A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thanh niên lái xe ô tô, nổ súng làm chết người… bị tâm thần?

10:53 | 08/09/2018

Ngày 7/9, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên xét xử sơ thẩm (lần 2) vụ án hình sự đối với Trần Kiêm Hoàng về tội “Giết người” và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Hoàng tại phiên xét xử ngày 7/9.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, vào khoảng 23h ngày 20/1/2016 Nguyễn Xuân Lộc (năm nay 26 tuổi, trú tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe ô tô chở nhóm bạn cùng với Trần Kiêm Hoàng (đi xe mô tô) đến ăn tối tại một quán phở trên địa phận đường Phan Chu Trinh giao với đường Phan Bội Châu, TP Buôn Ma Thuột. 

Lúc này, trong quán đã có Nguyễn Anh Kha, Nguyễn An Tuấn và Nguyễn Tấn Trường ngồi ăn từ trước đó. 

Được một lúc, giữa Kha và Tuấn xảy ra mâu thuẩn rồi đuổi đánh nhau chạy quanh xe Lộc. Thấy vậy, Lộc nói: “Tụi mày thích đánh nhau không?”. Lập tức Kha trả lời: “Ừ, tao thích đó”, rồi xông vào đấm Lộc một cái vào bụng. 

Lộc lấy một khẩu súng K59 cất dấu trong người bắn chỉ thiên một phát, nhưng Kha vẫn tiếp tục lao tới để đánh. Trong lúc “giằng co” làm khẩu súng phát nổ đạn trúng người anh Kha. 

Cùng lúc này, Hoàng lấy súng của Lộc bắn chỉ thiên khiến 2 người đi với Kha bỏ chạy. Thấy anh Kha khụy ngã xuống đường, Hoàng lao tới dùng chân đá thẳng vào mặt nạn nhân. 

Ngày 21/1/2016, sau khi gây án, Lộc đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đầu thú, đồng thời giao nộp khẩu súng K59 cung với 6 viên đạn. Còn Hoàng thì bỏ trốn, đến ngày 27/1/2016 bị thì bị bắt giữ tại TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, vết đạn được bắn từ trên vai phải hướng xuống dưới cơ thể nạn nhân ở cử li gần, khiến anh Kha bị vỡ nát cung xương sườn bên phải, xuyên đỉnh thùy phổi trái, xuyên bao ngoài tim, rách tâm nhĩ phải, xuyên cơ hoành phải, xuyên từ mặt xuống mặt dưới gan, xuyên bờ cong nhỏ dạ dày xuống ruột non… 

Ngày 3/8/2017, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên xử Trần Kiêm Hoàng 18 năm tù về tội “Giết người”. 

Đối với Nguyễn Xuân Lộc có tiền sử bị tâm thần được thể hiện tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung ương phân viện phía Nam tại TP Biên Hòa; Trung tâm pháp y Tâm thần khu vực Tây Nguyên, nên chưa đủ năng lực để làm việc với cơ quan pháp luật; áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, khi nào ổn định sẽ xử lý sau.

Bà Nguyễn Thị Lan (mẹ của Kha) đưa ra nhiều dẫn chứng chứng minh, bị can Lộc không bị tâm thần. 

Cụ thể, tại biên bản lời khai (bút lục số 97), Lộc khai: “Nay tôi làm việc với cơ quan điều tra, bản thân tôi hoàn toàn tỉnh táo”; “Tôi thấy 2 người cầm cục đá chạy vòng quanh xe ô tô của tôi. Lúc này tôi đứng dậy và nói: mấy anh đánh nhau thì đi chỗ khác, chứ trầy xe của em”… “Tôi lùi lại và lấy từ trong túi da đeo trước ngực khẩu súng K59 mà tôi đem theo trước đó. Tôi lấy súng ra, lên đạn, tôi chĩa súng lên trời bắn 1 phát”; “Tôi nghe thấy bên tai có ai đó nói: giết nó đi, chứ không nó giết mày”…

Bà Lan cho rằng Nguyễn Xuân Lộc không bị tâm thần.

Trước đó, tại bản án số 248/2017/HSPT ngày 27/9/2017 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã nhận định, việc cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk không khởi tố Lộc và Hoàng về hành vi “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” là bỏ lọt tội phạm. 

Ngoài ra, qua diễn biến trước và sau giai đoạn gây án, Nguyễn Xuân Lộc đã điều khiển xe ô tô chở bạn đi ăn phở; tại các bản tự khai và các biên bản lấy lời khai cho thấy Lộc rất tỉnh táo và rõ ràng, cụ thể; sau khi gây án Lộc đã đến cơ quan điều tra đầu thú. Thế nhưng, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk lại ra Quyết định tạm đình chỉ đồng thời áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Nguyễn Xuân Lộc là chưa có căn cứ thuyết phục, giải quyết vụ án không triệt để. Do đó, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy bản án mà TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên trước đó. 

Tại phiên xét xử vào ngày 7/9, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên Trần Kiêm Hoàng 20 năm tù về tội Giết người và Sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Phát súng bắn vào anh Kha là do lúc “giằng co” với Lộc. 

Ngoài ra, HĐXX cho rằng trước, trong và sau khi gây án, Nguyễn Xuân Lộc bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn. Hiện tại bị rối loạn thích ứng, rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn. Trong lúc gây án: Hạn chế khả năng nhận thực và điều khiển hành vi. Hiện tại chưa đủ năng lực để làm việc với cơ quan pháp luật. 

Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra Quyết định tách vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, đề nghị Viện KSND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Lộc, khi nào ổn định sẽ xử lý sau.

Ánh Dương

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ