A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng để người dân vì thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật

07:48 | 30/03/2019

Thới gian gần đây, nhiều chủ tài khoản facebook, trong đó có ở tỉnh Đắk Nông đã đăng tải nhiều thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận, thậm chí ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu dùng và an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Mới đây, vào ngày 24/3, chủ tài khoản facebook "Trần Thu Hồng" ở huyện Đắk Mil đã đăng tải thông tin thất thiệt với nội dung 800 con lợn bị dịch tả châu Phi ở huyện Đắk Mil được đào lên bán trên thị trường, gây hoang mang dư luận. Ngay sau đó, chủ tài khoản này đã phải đính chính và khóa tài khoản. Tuy nhiên, với hành vi trên, chủ tài khoản đã bị cơ quan chức năng triệu tập để làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 10/3, trên các trang mạng xã hội có đăng tải và chia sẻ thông tin “Bắt cóc trẻ con” xảy ra tại thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã tạo tâm lý hoang mang trong người dân. Tuy nhiên sau khi xác minh, lực lượng chức năng huyện Đắk R’lấp đã khẳng định, không có sự việc này, sự thật chỉ là chuyện một người đàn ông giành lại con sau khi vợ cũ đem con mình đi cùng tình nhân.

Trong năm 2018, lực lượng Công an tỉnh cũng đã xác minh và triệu tập 52 đối tượng có hành vi dùng mạng xã hội để kêu gọi biểu tình, phản đối luật Đặc khu kinh tế.

Theo Công an tỉnh, những chủ tài khoản facebook có hành vi tung tin thất thiệt, khi được cơ quan công an triệu tập đều cho rằng do không am hiểu luật pháp, thậm chí chỉ nhằm mục đích câu like, hoặc phục vụ việc bán hàng qua mạng.

Những hành vi nêu trên là vi phạm luật An ninh mạng đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. Cụ thể, các đối tượng trên đã vi phạm khoản b, d của Điều 8 luật An ninh mạng về 6 hành vi bị cấm: ...Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”.

Đáng lo ngại là những hành vi vi phạm đang có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình trên, lực lượng công an yêu cầu người dân một mặt cần tìm hiểu về luật An ninh mạng, mặt khác tỉnh táo trước những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, không chia sẻ để thông tin lan rộng. Bên cạnh đó, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các địa phương cần có sự phối hợp trong công tác tuyên truyền những chính sách, pháp luật của Nhà nước mới ban hành một cách kịp thời, trong đó có lĩnh vực an ninh, trật tự; chú trọng ưu tiên tuyên truyền ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đừng để người dân vì thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật.

Hoàng Thanh

 

    Nguồn: Báo Đắk Nông điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ