A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy - Công an tỉnh: Dấu ấn những chiến công

14:26 | 08/10/2014

Đấu tranh phòng chống tội phạm trên một mặt trận cam go, nguy hiểm, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) ...

Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần “thép” của mình, mưu trí, dũng cảm, góp phần đẩy lùi tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”…

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng Phòng PC 47 cho biết: “Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ khó khăn, vất vả và vô cùng nguy hiểm. Đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện ma túy, người bị nhiễm HIV, nhiều đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt, gây thương tích, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của các cán bộ chiến sĩ (CBCS) khi bị phát hiện, bắt giữ”.

Trong những năm qua, tình hình tệ nạn ma túy và tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, nhất là các địa bàn trọng điểm như: TP. Buôn Ma Thuột, huyện Ea H’leo, Ea Kar, Krông Năng… Các đối tượng phạm tội về ma túy phần lớn là hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy như: Hêrôin, Methamphetamine, cần sa… Không chỉ khó khăn gian khổ, nhiều vụ án đòi hỏi lực lượng công an phải gan dạ, dũng cảm, mưu trí. Đơn cử như chuyên án mang bí số 214M được PC 47 khám phá ngày 2-3-2014 tại khu vực giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành và đường Ngô Gia Tự thuộc phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột. Qua công tác trinh sát, PC 47 phát hiện Nguyễn Thị Mai (SN 1959) ở tỉnh Nam Định là đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy qua nhiều tỉnh. Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, PC 47 đã lập chuyên án bí số 214M đấu tranh với đường dây vận chuyển ma túy này. Trong những lần vào Dak Lak “làm ăn”,  Mai có quen biết với Nguyễn Thị Trinh ở phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột. Ngày 28-2, Trinh điện thoại cho Mai đến cầu Ninh Bình (TP. Ninh Bình) nhờ mang ma túy vào TP. Buôn Ma Thuột với tiền công là 3 triệu đồng. Ngày 1-3, Mai nhận 2 gói nylon bên trong chứa hơn 33g ma túy và tiền công từ một người phụ nữ không rõ lai lịch, rồi giấu vào bên trong áo ngực, đón xe vào TP. Buôn Ma Thuột. Ngày 2-3-2014, Mai đến khu vực Nhà tang lễ ở đường Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột) để giao ma túy cho Trinh. Đinh ninh rằng giấu ma túy trong áo ngực đã đủ an toàn, Mai không thể ngờ rằng mình lại bị các trinh sát PC 47 Công an tỉnh theo dõi bắt giữ cùng tang vật ngay tại địa điểm hẹn. Hành vi của Mai đã phải trả giá bằng 15 năm 6 tháng tù.

Không chỉ che giấu tinh vi, các đối tượng buôn bán ma túy còn có rất nhiều thủ đoạn hòng qua mắt lực lượng chức năng. Điều này đòi hỏi các CBCS đấu tranh trên mặt trận phòng chống ma túy phải thật tỉnh táo, mưu trí mới có thể phát hiện và ngăn chặn. Bằng con mắt tinh tường đã được tôi luyện trong nghề, các trinh sát đã phát hiện quán kinh doanh chim cảnh tại 39B đường Y Ni Ksơr, TP. Buôn Ma Thuột xuất hiện một số đối tượng lạ với nhiều dấu hiệu khả nghi. Sau một thời gian theo dõi, PC 47 đã xác định đây là một tụ điểm mua bán ma túy trá hình. Ngày 7-8-2014, trong vai là khách mua chim, các trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hùng Anh (SN 1981), trú tại 11/13 Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột khi đang tàng trữ 0,119g hêrôin trên đường từ quán chim cảnh trở về nhà. Qua khai thác, hắn khai nhận do nghiện ma túy nên đã mua hêrôin của Hùng A Jun, đồng thời cũng là chủ của tiệm chim cảnh. Ngay lập tức, PC 47 quyết định bắt khẩn cấp Hùng A Jun. Khám xét nơi ở của đối tượng, phát hiện hơn 15,5g hêrôin được cất giấu kỹ càng trong nhà tắm và gác xép. Qua đấu tranh được biết Hùng đang mang căn bệnh AIDS và có nhiều tiền án, tiền sự. Để có tiền phục vụ nhu cầu hút chích của bản thân, hắn mở tiệm chim cảnh làm “bình phong” để thực hiện hành vi mua bán ma túy. Thủ đoạn này đã không thể che được mắt CBCS PC 47. Qua đấu tranh, Hùng khai nhận đã mua hêrôin từ TP. Hồ Chí Minh về chia nhỏ bán kiếm lời.

Trên đây chỉ là một phần rất nhỏ trong vô số chiến công của CBCS PC 47. Đó chính là kết quả của sự hy sinh, vất vả mà các anh trải qua. Đại tá Nguyễn Đức Dũng chia sẻ thêm: “Trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy còn thiếu thốn nên các CBCS phải sử dụng trí óc và nghiệp vụ để giảm thiểu việc phụ thuộc thiết bị. Nhiều vụ chúng tôi phải đối mặt với những hiểm nguy khi đối tượng chống trả quyết liệt, những kẻ đã nhiễm HIV đe dọa…”. Đối diện với những hiểm nguy, nguy cơ lây nhiễm HIV cao, nhiều lúc ở trạng thái căng thẳng, nhưng các cán bộ chiến sĩ  PC 47 vẫn không lùi bước. Xác định tính chất nguy hiểm của nghề nghiệp, các anh luôn tự nâng cao nghiệp vụ, cẩn trọng khi hành động, để tự bảo vệ an toàn cho mình và những người xung quanh. Một trong những khó khăn nữa của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng chính là sự phối hợp giữa các ban ngành vẫn chưa hiệu quả, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn chưa mạnh. Đa số người dân vẫn còn tâm lý e sợ bị trả thù nên không dám mạnh dạn trong đấu tranh, tố giác tội phạm.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2014, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn tỉnh vẫn nêu cao tinh thần “thép”, phát hiện, bắt giữ 135 vụ với 162 đối tượng phạm tội; thu giữ 236 gam hêrôin, 20,9 gam ma túy tổng hợp, 20,16 kg hoa, lá cần sa khô, 112 điện thoại di động, 64 xe mô tô; hơn 137 triệu đồng; nhổ tiêu hủy trên 5.400 cây cần sa trồng trên diện tích 4.200 m2. Bằng những nỗ lực và tinh thần dũng cảm, các CBCS PC 47 Công an tỉnh vẫn luôn vững vàng trên trận tuyến thầm lặng để bảo vệ an ninh trật tự, quyết tâm đẩy lùi ma túy, góp phần ổn định  trật tự an toàn xã hội, mang lại bình yên cho nhân dân.

Thảo Nguyên

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ