A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đụng đầu...

10:53 | 12/10/2014

Tại một buổi nói chuyện chuyên đề về trật tự an toàn giao thông (ATGT) với sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak mới đây, ...

... cán bộ Phòng CSGT - Công an tỉnh đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể về thực trạng giao thông hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước, đồng thời so sánh thực trạng giao thông ở Việt Nam với một số nước trong khu vực.

Thay vì chỉ nói về những điều khoản của Luật Giao thông đường bộ một cách khô cứng, cán bộ tuyên truyền đã đưa ra nhiều cách liên hệ gần gũi cuộc sống hằng ngày, gây ấn tượng mạnh cho người nghe.

Chẳng hạn như vị cán bộ này đưa ra ví dụ sinh động khi cho rằng phần lớn người dân Việt Nam tham gia giao thông theo kiểu “con kiến” – nghĩa là việc đi lại theo kiểu tùy tiện, đường ngang lối tắt, thậm chí là thường xuyên diễn ra cảnh “đụng đầu” nhau. Nhưng nếu như ở loài kiến, việc “đụng đầu” rất có ích “khi tham gia giao thông”: chúng “đụng đầu” là để thông tin tình hình cho nhau, thì ở loài người, sự "đụng đầu” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng! Hằng ngày, hằng giờ trên các tuyến đường trong cả nước vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó, có những vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là người điều phương tiện giao thông chạy với tốc độ cao, không làm chủ tay lái, dẫn đến “đối đầu”. Đó có thể là sự “đối đầu” giữa 2 xe ôtô, giữa 2 xe máy, giữa xe ôtô và xe máy… và hậu quả của sự “đối đầu” là những tai nạn thảm khốc!…

Mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của hơn 11 nghìn người, làm bị thương hàng chục nghìn người khác, phần lớn là người trẻ tuổi, trong độ tuổi lao động. Thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi người, có thể coi đây là “quốc nạn”. Và mặc dù, Trung ương, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, song kết quả kiềm chế và giảm thiểu TNGT vẫn chưa thực sự bền vững và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Ngoài những nguyên nhân khách quan, mấu chốt vẫn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Hằng ngày, khi tham gia giao thông trên đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người bất chấp tất cả để chen lên phía trước. Ở cột đèn tín hiệu, “đèn vàng” là báo hiệu để các phương tiện giảm tốc độ để dừng hẳn khi chuyển sang “đèn đỏ” song có nhiều người lại tranh thủ “rồ ga” mong nhanh thêm một vài giây. Hay như khi đồng hồ đếm ngược trên “đèn đỏ” chưa về tới số không nhưng những người phía sau đã nhao nhao thúc giục người phía trước… Ít ai ngờ tới rằng đó là nguyên nhân sâu xa của tình trạng “đụng đầu”, “đối đầu”!

Thế Hùng

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ