A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nạn "cẩu tặc" hoành hành ở nhiều miền quê

09:09 | 24/01/2015

Thời gian gần đây, nạn trộm chó đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Thủ đoạn của các đối tượng này thường rất manh động, liều lĩnh không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp.

Tại xã Buôn Triết (huyện Lak), khoảng 2 tháng trở lại đây cũng xảy ra hàng chục vụ mất trộm chó. Ở đây, hầu như nhà nào cũng nuôi chó (ít thì 1 con, nhiều cũng đến 5-7 con), không chỉ để giữ nhà, nhiều hộ còn nuôi làm cảnh, thế nhưng mỗi khi chó chạy ra đường là dễ bị mất trộm, khiến người dân không khỏi lo lắng, bức xúc. Ông Trần Văn Kiên ở thôn Đoàn Kết 1 kể: cách đây hơn 1 tuần, khi gia đình ông đang ăn cơm chiều thì nghe tiếng chó sủa ầm ĩ ngoài cổng, nghi có chuyện chẳng lành nên ông Kiên chạy ra thấy con chó của nhà mình bị 2 thanh niên bắt trộm lôi lên xe máy rồ ga phóng đi. Bọn “cẩu tặc” bắt trộm chó rất nhanh khiến ông Kiên chỉ biết đứng ngớ người ra nhìn chứ không kịp phản ứng gì. Ông Kiên cho biết thêm, trước đây tình trạng trộm chó trên địa bàn chỉ xảy ra rải rác, nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây thì rộ hẳn lên. Có những hộ bị mất tới 3 con chó chỉ trong thời gian 1 tuần, mỗi con nặng từ 10 kg trở lên.

Nhiều hộ dân ở xã Buôn Triết (huyện Lak) không dám thả rông chó ra đường như trước đây vì sợ mất trộm

Nhiều hộ dân ở xã Buôn Triết (huyện Lak) không dám thả rông chó ra đường như trước đây vì sợ mất trộm

Còn tại xã Quảng Điền (huyện Krông Ana), nếu như trước đây, nạn trộm chó thường xảy ra vào khoảng 3 - 4 giờ sáng, hoặc 7 - 8 giờ tối, thì hiện nay, “cẩu tặc” còn ngang nhiên hành sự giữa ban ngày. Theo phản ánh của người dân trên địa bàn thì ngoài việc đánh bả, dùng thòng lọng siết cổ chó lôi đi, bọn “cẩu tặc” còn lợi dụng lúc người dân đi vắng vào tận nhà tháo xích để bắt chó đi. Chúng còn mang theo dụng cụ, hung khí nguy hiểm và sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện. Anh Lê Thanh Hải một người dân nơi đây cho hay: Đối tượng hành nghề trộm chó phần lớn là những thanh niên không có việc làm, lười lao động nhưng lại muốn có nhiều tiền để ăn chơi, tiêu xài. Cách hành xử của bọn trộm chó khá manh động, mỗi tốp thường có 2 người đi trên một chiếc xe máy. Thủ đoạn phổ biến là khi phát hiện “con mồi”, đối tượng ngồi sau dùng dây thòng lọng làm bằng phanh xe đạp ném vào cổ chó, thắt lại rồi kéo lê con vật đi một đoạn sau đó cho vào bao tải mang đi tiêu thụ. Anh Hải kể lại: “Cách đây gần 1 tháng, 2 đối tượng dùng dây thòng lọng móc cổ chó nhà tôi kéo đi. Khi tôi vừa đuổi kịp, thì bất ngờ chúng dùng đèn pin rọi thẳng vào mặt, khiến tôi choáng váng. Còn con chó nhà tôi thì bị chúng mang đi mất dạng”. Nhiều trường hợp người dân phát hiện và truy hô thì bị bọn “cẩu tặc” ném đá vào nhà, nên buộc phải đóng cửa để mặc cho chúng ngang nhiên… “hành nghề”. Ông Nguyễn Xuân Mức, Trưởng Công an xã Quảng Điền cho biết: Thời gian qua, tình trạng trộm chó diễn ra rất nhiều trên địa bàn xã. Tuần nào, công an xã cũng nhận được tin báo của người dân về việc mất trộm chó. Bản thân ông Mức cũng đã hàng chục lần truy bắt các đối tượng này. Tuy nhiên, do các đối tượng rất liều lĩnh và thường mang theo hung khí sẵn sàng chống trả, nên hiếm khi bắt được bọn chúng. Nhiều lần truy đuổi, ông và đồng nghiệp còn bị chúng ném mảnh chai giã nhỏ, ớt bột hoặc dùng đèn pha công suất lớn rọi vào mặt để đồng bọn tẩu thoát.

Có thể nhận thấy, nạn “cẩu tặc” hoành hành trong thời gian qua đã gây bức xúc không chỉ đối với những gia đình bị mất chó mà còn với cả những dân trên địa bàn nói chung. Hành vi này rất đáng lên án và những kẻ trộm chó cần bị trừng trị nghiêm minh. Bằng các hoạt động nghiệp vụ, điều tra cần thiết, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an và chính quyền ở các xã, phường cần nắm được danh tính của những đối tượng này, từ đó tiến hành theo dõi chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, người nhà của các đối tượng cần có biện pháp vận động, ngăn ngừa từ xa, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Với người dân bị mất trộm chó hoặc chứng kiến cảnh trộm chó cần bình tĩnh, tránh nhữnh hành vi quá khích; cần báo với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng xử lý. Làm được như vậy, người dân vừa chấp hành đúng pháp luật, vừa góp phần răn đe và cũng là cách để cảm hóa những đối tượng trộm chó không tiếp tục hành nghề.

 Lê Thành

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ