường hợp của chị L.T.T. (thôn 7, xã Cư Kty, huyện Krông Bông). Chị T. bức xúc kể: “Vừa qua tôi có nhận cuộc gọi từ một tài khoản lạ tự xưng là nhân viên của Công ty Viettel. Người này cho biết tôi đã may mắn trúng giải Nhất của chương trình “Tri ân khách hàng mạng Viettel năm 2018”, với giải thưởng gồm: 1 xe SH trị giá 102 triệu, 1 phiếu quà tặng 200 triệu, 1 phiếu xăng miễn phí 1 năm. Họ yêu cầu tôi nộp 5 triệu để làm hồ sơ gốc bằng hình thức nạp thẻ cào điện thoại. Do nghĩ rằng mình dùng số điện thoại mạng Viettel nên chỉ có nhà mạng mới biết được số mình nên tôi làm theo. Nhưng sau khi nộp tiền xong tôi điện lại số điện thoại trên thì không liên lạc được mới vỡ lẽ mình bị lừa. Hỏi ra mới biết có rất nhiều người nhận được những cuộc gọi, tin nhắn trúng thưởng qua điện thoại và facebook chứ không chỉ riêng tôi…”

Thiếu tá Hoàng Trung Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh) cho biết: Từ tháng 6-2017 đến nay, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp nhận 11 đầu mối vụ việc có các dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook với phương thức, thủ đoạn tinh vi như: Kết bạn, làm quen trên facebook sau đó hứa chuyển quà từ nước ngoài về và giả danh nhân viên Hải quan gọi điện yêu cầu người bị hại chuyển tiền để nhận quà; giả danh nhân viên Công ty xổ số kiến thiết cho trước số đề, sau khi người bị hại trúng số đề sẽ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo: Không nên truy cập vào các đường dẫn đến website lạ được phát tán qua mạng xã hội cũng như không phát tán, lan truyền các thông tin, đường dẫn này tới người khác. Đặc biệt, người dùng không điền các thông tin cá nhân như mật khẩu, số CMND, số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng... trên các trang web nêu trên để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Đối với thủ đoạn nhắn tin trúng thưởng qua tin nhắn điện thoại, hộp thư điện tử, mạng xã hội zalo, facebook… hầu hết các đối tượng thường gọi điện thoại với các đầu số nước ngoài về Việt Nam, sử dụng các phần mềm giả lập số điện thoại trong nước, phần mềm biến đổi giọng nói; lập các website giả mạo; sử dụng các tài khoản ngân hàng với thông tin đăng ký bằng CMND thất lạc hoặc giả mạo; giả danh công an, cán bộ tư pháp, hải quan và sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn, hành vi khác nhau với mục đích để bị hại chuyển tiền hoặc các vật phẩm có giá trị như thẻ game, thẻ cào điện thoại… vào tài khoản các đối tượng cung cấp.

Tình trạng giả mạo các đơn vị, tổ chức trên mạng xã hội với các chương trình trúng thưởng để chiếm đoạt thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản sử dụng và tiền bạc qua điện thoại, mạng xã hội tuy không mới, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân dễ dàng rơi vào bẫy của những đối tượng này. Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng mạng xã hội nói chung, mạng facebook nói riêng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra khuyến cáo người dùng cần cảnh giác với các thông tin trúng thưởng lan truyền trên mạng xã hội. Không nên truy cập vào các đường dẫn đến website lạ được phát tán qua mạng xã hội cũng như không phát tán, lan truyền các thông tin, đường dẫn này tới người khác. Đặc biệt, người dùng không điền các thông tin cá nhân như mật khẩu, số CMND, số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng... trên các trang web nêu trên để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Khả Lê

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ