A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo tình trạng bơm nước vào bụng trâu, bò để gian lận khách hàng

14:23 | 08/10/2014

Ngày 7-10, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh đã đề nghị cấp trên ra quyết định xử phạt hành chính 11 triệu đồng đối với những vi phạm tại lò giết mổ gia súc tập trung ở tổ dân phố 8, phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột.

Lò giết mổ gia súc này do ông Vũ Đăng Khuyên (SN 1969, hộ khẩu thường trú tại huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) làm chủ. Tháng 8-2010, ông Khuyên ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hùng, ở xã Trúc Sơn, huyện Cư Jút (tỉnh Dak Nông) quản lý, trông coi. Ngày 25-9-2014, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh đã kiểm tra đột xuất lò mổ này. Lực lượng chức năng đã bắt quả tang Hồ Huy Hải (SN 1980, trú tại tổ dân phố 11, phường Khánh Xuân) đang bơm nước vào bụng một con trâu nặng khoảng 300 kg. Cũng tại đây, lực lượng chức năng còn phát hiện một số con trâu, bò khác có dấu hiệu đã bị bơm nước vào dạ dày mà biểu hiện đặc trưng là lừ đừ, bụng căng cứng, miệng nhỏ nhớt, dãi. Bước đầu, Phòng Cảnh sát môi trường đã làm rõ: Mặc dù không có giấy phép, nhưng từ đầu tháng 9-2014, Hải vẫn hành nghề giết mổ trâu bán kiếm lời. Các con trâu Hải mua đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Sau khi mua, Hải đem trâu đến lò mổ này buộc lại để đến chiều tối thì bắt đầu bơm nước trực tiếp từ giếng đào dưới nền khuôn viên lò mổ vào dạ dày. Trong khoảng 4-5 tiếng đồng hồ, sau khi trâu bị bơm nước nhiều lần để ngấm vào các mô thì Hải giết thịt rồi đem bán. Bằng cách này, sau một đợt giết mổ trâu và bán, Hải đã gian lận được số tiền lên đến hàng triệu đồng.

Đại tá Phạm Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh cho biết: Hành vi trên không chỉ là gian lận trong kinh doanh mà còn vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng vì nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm ở gia súc rất cao. Và điều đáng lo ngại là không ai dám chắc chỉ ở lò mổ nói trên mới có hành vi vi phạm này.

Theo quy định của pháp luật, không chỉ những người có hành vi vi phạm và chủ cơ sở để xảy ra tình trạng nêu trên sẽ bị xử phạt nghiêm mà những gia súc đã bị bơm nước hoặc các chất cấm, chất độc khác sẽ buộc phải chuyển làm thức ăn gia súc hoặc bị tịch thu, tiêu hủy. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các chủ lò và người hành nghề buôn bán, giết mổ gia súc trên địa bàn có hành vi vi phạm để bảo đảm sự kinh doanh đúng pháp luật và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

T.T

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ