A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mạnh tay hơn với "xe dù, bến cóc"

09:26 | 04/10/2018

Tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra lâu nay, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải, mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Để giải quyết dứt điểm “vấn nạn” này, đòi hỏi các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn.

Lộn xộn “xe dù, bến cóc”

Dạo quanh một vòng tại khu vực các cây xăng gần Bến xe liên tỉnh phía Bắc, trước cổng Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, hoặc dọc một số tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, ai cũng dễ dàng bắt gặp cảnh các xe tranh giành đón khách gây náo loạn, ảnh hưởng đến người đi đường. Hoặc mỗi khi có xe chuẩn bị tấp vào vỉa hè trả khách, nhiều tài xế xe ôm bất chấp nguy hiểm phóng xe theo tranh khách rất dễ gây tai nạn giao thông.

Trong vai một người đứng chờ xe buýt trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột) đi Ea Kar, tôi được một xe khách tấp vào “mời chào”. Và cũng chẳng đợi khách đồng ý, phụ xe đã nhanh chóng kéo tôi lên xe kèm theo “cam kết” là sẽ xuất phát ngay chứ không đi lòng vòng. Thế nhưng khi chưa kịp ổn định chỗ ngồi thì xe đã… quay đầu để tiếp tục bắt khách. Phụ xe giải thích: “Các bác thông cảm, xe kinh doanh mà không có khách lấy gì mà sống. Nhà xe đã lỡ hẹn khách qua điện thoại rồi, giờ chỉ đi đón khách xong là xuất phát ngay”. Và thế là, mặc cho hành khách tỏ vẻ khó chịu, lái xe vẫn cứ vòng vèo trên các tuyến phố, và lại tấp vào những điểm chờ xe buýt bắt khách.

Một xe đón khách sai quy định tại khu vực chờ xe buýt trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo quan sát của phóng viên, vào các buổi sáng, trưa và chiều trong ngày, nhiều xe khách từ 9-16 chỗ ngồi thường lợi dụng đậu đỗ ngay trước một số cây xăng dầu để đón khách. Nhiều xe còn chạy lòng vòng dọc các tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Chí Thanh, Hà Huy Tập, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ... để đón trả khách sai quy định. Tình trạng này đã gây ra cảnh lộn xộn trên đường phố và tại các điểm chờ xe buýt, khiến người đi đường nhiều phen “hú vía”. Không những vậy, một số nhà xe còn có cả đội ngũ “cò khách” và kiêm cả nhiệm vụ “cảnh giới” khi phát hiện có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát.

Khó xử lý?

Để xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm pháp luật kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT đã triển khai kế hoạch, tăng cường công tác thanh tra đột xuất và mở đợt cao điểm xử lý “xe dù, bến cóc”, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột…

Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp, tuy nhiên thực tế cho thấy tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn còn tồn tại, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Công Du, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người dân chưa cao. Nhiều tài xế chở khách rất manh động, liều lĩnh, điều khiển xe với tốc độ nhanh khi phát hiện lực lượng chức năng…  Trong khi đó, lực lượng Thanh tra của Sở rất mỏng, thẩm quyền xử lý “xe dù” còn hạn chế.

Xe khách chạy lòng vòng bắt khách tại khu vực đối diện Bến xe liên tỉnh phía Bắc

Câu hỏi đặt ra là giải pháp nào để xử lý “vấn nạn” này? Ông Lê Công Du cho biết, Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để lắp đặt hệ thống camera an ninh tại một số vị trí “xe dù, bến cóc” hoạt động để lực lượng chức năng có căn cứ xử phạt “nguội”.  Bên cạnh đó, Sở cũng đã có kiến nghị bổ sung quy định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lập “bến cóc”, đón trả khách sai quy định.

Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm nạn “xe dù, bến cóc”, theo ông Lê Công Du, ngoài trách nhiệm của các lực lượng chức năng cần có sự vào cuộc của chính quyền các địa phương trong việc phối hợp triển khai công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên địa giới hành chính mình quản lý. “Trước mắt, với trách nhiệm của mình, Sở GTVT sẽ tăng cường công tác thanh tra, phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, kiên quyết mạnh tay xử lý đối với “xe dù, bến cóc” – ông Lê Công Du khẳng định.

Yến Ngọc

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ