A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TUYÊN ÁN VỤ LY HÔN ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ - LÊ HOÀNG DIỆP THẢO: Chồng cười nhẹ, vợ khóc thầm

08:46 | 28/03/2019

Xét theo nội dung tranh tụng tại tòa trong nhiều ngày trước tới nay, bản án tòa tuyên có lợi cho ông Vũ hơn, bị đơn nở nụ cười khi rời phòng xử; còn bà Thảo tỏ ra ấm ức, cho rằng bản án "bất công"...

Chiều 27-3, HĐXX TAND TP HCM tuyên án vụ ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên). Tòa chấp nhận thuận tình ly hôn theo yêu cầu của bà Thảo, chia tài sản theo tỉ lệ ông Vũ nhận 60% khối tài sản, bà Thảo nhận 40%.

Ông Vũ nhận 60% tài sản chung, bà Thảo được 40%

HĐXX nhận xét bà Lê Hoàng Diệp Thảo là một phụ nữ thông minh, đảm đang và có nhiều đóng góp cho sự phát triển các công ty tại Tập đoàn Trung Nguyên. Đồng thời, bà Thảo đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm người vợ, người mẹ khi vừa chăm sóc, nuôi dưỡng 4 người con ăn học ở Úc vừa thành lập công ty tại Singapore.

Căn cứ vào các hồ hơ, chứng cứ thu thập được, tòa nhận định Tập đoàn Trung Nguyên có được thành công như ngày nay nhờ khởi điểm từ phần vốn của cha mẹ ông Vũ bán 2 căn nhà. Sau đó, ông Vũ lấy tiền này để xây dựng công ty chế biến cà phê rồi nhân rộng mô hình. Theo thời gian, Trung Nguyên phát triển thành một tập đoàn lớn, hình thành nhiều công ty và khối tài sản cũng sinh sôi nảy nở với sự lớn mạnh của tập đoàn này. Ngoài các cổ phần tại Trung Nguyên, các công ty thuộc Trung Nguyên, vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo còn sở hữu nhiều bất động sản rải rác khắp các tỉnh - thành như Đắk Lắk, Khánh Hòa, TP HCM… Bên cạnh đó, tài sản của họ tại các ngân hàng lên đến hàng ngàn tỉ đồng, bao gồm tiền Việt, ngoại tệ và vàng được ký gửi.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa ngày 27-3

Căn cứ vào hồ sơ thẩm định, căn cứ văn bản trả lời của các ngân hàng, lời đối chất của ông Vũ và bà Thảo, tòa xác định tổng khối tài sản mà 2 người sở hữu tại các công ty là 5.737 tỉ đồng. Riêng khối tài sản tại Singapore đang được tòa án nước này giải quyết.

Ông Vũ yêu cầu tòa giao cho ông sở hữu khối tài sản ông đang quản lý, giao bà Thảo sở hữu tài sản bà đang quản lý và phân chia tài sản tỉ lệ 7/3 - tức là ông Vũ sở hữu 7 phần, 3 phần còn lại chia cho bà Thảo.

Đối với khối tài sản đứng tên bà Thảo ở 3 ngân hàng gồm tiền, vàng, ngoại tệ hơn 1.764 tỉ đồng, theo tòa, đương sự phải có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ. Nếu không đưa ra được chứng cứ thì tòa sẽ sử dụng chứng cứ có trong hồ sơ hoặc chứng cứ thu thập được. Nếu không bên nào chứng minh được tài sản riêng thì tòa sẽ xử chia đôi. Do đó, bà Thảo phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 1.764 tỉ đồng.

Từ những nhận định này, tòa chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, giao quyền nuôi 4 con chung cho bà. Ông Vũ được quyền thăm con, có trách nhiệm chu cấp cho 4 con mỗi năm tổng cộng 10 tỉ đồng.

Về tài sản, tòa tuyên tất cả cổ phần của ông Vũ, bà Thảo tại các công ty thuộc Trung Nguyên giao cho ông Vũ quản lý. Ông Vũ có trách nhiệm trả lại bằng tiền mặt cho bà Thảo tương đương số cổ phần bà nắm giữ.

Tổng cộng khối tài sản chung của 2 vợ chồng đang sở hữu trừ bất động sản là 7.502 tỉ đồng, ông Vũ sở hữu 60% - tương đương 4.501 tỉ đồng, bà Thảo sở hữu 40% - tương đương 3.001 tỉ đồng. Ông Vũ được giao các bất động sản trị giá hơn 350 tỉ đồng, bà Thảo sở hữu 7 bất động sản trị giá 375 tỉ đồng; ông Vũ có trách nhiệm thanh toán cho bà Thảo số tiền chênh lệch là 1.233 tỉ đồng.

"Tôi không cần tiền, chỉ muốn đưa Trung Nguyên ra toàn cầu"

Trong quá trình xét hỏi tại tòa, một tình tiết gây chú ý là số vàng gửi tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đang tranh chấp ghi 10.000 GD (đơn vị tính vàng trong ngân hàng). Tuy nhiên, tòa cần xác định số vàng này là 10.000 lượng hay 10.000 chỉ (tương đương 1.000 lượng) thì đại diện Eximbank nói không thể công khai tại tòa vì nếu muốn biết chính xác phải căn cứ vào sao kê, giấy tờ.

Phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng cần làm rõ số vàng này là 1.000 lượng hay 10.000 lượng. Tuy nhiên, phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định ông không quan tâm là bao nhiêu vì đối với ông, 1.000 lượng hay 10.000 lượng cũng không quan trọng và ông yêu cầu tòa lấy con số 1.000 lượng để làm căn cứ xét xử.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về số vàng này, ông Vũ lý giải: "Là đàn ông, là doanh nhân, mình giao hết cho vợ cất giữ. Cái gì cần biết thì biết, số vàng đó mình biết làm gì. Tôi không ngụy biện cho việc không quan tâm đến tiền vì nếu mình không sống thật thì sẽ không tồn tại".

Về yêu cầu phản tố số tài sản chung, ông Vũ nói rằng tiền rất nhiều và ông không quan tâm đến tiền, ông dành tâm huyết và muốn phát triển Trung Nguyên ra toàn cầu. "Ban đầu, tôi nói không cần tiền vì còn con cái chung nhưng vợ tôi tính toán, chia chác nên luật sư yêu cầu phản tố, đưa tiền, vàng và bất động sản để xem xét. Cuộc sống gia đình mỗi người mỗi cảnh, khơi lại chuyện gia đình là điều không nên" - ông Vũ chia sẻ.

Thời gian tới, ông Vũ khẳng định ông có kế hoạch rõ ràng để phát triển Trung Nguyên theo xu hướng toàn cầu. Ông Vũ xác nhận đã tổ chức kỹ càng cho sự phát triển này và đã chuẩn bị tốt 4 giai đoạn, hiện đang giai đoạn 5 là tổ chức thực thi, đào tạo đội ngũ đủ năng lực, đưa Trung Nguyên cất cánh vươn xa theo tính toán của ông. 

Không để kéo dài tranh chấp

Căn cứ các yêu cầu khởi kiện dân sự hành chính, căn cứ các vụ kiện đã và đang xảy ra tại TP HCM, Bình Dương, HĐXX nhận định sự phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên có công sức của bà Diệp Thảo. Việc này thể hiện trên tỉ lệ cổ phần bà Thảo nắm giữ tại các công ty thuộc Trung Nguyên. Tuy nhiên, nhiều năm nay, giữa các đương sự đã diễn ra tranh chấp kéo dài khiến việc làm ăn cũng như uy tín của Trung Nguyên bị ảnh hưởng không nhỏ. Theo tòa, để ổn định công việc làm ăn, cần thiết phải giao toàn bộ số cổ phần của bà Thảo cho ông Vũ và ông sẽ thanh toán cho bà.

Bài và ảnh: PHẠM DŨNG

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ