A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin: Mối nguy từ nạn sử dụng súng săn

14:19 | 13/09/2018

Lâu nay, việc sử dụng súng tự chế để săn thú vẫn lén lút diễn ra ở Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin, tuy nhiên thời gian gần đây, những đối tượng săn trộm rất manh động, hung hãn sẵn sàng tấn công lực lượng kiểm lâm khi bị phát hiện.

Tình trạng này khiến công cuộc bảo vệ rừng ở đây gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Đã gần 8 tháng trôi qua, nhưng cánh tay phải của anh Tạ Ngọc Trọng, nhân viên kiểm lâm số 9 (thuộc VQG Chư Yang Sin) vẫn còn đau nhức sau phát đạn ghê rợn của bọn săn trộm động vật hoang dã. Chuyện xảy ra vào khoảng 10 giờ  ngày 26-1, trong lúc anh Trọng cùng tổ tuần tra của Vườn với 11 kiểm lâm viên đang tuần tra, truy quét tại tiểu khu 1403 thì phát hiện có một nhóm đối tượng đi săn gồm 10 người mang theo 10 khẩu súng, 8 con chó săn. Khi bị phát hiện, các đối tượng đã chĩa súng vào tổ tuần tra nổ súng. Mặc dù tổ tuần tra đã nổ súng chỉ thiên cảnh báo, nhưng các đối tượng vẫn không dừng lại, tiếp tục nổ súng khiến anh Trọng bị trúng đạn ở tay phải, xương tay bị gãy vụn. Trước sự hung hãn của các đối tượng, tổ tuần tra buộc phải rút lui để đưa người bị thương đi cấp cứu.

Kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin tuần tra bảo vệ rừng.

Do địa hình hiểm trở núi cao, vực sâu, cây cối chằng chịt nên nếu đưa người bị thương đi bằng đường bộ sẽ mất khoảng một ngày mới ra được khỏi rừng, vì vậy tổ tuần tra chọn giải pháp chặt tre đóng bè để đưa người bị thương ra khỏi rừng (đi bằng đường sông chỉ mất khoảng 5 giờ). Ở cửa rừng, Vườn đã bố trí xe chờ sẵn để chuyển kiểm lâm viên bị thương đến bệnh viện nhanh nhất. “Đi đường sông có thể gặp nhiều bất trắc nhưng nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của đồng chí Trọng nên chúng tôi quyết định chọn phương án này để đưa người đi cấp cứu kịp thời”, ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc VQG Chư Yang Sin nhớ lại.

Sau đó vài tháng, vào ngày 11-5 tại tiểu khu 1199, tổ tuần tra của Vườn gồm 3 kiểm lâm và 6 người nhận khoán rừng trong lúc tuần tra phát hiện một nhóm người mang theo súng đi săn. Khi bị phát hiện, nhóm đối tượng đã nổ súng chống trả, rất may không ai bị thương, tuy nhiên lực lượng tuần tra buộc phải rút về để đảm bảo an toàn tính mạng.

Theo anh Kiều Thế Tình, kiểm lâm VQG Chư Yang Sin, phần lớn súng săn mà các đối tượng sử dụng để săn trộm động vật ở Vườn là loại súng kíp tự chế. Loại súng này có tính sát thương rất lớn do nó có thể thay đổi số lượng, cũng như kích cỡ của đạn để săn bắn các loại thú khác nhau. Đối với các loại thú nhỏ, đối tượng sẽ nhồi vào trong nòng súng những viên bi bằng chì nhỏ, mỗi phát bắn có thể cho ra hàng chục viên đạn chì khiến con thú khó hòng mà thoát được. Nếu gặp phải thú lớn, các đối tượng sẽ dùng loại bi lớn hơn để tạo ra vết thương lớn, đủ để giết chết con thú. Chính vì thế mức độ nguy hiểm tính mạng khi bị chống trả bằng loại súng tự chế này hết sức cao.

Những khẩu súng kíp tự chế mà kiểm lâm VQG Chư Yang Sin thu giữ được

 Điều đáng lo ngại, không như trước, khi bị lực lượng kiểm lâm của Vườn phát hiện, bọn săn trộm thường bỏ súng, vật dụng mang theo để chạy thoát thân, nhưng từ cuối năm  2017 trở lại đây, bọn săn trộm rất hung hãn, manh động sẵn sàng bắn trả lại lực lượng giữ rừng. “Vụ việc xảy ra vào đầu tháng 1-2018, nếu không nhờ có những vách đá để kiểm lâm viên nấp thì trước làn đạn tới tấp của bọn săn trộm, không biết chuyện gì sẽ xảy ra với những người làm công tác giữ rừng nữa. Không chỉ vậy, có những khu vực rừng do Vườn quản lý phải đi bộ mất 3 - 4 ngày mới ra được khỏi rừng, nếu không may bị những kẻ săn trộm tấn công gây bị thương thì việc đưa người đi cấp cứu hết sức khó khăn và nguy hiểm”, ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc VQG Chư Yang Sin lo lắng. 

Cũng theo ông Nghĩa, dù khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng những người làm công tác giữ rừng ở VQG Chư Yang Sin vẫn không hề nao núng, ngày đêm miệt mài tuần tra, truy quét, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, gây hại cho rừng để bảo vệ những cánh rừng xanh, giữ bình yên cho muông thú. Đối với kiểm lâm viên Tạ Ngọc Trọng, đơn vị cũng đã hoàn tất thủ tục trình các cấp, ngành liên quan xem xét công nhận thương binh. Việc sớm xem xét, giải quyết này không chỉ kịp thời động viên, tạo động lực cho cá nhân đồng chí Trọng yên tâm công tác, mà còn góp phần động viên tất cả kiểm lâm đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ rừng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, VQG Chư Yang Sin đã tổ chức 275 chuyến tuần tra rừng dài ngày, 1.483 chuyến tuần tra trong ngày, qua đó phát hiện và đuổi  369 đối tượng vào rừng trái phép, gỡ bỏ  và thu giữ 345 sợi dây bẫy các loại, thu 8 súng tự chế, phá bỏ 9 lán trại.

 Vạn Tiếp

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ