A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực ngăn chặn tội phạm buôn bán “cái chết trắng”

14:50 | 25/11/2019

Tình hình buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng.

Qua điều tra, khám phá của lực lượng chức năng cho thấy, các đối tượng buôn bán với số lượng lớn, số người nghiện tăng hơn so với những năm trước đây.

Không những số vụ vi phạm tăng hơn nhiều, tính chất, mức độ của từng vụ án cũng nghiêm trọng hơn, số lượng ma túy lớn hơn, tội phạm hoạt động tinh vi manh động. Đặc biệt, tội phạm ma túy đang cấu kết với nhau để hình thành đường dây phân phối ma túy từ các tỉnh thành, nước ngoài vào địa bàn Đắk Nông.

Lực lượng công an lấy lời khai của các đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy

Cụ thể, ngày 18/4/2019, tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú (Krông Nô) qua quá trình theo dõi, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC 04)-Công an tỉnh đã tiến hành bắt quả tang đối tượng Trần Nguyên Vũ (SN 1985) quê quán ở Quảng Nam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng bắt, khám xét nơi ở của 2 đối tượng cung cấp ma túy cho Vũ là Phàng Thị Trư (SN 1948) và Giàng A Páo (SN 1976) hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hóa, tạm trú tại địa bàn. Qua khám xét, cơ quan chức năng thu giữ 58,1068g heroin, cùng một số dụng cụ phục vụ buôn bán như cân tiểu ly, điện thoại di động, 67 triệu đồng….

Theo nhận định của cơ quan chức năng, qua vụ án này cho thấy, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán đang sử dụng địa bàn huyện Krông Nô là địa phương thuộc vùng sâu vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để hoạt động buôn bán “cái chết trắng”. Đặc biệt, 2 trong 3 đối tượng nằm trong đường dây này là người dân tộc thiểu số, thậm chí 1 đối tượng đã trên 70 tuổi.

Công an huyện Đắk Song triệt pháp tụ điểm có hàng chục đối tượng là thanh, thiếu niên tụ tập cùng sử dụng ma túy tổng hợp

Ở một vụ án khác, đối tượng phạm tội lại còn rất trẻ, tuổi đời chỉ mới 21 tuổi, nhưng thủ đoạn hoạt động buôn bán cũng rất tinh vi. Mai Thị Quỳnh (SN 1998) quê ở tỉnh Thanh Hóa, sinh sống tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) ngụy trang bản thân mình với hình thức là người tử tế, lịch sự nhã nhặn. Chẳng mấy khi Mai về nhà muộn, hay tham gia tụ tập đông người, nên hàng xóm luôn lấy Mai làm tấm gương để giáo dục con em mình.

Nhưng qua công tác trinh sát, lực lượng chức năng biết được Mai và đối tượng Lê Hải (SN 1992) trú tại xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) nằm trong đường dây buôn bán, phân phối cho các con nghiện với số lượng ma túy lớn. Ngày 4/9/2019, lực lượng chức năng bất ngờ tiến hành bắt quả tang Mai và Hải thu giữ 87,288g; trong đó có 0,194 g methamphetamine, 47,417 g ketamine, 39,677g MDMA là loại ma túy tổng hợp, cùng cân tiểu ly, bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và hơn 3 triệu đồng.

Qua đấu tranh, cả hai đều khai nhận đã mua số ma túy nói trên của một đối tượng khác về phân phối bán cho các con nghiện tại các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức và thị xã Gia Nghĩa. Các đối tượng chỉ giao dịch qua điện thoại, giao hàng cho các đối tượng có nhu cầu trên đường, không có địa điểm cố định.

 

Trong 2 năm trở lại đây, đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá đều là thanh, thiếu niên, độ tuổi rất trẻ. Chỉ tính từ đầu năm 2019 tới nay, lực lượng công an toàn tỉnh bắt giữ 90 vụ buôn bán, sử dụng ma túy, với 138 đối tượng phạm tội; so với cùng kỳ năm 2018 tăng 20 vụ, 28 đối tượng. Lực lượng cũng thu giữ 390,212g heroin, 278,7205g ma túy tổng hợp, 3 cân tiểu ly, 2 bộ dụng cụ, gần 99 triệu đồng, 13 xe mô tô, 2 xe ô tô, 26 điện thoại di động và một số vũ khí mà các đối tượng sử dụng trong hoạt động buôn bán ma túy.                                           

 

Từ các vụ án buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, dễ nhận thấy, rất nhiều lứa tuổi đều tham gia hoạt động phạm pháp này. Đặc biệt, độ tuổi sử dụng chất ma túy là thanh thiếu niên, ham chơi đua đòi, đàn đúm, tụ tập thành từng nhóm. Địa điểm mà đối tượng thanh, thiếu niên thường chọn để sử dụng ma túy là các nhà nghỉ, quán bar, quán karaoke.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ